Xe khách "đua" dọc cung đường 1A

Như một quy luật, hễ đến thời điểm hiện tại khi dịp Tết Nguyên đán cổ truyền cận kề, hoạt động vận tải hành khách bằng phương tiện xe khách lại trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Điều này kéo theo vấn nạn nhồi nhét, vòng vo đón khách gây mất TTATGT. PV đã có mặt tại một số cung đường "nóng"trên QL1A đi qua các tỉnh miền Trung để ghi nhận tình hình…

Một số chủ xe tư nhân phương tiện cũ kỹ lạc hậu, khóbắt khách đã phải tìm đủ mọi cách tranh giành khách. Nạn cò mồi, bảo kê tranhgiành khách gây nhiều phức tạp cho ANTT và TTATGT tại khu vực các bến xe và trêncác tuyến đường (tập trung ở QL1A).

Đáng chú ý, tình trạng xe khách vòng vo đón,trả khách sai quy định gây nhiều khó khăn, phiền hà cho việc đi lại của nhân dânvà ách tắc cục bộ về giao thông.

Như một quy luật, hễ đến thờiđiểm hiện tại khi dịp Tết Nguyên đán cổ truyền cận kề, hoạt động vận tảihành khách bằng phương tiện xe khách lại trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết.Điều này kéo theo vấn nạn nhồi nhét, vòng vo đón khách gây mất TTATGT. PV đãcó mặt tại một số cung đường "nóng"trên QL1A đi qua các tỉnh miền Trung đểghi nhận tình hình…

Lại "nóng" các vi phạm

Xe khách "đua" dọc cung đường 1A
CSGT kiểm tra xe khách trên tuyến QL 1A.

Ngày thường mật độ phươngtiện trên tuyến QL1A vốn dĩ đã luôn trong tình trạng quá tải. Vào thời điểmkhi Tết Nguyên đán chỉ tính từng ngày thì tình hình giao thông trên tuyếnđường này càng trở nên căng thẳng hơn. Khi có mặt tại QL1A đoạn đi qua địaphận TP Vinh - Nghệ An, chúng tôi nhận thấy số lượng xe khách chở qua lạigia tăng đáng kể.

Khác với thời điểm trước đây,vào lúc chúng tôi có mặt, lưu lượng xe khách tham gia giao thông với đầy đủmọi chủng loại từ 16 chỗ, 24 chỗ cho đến 45, 51 chỗ. Đáng chú ý, xe kháchvận tải cao cấp loại 2 tầng (giường nằm) xuất hiện khá nhiều.

Lực lượng CSGT Công an TPVinh (Nghệ An) cho biết: Cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội, thời gianqua, số lượng phương tiện giao thông gia tăng nhanh, đặc biệt là ôtô. Hoạtđộng vận tải chở khách có nhiều tiềm ẩn, phức tạp. Nhiều doanh nghiệp, tưnhân hùn vốn, vay vốn ngân hàng để mua sắm phương tiện ôtô. Sự xuất hiệnngày càng nhiều nhà xe đã dẫn đến tính cạnh tranh khá gay gắt trong lĩnh vựcvận tải.

Xe khách "đua" dọc cung đường 1A
CSGT Công an Hà Tĩnh hóa trang xử lý vi phạm tốc độ.

Một số chủ xe tư nhân phươngtiện cũ kỹ lạc hậu, khó bắt khách đã phải tìm đủ mọi cách tranh giành khách.Nạn cò mồi, bảo kê tranh giành khách gây nhiều phức tạp cho ANTT và TTATGTtại khu vực các bến xe và trên các tuyến đường (tập trung ở QL1A).

Đáng chú ý, tình trạng xekhách vòng vo đón, trả khách sai quy định gây nhiều khó khăn, phiền hà choviệc đi lại của nhân dân và ách tắc cục bộ về giao thông ở khu vực này.

Ý thức chấp hành Luật Giaothông của một số lái xe kém: không chấp hành hiệu lệnh của người tuần trakiểm soát, chống người thi hành công vụ. Mặt khác, công tác quy hoạch quảnlý Nhà nước về vận tải hành khách còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ. Tai nạngiao thông chưa được kìm giữ.

