- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Xử lý ra sao vụ bé 9 tuổi va vào tôn tử vong?
Chủ nhật, 25/09/2016 10:14
Luật sư cho rằng vụ tai nạn xảy ra với lỗi hỗn hợp, cơ quan điều tra có thể xem xét không khởi tố vụ án nếu gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.
Luật sư cho rằng vụ tai nạn xảy ra với lỗi hỗn hợp, cơ quan điều tra có thể xem xét không khởi tố vụ án nếu gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.
Liên quan đến vụ bé trai tử vong khi đi xe đạp đâm vào xích lô chở tôn dừng đỗ bên đường, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư Hà Nội), nhận định vụ tai nạn thương tâm xảy ra với lỗi vô ý. Cả người điều khiển xích lô và bé trai 10 tuổi đều có lỗi khi tai nạn xảy ra.
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: N.T.
Theo luật sư Thơm, xe đạp và xe xích lô đều là phương tiện thô sơ. Do đó, vụ tai nạn trên đường giao thông sẽ thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Giao thông đường bộ. Nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ xử lý tương ứng với nhóm tội phạm liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, được quy định tại Bộ luật Hình sự năm 1999.
"Căn cứ thông tin báo chí phản ánh, tôi cho rằng việc bé Nam bị tai nạn thương tâm do va vào xe xích lô chở tôn là lỗi hỗn hợp", ông Thơm nói.
Vị luật sư phân tích, cụ thể, người lái xích lô đã vi phạm Khoản 4 Điều 31 Luật Giao thông đường bộ vì hàng hóa xếp trên xe thô sơ không bảo đảm an toàn, gây cản trở giao thông và che khuất tầm nhìn.
Ông Đinh Ngọc Thạch (52 tuổi, quê Hà Nam) cũng vi phạm quy định về hàng hoá trên phương tiện giao thông, theo điểm d, khoản 1 Điều 5 Nghị định 14/2003/NĐ-CP. Quy định này nêu rõ: hàng hoá xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, không để rơi vãi dọc đường, không kéo lê hàng trên mặt đường và không gây cản trở cho việc điều khiển xe. Kích thước xếp hàng hóa đối với xe thô sơ không được vượt quá 1/3 chiều dài thân xe hoặc quá bề rộng thân xe.
Như vậy, người lái xích lô đã xếp hàng hóa vượt quá quy định về kích thước, không đảm bảo an toàn khi vận chuyển hàng hóa là loại vật liệu nguy hiểm cho những người đi đường.
Hành vi này không đảm bảo an toàn, có mối quan hệ nhân quả với cái chết của cháu bé. Do đó, người điều khiển xích lô có dấu hiệu phạm tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, được qui định tại Điều 202 Bộ luật hình sự.
Việc ông Thạch điều khiển xích lô chở hàng dù TP Hà Nội cấm lưu hành loại phương tiện này (trừ xích lộ phục vụ hoạt động du lịch) là lỗi hành chính và sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định hiện hành.
Về lỗi của cháu bé điều khiển xe đạp, luật sư Nguyễn Anh Thơm viện dẫn Điều 63 Luật Giao thông đường bộ qui định điều kiện của người điều khiển xe thô sơ tham gia giao thông phải có sức khỏe bảo đảm điều khiển xe an toàn và hiểu biết quy tắc giao thông đường bộ.
Trong vụ việc này, cháu Nam đang là học sinh lớp 4, ở độ tuổi trẻ em nên còn hạn chế về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Điều khiển xe đạp trên đường, do thiếu quan sát, cháu bé đã va vào tấm tôn trên xích lô đang chuẩn bị dỡ hàng dừng dỗ bên lề đường nên tử vong.
Luật sư cho rằng về mặt chủ quan, lỗi của cháu bé là thiếu quan sát đâm vào tấm tôn, dù thời điểm xích lô chở hàng không làm khuất tầm nhìn của bé trai và không cản trở việc tham gia giao thông của các phương tiện lưu thông trên đường.
