Y tế - bảo hiểm "chỏi" nhau, bệnh nhân bối rối

Nhập Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ngay gần ngày 112010 thời điểm nhạy cảm chuẩn bị thực hiện những quy định mới về BHYT, khiến ông Nguyễn Văn Thỏa (Phú Thọ) không khỏi bối rối. Thẻ BHYT của ông có thời hạn hết năm 2009. Sau khi bác sỹ cho nhập viện, cán bộ giám định BHYT đã ghi "khoa yêu cầu bệnh nhân trình và phô tô thẻ BHYT mới từ ngày 112010" vào bệnh án của ông

Bắt đầu từ 1/1/2010, nhiều quyđịnh mới về Bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ chính thức có hiệu lực, trong đó, việc cấpthẻ BHYT mới sẽ liên quan trực tiếp đến cách thức thực thi quyền lợi của bệnhnhân. Tuy nhiên, ngay trước giờ G, Bộ Y tế và cơ quan BHYT vẫn chưa có tiếng nóithống nhất, khiến bệnh nhân không khỏi bối rối và lo lắng.

Nhập Bệnh viện Trung ươngQuân đội 108 ngay gần ngày 1/1/2010 - thời điểm nhạy cảm chuẩn bị thực hiệnnhững quy định mới về BHYT, khiến ông Nguyễn Văn Thỏa (Phú Thọ) không khỏibối rối. Thẻ BHYT của ông có thời hạn hết năm 2009. Sau khi bác sỹ cho nhậpviện, cán bộ giám định BHYT đã ghi "khoa yêu cầu bệnh nhân trình và phô tôthẻ BHYT mới từ ngày 1/1/2010" vào bệnh án của ông. Tuy vậy, đến tận ngày30/12/2009, ông vẫn chưa nhận được thẻ mới. Ông rất lo lắng sẽ phải bỏ dởđiều trị, vì không có đủ tiền để tự chi trả viện phí khi thời điểm sang nămmới 2010 đang cận kề. 

Y tế - bảo hiểm "chỏi" nhau, bệnh nhân bối rối
Cần sớm giải đáp những thắc mắc về quy định của BHYT để người dân yên tâm đi khám chữa bệnh.

Về vấn đề này, bà Tống ThịSong Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) cho biết, đối với thẻ BHYT có giátrị sau 1/1/2010, dù chưa có thẻ mới, bệnh nhân vẫn được thanh toán chi phíkhám chữa bệnh (KCB) bình thường. Còn với thẻ hết hạn trước 31/12/2009, vềnguyên tắc, bệnh nhân sẽ không được thanh toán. Tuy nhiên, Bộ Y tế có quanđiểm, sẽ áp dụng luật một cách linh hoạt để đảm bảo nhiều quyền lợi nhất chobệnh nhân. Theo đó, phía bệnh viện phải có trách nhiệm liên hệ với cơ quanBHXH để xem xét tiếp tục chi trả cho những bệnh nhân đang điều trị nhưng thẻBHYT hết hạn.

Tuy nhiên, một đại diện cơquan BHYT cho biết, đối với trường hợp người có thẻ BHYT bắt buộc thì việcthanh toán này là khá đơn giản, nhưng còn đối tượng đóng BHYT tự nguyện thìkhá khó khăn, nếu hết đợt điều trị, họ không tham gia mua BHYT nữa thì sẽgiải quyết số tiền thâm hụt quỹ như thế nào?

Hiện cả nước ta có khoảng gần 50triệu người tham gia BHYT, trong đó số thẻ BHYT cũ còn hạn sử dụng sau thời điểm1/1/2010 ước tính vào khoảng 38 triệu thẻ. Theo quan điểm của Bộ Y tế, số ngườicó thẻ BHYT cũ còn hạn sử dụng nói trên thì không cần thiết phải đổi thẻ mới, vìthẻ BHYT cũ và mới về cơ bản không khác nhau nhiều, in lại hàng triệu thẻ sẽ gâylãng phí. Tuy nhiên, theo phía BHYT thì bệnh nhân sử dụng thẻ cũ sẽ khiến cán bộgiám định BHYT rất khó xác định được đối tượng theo quy định mới, từ đó, sẽ khóthực hiện chính xác các quyền lợi KCB.

Ông Nguyễn Minh Thảo, Trưởng banGiám định y tế - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, trường hợp chưa đượcnhận thẻ BHYT mới có thể đến cơ quan BHXH gần nhất để yêu cầu cấp giấy xác nhậnlà đối tượng tham gia BHYT và đang đợi cấp thẻ mới.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tạithời điểm nhạy cảm này, do chưa có quan điểm thống nhất từ trên xuống, khi bệnhnhân thắc mắc, các cán bộ giám định BHYT cũng như bệnh viện đều chưa có giải đápcụ thể. Chưa kể, nếu linh hoạt đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân, phía bệnh việnsẽ có tâm lý ngại những rắc rối về sau có thể phát sinh khi thanh toán với BHYT.Do đó, phía Bộ Y tế và BHXH Việt Nam cần sớm thống nhất quan điểm và nhanh chóngphổ biến tới từng cán bộ giám định BHYT để giải đáp cho người dân KCB.

Theo Thanh Loan

Y tế - bảo hiểm "chỏi" nhau, bệnh nhân bối rối

 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.