Chiều tối 2/2, tại TP Vinh, chúngtôi vẫy một chiếc xe khách tuyến Phú Thọ - TP HCM. Xe chợ cũ kỹ, trên xe chỉ cókhoảng 6-7 người khách. Xe chạy đường dài nhưng vắng khách nên gặp khách tuyếnngắn vài chục ngàn đồng tiền vé cũng đành chấp nhận.

Nhìn những chiếc xe ngược chiềutừ TP HCM trở ra đông kín khách, ông chủ xe ngoài 50 tuổi than thở: "Chạy mộtchuyến hết đúng 16 triệu tiền dầu.Vắng khách như thế này cầm chắc lỗ. Thôi cốchạy vào để đón khách ra".

Vắng khách chiều vào phía Nam,đông kín khách chiều ngược lại là thực tế trên tuyến QL1A những ngày trước TếtNguyên đán. Để "bù lỗ" cho chặng vào, chắc chắn lúc quay ra chủ xe sẽ tranh thủnhồi khách tối đa…

Có mặt tại tuyến QL1A qua địa bàntỉnh Hà Tĩnh, chúng tôi được Thượng tá Võ Trọng Hùng - Phó trưởng Phòng CSGTđường bộ- đường sắt, Công an Hà Tĩnh cho biết: Chỉ tính từ ngày 1/1 đến31/1/2010, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 18 vụ TNGT làm chết 17 người và bị thương13 người (so với tháng 12-2009, tăng 5 vụ, tăng 4 người chết). Đáng chú ý, riêngtuyến QL1A đã tập trung 9 vụ TNGT. Lỗi chủ yếu là do không làm chủ được tốc độkhi tham gia giao thông. 

Xử lý nghiêm để ngừa vi phạm

Trung tá Hoàng Duy Hà - Độitrưởng Đội CSGT TP Vinh (Nghệ An) cho biết: Quán triệt kế hoạch của Bộ Công ancũng như của tỉnh Nghệ An về mở đợt cao điểm xử lý tình trạng xe ôtô khách vòngvo đón, trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn thành phố.

Công an TP Vinh mà đi đầu là lựclượng CSGT đã chủ động phối hợp tham mưu cho các công ty liên quan đến vận tảihành khách trên địa bàn tổ chức tuyên truyền một cách sâu rộng Luật Giao thôngsửa đổi năm 2008 trong quần chúng nhân dân.

Công an thành phố đã tham mưu chocác cấp, các ngành liên quan tổ chức treo 150 băng rôn trên các trục đường chínhvà tại trụ sở của các cơ quan, đơn vị. Đồng thời phối hợp với Trung tâm Văn hóathông tin in sao 250 băng đĩa có nội dung tuyên truyền về Luật Giao thông đườngbộ xuống cho 25 đầu mối các phường, xã trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt, Công an thành phố còntổ chức tuyên truyền và ký cam kết với 846 lượt lái xe khách ở bến xe chính vàbến xe chợ Vinh không vi phạm về vòng vo đón, trả khách sai quy định trên địabàn thành phố.

Song song với công tác tuyêntruyền, lực lượng CSGT sẽ lập các tổ công tác lưu động nhằm phát hiện, xử lý kịpthời những vi phạm. Thời gian qua đơn vị này đã xử lý được 2.019 trường hợp viphạm. Trong đó đón khách sai quy định: 654 trường hợp; dừng sai quy định: 735trường hợp còn đỗ sai quy định là 630 trường hợp…

Tương tự Đội CSGT TP Vinh, PhòngCSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Để ngăn chặn những hậuquả do tình trạng nhồi nhét, vòng vo đón trả khách trên các tuyến quốc lộ (tậptrung vào QL1A), bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật vềATGT nhằm nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân với nhiều nội dung, hìnhthức, đến nhiều đối tượng khác nhau (thông qua cơ quan thông tấn báo chí, đàitruyền hình tỉnh…), Phòng còn sử dụng các phương tiện kỹ thuật ghi hình (camera,máy ảnh…) kết hợp với việc tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát nhằm pháthiện các phương tiện vi phạm để xử lý.

Tính đến ngày 31/1/2010, tức saumột tháng triển khai, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện lập biên bản 887ôtô, thu nộp Kho bạc Nhà nước hàng trăm triệu đồng...

Theo Xuân Trần
Xe khách "đua" dọc cung đường 1A



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.