Xét diễn biến vụ việc và hoàn cảnh nghèo khó của người lái xích lô, luật sư Thơm cho rằng tai nạn không may xảy ra. Nếu người lái xe xích lô hoặc gia đình người lái xe xích lô bồi thường trách nhiệm dân sự cho gia đình bị hại và phía bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự thì cơ quan điều tra có căn cứ để xem xét không khởi tố vụ án.
Trước đó, chiều 23/9, Nguyễn Văn Nam (9 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) cùng bạn đạp xe đi chơi. Đến phố Tân Mai, bé trai này va chạm với xích lô chở tôn đang dừng đỗ chờ bốc dỡ hàng, do ông Thạch điều khiển.
Phần cạnh tấm tôn trên chiếc xích lô thò đã cứa vào cổ bé Nam gây thương tích. Được những người có mặt nhanh chóng đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương nặng, bé trai đã tử vong.
Liên quan đến vụ bé trai tử vong khi đi xe đạp đâm vào xích lô chở tôn dừng đỗ bên đường, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư Hà Nội), nhận định vụ tai nạn thương tâm xảy ra với lỗi vô ý. Cả người điều khiển xích lô và bé trai 10 tuổi đều có lỗi khi tai nạn xảy ra.
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: N.T.
Theo luật sư Thơm, xe đạp và xe xích lô đều là phương tiện thô sơ. Do đó, vụ tai nạn trên đường giao thông sẽ thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Giao thông đường bộ. Nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ xử lý tương ứng với nhóm tội phạm liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, được quy định tại Bộ luật Hình sự năm 1999.
"Căn cứ thông tin báo chí phản ánh, tôi cho rằng việc bé Nam bị tai nạn thương tâm do va vào xe xích lô chở tôn là lỗi hỗn hợp", ông Thơm nói.
Vị luật sư phân tích, cụ thể, người lái xích lô đã vi phạm Khoản 4 Điều 31 Luật Giao thông đường bộ vì hàng hóa xếp trên xe thô sơ không bảo đảm an toàn, gây cản trở giao thông và che khuất tầm nhìn.
Ông Đinh Ngọc Thạch (52 tuổi, quê Hà Nam) cũng vi phạm quy định về hàng hoá trên phương tiện giao thông, theo điểm d, khoản 1 Điều 5 Nghị định 14/2003/NĐ-CP. Quy định này nêu rõ: hàng hoá xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, không để rơi vãi dọc đường, không kéo lê hàng trên mặt đường và không gây cản trở cho việc điều khiển xe. Kích thước xếp hàng hóa đối với xe thô sơ không được vượt quá 1/3 chiều dài thân xe hoặc quá bề rộng thân xe.
Như vậy, người lái xích lô đã xếp hàng hóa vượt quá quy định về kích thước, không đảm bảo an toàn khi vận chuyển hàng hóa là loại vật liệu nguy hiểm cho những người đi đường.
Hành vi này không đảm bảo an toàn, có mối quan hệ nhân quả với cái chết của cháu bé. Do đó, người điều khiển xích lô có dấu hiệu phạm tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, được qui định tại Điều 202 Bộ luật hình sự.
Việc ông Thạch điều khiển xích lô chở hàng dù TP Hà Nội cấm lưu hành loại phương tiện này (trừ xích lộ phục vụ hoạt động du lịch) là lỗi hành chính và sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định hiện hành.
Về lỗi của cháu bé điều khiển xe đạp, luật sư Nguyễn Anh Thơm viện dẫn Điều 63 Luật Giao thông đường bộ qui định điều kiện của người điều khiển xe thô sơ tham gia giao thông phải có sức khỏe bảo đảm điều khiển xe an toàn và hiểu biết quy tắc giao thông đường bộ.
Trong vụ việc này, cháu Nam đang là học sinh lớp 4, ở độ tuổi trẻ em nên còn hạn chế về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Điều khiển xe đạp trên đường, do thiếu quan sát, cháu bé đã va vào tấm tôn trên xích lô đang chuẩn bị dỡ hàng dừng dỗ bên lề đường nên tử vong.
Luật sư cho rằng về mặt chủ quan, lỗi của cháu bé là thiếu quan sát đâm vào tấm tôn, dù thời điểm xích lô chở hàng không làm khuất tầm nhìn của bé trai và không cản trở việc tham gia giao thông của các phương tiện lưu thông trên đường.
