Xe điện chạy quanh bờ hồ, chưa đủ điều kiện hoạt động

Trong cuộc họp bàn triển khai dự án phương tiện giao thông sạch phục vụ khách du lịch tham quan phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm tổ chức sáng nay 271 tại trụ sở UBND quận Hoàn Kiếm, các cơ quan chức năng đều đồng ý về mặt chủ trương

Chưa có giấy chứng nhận đăngkiểm, chưa có tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường - đó là vấn đềmấu chốt khiến các cơ quan chức năng chưa thể đi đến thống nhất cho xe điện đượcchạy trước Tết Nguyên đán trên phố cổ Hà Nội.

Trong cuộc họp bàn triển khaidự án phương tiện giao thông sạch phục vụ khách du lịch tham quan phố cổ vàxung quanh hồ Hoàn Kiếm tổ chức sáng nay 27/1 tại trụ sở UBND quận HoànKiếm, các cơ quan chức năng đều đồng ý về mặt chủ trương. Tuy nhiên, việcCông ty CP Đồng Xuân chưa có giấy chứng nhận đăng kiểm và giấy chứng nhậnkiểm tra đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là lý do khiến dự ánnày chưa được Sở GTVT Hà Nội và Công an TP Hà Nội chấp thuận. 

Xe điện chạy quanh bờ hồ, chưa đủ điều kiện hoạt động
Vấn đề thủ tục để xe ô tô điện hoạt động trước Tết Nguyên đán vẫn còn “rắc rối”

Ông Đỗ Xuân Thủy (Tổng Giám đốcCông ty CP Đồng Xuân) cho biết: “Ô tô điện được nhập nguyên chiếc từ TrungQuốc với số lượng 20 xe, trị giá 17.000 USD/xe. Hiện ô tô điện đã lên tàu được 3ngày, dự kiến ngày ngày mùng 2/2 sẽ về tới Hà Nội. Chúng tôi mong được tạo điềukiện đưa vào khai trương vào ngày 9/2”.

Theo phương án đề xuất của côngty này, ô tô điện khi được đưa vào hoạt động sẽ đi qua 28 tuyến phố thương mại,13 phố nghề, 22 đình, 9 đền, 3 chùa, 8 di tích lịch sử, thắng cảnh khu vực hồHoàn Kiếm và chợ Đồng Xuân, với lộ trình khoảng 6 km. Khu vực đường đôi trên phốĐinh Tiên Hoàng được chọn làm ga đầu và ga cuối của ô tô điện.  

Ông Thủy cho biết thêm: “Vớidiện tích 1.000 m2, đây cũng là bến tàu điện cũ rất thuận tiện cho việc đón trảkhách. Bên trong phố cổ sẽ có 13 điểm dừng, điểm đỗ; nhà chờ ô tô điện có chiềudài 6m, rộng 3m, cao 3m, mái lợp 2 lớp màu xanh, mái che làm bằng khung sắt chịulực D114, các cột treo biển màu xanh”. 

Xe điện chạy quanh bờ hồ, chưa đủ điều kiện hoạt động
Sơ đồ và lộ trình tuyến dành cho ô tô điện trên phố cổ Hà Nội

Trước đề xuất của Công ty CPĐồng Xuân, ông Nguyễn Hoàng Linh (Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội) cho biết: “Hiện tại, chứng nhận đăng kiểm và tiêu chuẩn kỹ thuật của phương tiện giaothông công cộng này chưa có nên Sở không thể linh động tạo điều kiện. SởGTVT chỉ cấp giấy phép, phù hiệu khi ô tô điện này đã có đăng kiểm, có biểmkiểm soát và đảm bảo theo đúng quy định của Bộ GTVT”.

“Kích thước, mẫu mã củanhà chờ và bố trí các điểm dừng ở các ngã ba, ngã tư theo đề xuất của Côngty CP Đồng Xuân cũng cần xem xét và khảo sát lại cho đúng quy định” -ông Linh cho biết thêm.

Lý giải thêm về lý do chưatán thành cho xe điện hoạt động, ông Linh nói: “Muốn đưa xe ô tô điện vàohoạt động phải chú ý đến mục đích là phục vụ du lịch hay kết hợp đi lại theonhu cầu của người dân hoặc chạy như xe buýt. Đưa xe điện vào hoạt động thaythế xích lô, nhưng ứng với lộ trình của phương tiện này thì cũng cần phảitính toán và xem xét kỹ lưỡng đến mật độ phương tiện tham gia giao thôngtrong khu vực này đang cực kỳ lớn với sự hoạt động của các tuyến xe buýt, xemáy, người đi bộ... để tránh chồng chéo lên nhau”.

Liên quan đến vấn đề này,ông Nguyễn Đức Nghi (Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội) cũng khẳng định: “Chưa có đăng kiểm thì Công an thành phố chưa thể cấp biển, chúng tôi sẽlinh động đăng ký nhanh cho những xe ô tô điện này khi đã đủ thủ tục. Vềviệc đặt các điểm dừng, điểm đỗ xe điện cần khảo sát lại để tránh nhữngxung đột về giao thông trong giờ cao điểm”. 

Trả lời về những ý kiến trêncủa các cơ quan chức năng, ông Đỗ Xuân Thủy cho hay: “Chúng tôi đã lênCục Đăng kiểm để làm thủ tục. Còn hồ sơ gốc, các thông số kỹ thuật và vậnđơn, đến ngày 2/2 khi xe về đến Hà Nội là sẽ có. Dự kiến đến mùng 5/2 sẽđược cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Chúng tôi quyết tâm triển khai đề ánnày”.

Dự kiến tình hình hoạt độngban đầu và giá vé ô tô điện, ông Thủy khẳng định: “Ban đầu chúng tôi đềxuất giá vé là 10.000 đồng/lượt/người nhưng giờ đã được điều chỉnh như sau:thời gian xe hoạt động từ năm thứ 1 đến năm thứ 3 giá vé sẽ là 15.000đồng/lượt/người, từ năm thứ 4 đến năm thứ 6 là 20.000 đồng/lượt/người, hoạtđộng trong vòng 8 năm là chúng tôi có thể thu hồi được vốn”.

Ông Hoàng Công Khôi (Chủ tịchUBND quận Hoàn Kiếm) kết luận cuộc họp: “Đây là một đề án thí điểm, vìvậy cuộc họp hôm nay có tính chất bàn bạc về hiệu quả để đi đến thống nhấttriển khai phương tiện sạch sắp tới. Đây là phương tiện giao thông tiện ích,giá vé và lộ trình phù hợp, phù hợp với du lịch, thân thiện với môi trường,vì vậy chúng tôi rất hy vọng có thể khai trương trước Tết Nguyên đán CanhDần”. 

Theo Châu Như Quỳnh
Xe điện chạy quanh bờ hồ, chưa đủ điều kiện hoạt động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.