Áo yếm siêu mỏng với quần lót dây: Biến tấu 'xấu xí' khiến dư luận dậy sóng

Người hâm mộ lại râm ran về việc một trang phục truyền thống đang bị "đổi hình biến dạng".

Nhân câu chuyện á hậu Thư Dung mặc áo yếm chụp hình phản cảm, người hâm mộ lại râm ran về việc một trang phục truyền thống đang bị "đổi hình biến dạng".

Áo yếm là một thứ trang phục nội y không thể thiếu của người phụ nữ Việt xưa. Trang phục này được lịch sử ghi chép xuất hiện từ thời nhà Lý thuộc thế kỷ thứ 12. Áo yếm là tấm vải hình thoi hoặc hình vuông, có sợi dây quàng qua cổ và buộc sau lưng. Đây là trang phục được sử dụng rộng rãi, từ các thiếu nữ trốn cung đình cao sang tới những người dân bình thường, có chăng chỉ khác nhau ở chất liệu. 

Vậy áo yếm xưa - nay khác nhau như thế nào? Có những lưu ý gì khi mặc áo yếm hay những chuyên gia về thời trang có lời khuyên nào dành cho bạn? Cùng lắng nghe những chia sẻ dưới đây để hiểu rõ hơn trang phục được coi là di sản văn hóa Việt.

Nhà văn Thùy Linh - một người am hiểu và tìm hiểu cặn kẽ về nét văn hóa xưa nói rằng: "Áo yếm ngày xưa là nội y, thường được mặc bên trong. Ở nông thôn, thường những người phụ nữ cho con bú thì họ mặc suồng sã hơn, để trẻ nhỏ dễ tiếp cận với ngực của mẹ hơn. Nhưng nếu mặc chốn đông người thì hoàn toàn không phù hợp".


Áo yếm của người phụ nữ xưa được mặc rộng rãi ở các làng quê Việt Nam.


Lộ nguyên tấm lưng trần và xương quai xanh khiến người mặc gợi cảm hơn.

Nhiếp ảnh gia Chu Trần Minh Đức bình luận về vụ việc mặc áo yếm phản cảm của Á hậu Thư Dung ở Đà Lạt: "Nói chung là các bạn đang đi theo hướng khoe thân câu view. Chứ áo yếm là di sản trang phục nên mặc nguyên bản thì sẽ đẹp hơn và thể hiện sự tôn trọng. Nếu cách tân áo yếm để khoe da thịt của người phụ nữ sẽ không hay, áo yếm đẹp nhất khi được mặc và tôn vinh vẻ đẹp ở chừng mực cụ thể".

Anh nói thêm về việc người phụ nữ xưa chỉ mặc áo yếm, có chăng mặc thêm lớp áo lá bên trong để tránh lộ nhũ hoa. "Hơn nữa, ngày xưa các cụ có mặc áo yếm để chụp ảnh cho nhiều người xem đâu" - nhiếp ảnh gia Chu Trần Minh Đức khẳng định.

Stylist Phạm Thái Khang bày cách mặc áo yếm không phản cảm: "Nên mặc với quần lưng cao vì áo đã hở rồi. Mặc với những món đồ quá ngắn sẽ không đẹp, gợi cảm hoặc phản cảm dễ dàng. Hoặc chân váy lưng cao cũng là lựa chọn an toàn. Còn về chất liệu, lụa là ưu tiên hàng đầu nhất định loại trừ voan mỏng vì quá gợi dục, khoe luôn vòng 1 thiếu tinh tế, nhức mắt người nhìn.


Qua góc máy, hình ảnh người phụ nữ xưa hiện lên đẹp hiền dịu mà không hề phô khi mặc áo yếm.

Còn thời nay, khi các nàng cách tân áo yếm, thường sẽ biến tấu phom dáng, không ôm sát mà tạo độ phồng trước ngực, vẫn đáp ứng yếu tố gợi cảm, trẻ trung lại không đi trái với thuần phong mỹ tục của người xưa. Chọn miếng dán ngực silicon để tránh lộ hàng. Ngày xưa các cụ không có chứ thời nay, không thiếu những món đồ bảo hộ cho chị em đâu".


Các chuyên gia thời trang đều khẳng định áo yếm là di sản thời trang của người Việt xưa, vì thế hãy trân trọng vẻ đẹp nguyên sơ ấy đúng cách nhất.

Theo Dân Việt


áo yếm

trang phục truyền thống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.