Xét diễn biến vụ việc và hoàn cảnh nghèo khó của người lái xích lô, luật sư Thơm cho rằng tai nạn không may xảy ra. Nếu người lái xe xích lô hoặc gia đình người lái xe xích lô bồi thường trách nhiệm dân sự cho gia đình bị hại và phía bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự thì cơ quan điều tra có căn cứ để xem xét không khởi tố vụ án.
Trước đó, chiều 23/9, Nguyễn Văn Nam (9 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) cùng bạn đạp xe đi chơi. Đến phố Tân Mai, bé trai này va chạm với xích lô chở tôn đang dừng đỗ chờ bốc dỡ hàng, do ông Thạch điều khiển.
Phần cạnh tấm tôn trên chiếc xích lô thò đã cứa vào cổ bé Nam gây thương tích. Được những người có mặt nhanh chóng đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương nặng, bé trai đã tử vong.
Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ 1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm. 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định; b) Trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác; c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng. 3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm. 4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. 5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm. |
Theo Zing
Gửi bình luận
-
Thời sự19 giờ trướcCháu bé 12 tuổi đã được mổ đẻ thành công vào 17h30 chiều nay, tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.
-
Thời sự19 giờ trướcNgày 17-4, Công an TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) cho biết đã đình chỉ hoạt động cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử tại địa bàn phường Trần Phú, do Nguyễn Trung Ngh. (SN 1997) làm chủ vì bán thuốc lá điện tử cho nhiều học sinh các trường THCS, THPT.
-
Thời sự19 giờ trướcTrước khi treo cổ, người đàn ông ở Bình Định đã để lại bức tâm thư nói về nguyên nhân tự tử là do mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối nên không muốn liên lụy đến gia đình.
-
Thời sự23 giờ trướcLãnh đạo xã Huống Thượng cho biết, trước khi xảy ra sự việc 3 mẹ con chị N. tử vong, chính quyền địa phương chưa bao giờ phải can thiệp mâu thuẫn tại gia đình này. Sự việc xảy ra khiến rất nhiều người bất ngờ.
-
Thời sự23 giờ trướcSáng nay, 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
-
Thời sự1 ngày trướcThời điểm hiện tại, cháu L. đã mang thai được 38 tuần.
-
Thời sự1 ngày trướcSau 4 ngày người dân phát hiện một người đàn ông 85 tuổi bị thương nặng ở 2 bàn chân ngồi giữa đường, cơ quan chức năng huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định vẫn chưa tìm ra nguyên nhân sự việc.
-
Thời sự1 ngày trướcPhát hiện cô con gái 12 tuổi có nhiều biểu hiện bất thường, một người đàn ông đã đưa con đi kiểm tra và bất ngờ được biết cháu bé đang mang thai ở tháng thứ 6.
-
Thời sự1 ngày trướcĐêm 16/4, chính quyền địa phương nhận được thông tin có 3 người nhảy sông tại đập Ba Đa (TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).
-
Thời sự1 ngày trướcBà Trần Thị Mỹ Hiền - Chủ mưu vụ lừa đảo hơn 800 tỷ đồng đã bỏ trốn khi đang điều trị tại bệnh viện tâm thần.
-
Thời sự1 ngày trướcThấy chị Th đi vào giường ngủ, Ty đi đến lấy bịch xăng cất giấu từ trước và tưới xăng lên vùng lưng của chị Th rồi châm lửa đốt.
-
Thời sự1 ngày trướcTAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử Trương Thị Kim Soan (SN 1974, Giám đốc Công ty khoáng sản Thiên Ân, Công ty đầu tư khoáng sản Thiên Bình) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
-
Thời sự1 ngày trướcNgày 16/4, Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất, lực lượng chức năng đã phát hiện 2 cơ sở quảng cáo và thực hiện dịch vụ tăng kích thước dương vật trái phép.
-
Thời sự1 ngày trướcCông an huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đang làm việc với ông Lê Minh Hoàng, người tự nhận 4 ngày có thể "cầu được mưa cho TP.HCM".