Chân dung người phụ nữ ăn diện và sành điệu nhất trong lịch sử Trung Hoa

Là người cai trị tối cao cuối triều đại nhà Thanh, vị Tây Thái hậu luôn xuất hiện với diện mạo chỉn chu vô cùng sang trọng.

Là người cai trị tối cao cuối triều đại nhà Thanh, vị Tây Thái hậu luôn xuất hiện với diện mạo chỉn chu vô cùng sang trọng.

Trong lịch sử Trung Quốc, “Lão Phật gia” – Từ Hy Thái hậu là người phụ nữ quyền lực bậc nhất, nắm quyền cai trị vương triều Đại Thanh gần 50 năm. Bà là một trong 3 người phụ nữ được xem là quyền lực nhất lịch sử phong kiến Trung Hoa, cùng Võ Tắc Thiên thời Đường và Lã Hậu thời Hán.

Dù hơn một thập kỷ trôi qua kể từ ngày Từ Hy Thái hậu mất, nhiều tranh cãi xung quanh cuộc đời, lối sống của người đàn bà quyền lực này vẫn không hề lắng xuống.

Trong lịch sử, Từ Hy thái hậu là một người phụ nữ rất biết cách ăn diện và sành ăn mặc.

Là người cai trị tối cao cuối triều đại nhà Thanh, vị Tây Thái hậu luôn xuất hiện với diện mạo chỉnh chu vô cùng sang trọng. Những người thân cận với bà đều ca ngợi hết lời về nhan sắc “khuynh nước khuynh thành” - một mỹ nhân chốn hậu cung và là người phụ nữ sành điệu nhất Trung Hoa .

Theo lời Đức Linh công chúa người hầu cận được Thái hậu sủng ái nhất, lần đầu tiên gặp Lão Phật gia mặc chiếc áo màu vàng lộng lẫy, từng đường kim mũi chỉ vô cùng tỉ mỉ, cách theo hoa mẫu đơn sắc nét làm toát lên vẻ thanh lịch, sang trọng và uy quyền.

Chiếc áo vàng lộng lẫy là hình ảnh quen thuộc gắn liền với Từ Hy thái hậu. Bộ y phục được may cẩn thận từng đường kim mũi chỉ.

Mỗi một bộ y phục của bà đều được thêu hoa văn lộng lẫy, màu sắc bắt mắt.

Có thể nói Từ Hy Thái hậu là người “ăn diện” và có gu thẩm mỹ nhất Đại Thanh. Về trang phục, tất cả phải lựa chọn làm bằng chất liệu vải quý sau đó thêu hoa tinh tế vô cùng cẩn thận.

Hình ảnh của Cao Qúy Phi trong phim "Diên Hy Công Lược" với chiếc áo khoác ngọc trai được cho là lấy cảm hứng từ chiếc áo của Từ Hy thái hậu.

Trong những dịp đặc biệt, những bộ y phục này phần lớn được làm từ lụa và được thêu thêm những viên ngọc trai thượng hạng. Một chiếc áo choàng của Từ Hy Thái hậu từng được đính kết 3500 viên ngọc trai quý giá. Trong phim “Diên Hy công lược” chiếc áo mà Cao Quý phi khoác lên mình cũng lấy cảm hứng từ chính trang phục của Thái hậu.

Chỉ cần nhìn qua chiếc áo choàng vàng cũng có thể thấy sự kiêu sa của một nữ nhân đứng đầu hậu cung.

Từ Hy Thái hậu đặc biệt thích “hoa bồn đế” loại giày có đế cao được sử dụng phổ biến trong hậu cung triều Thanh. Giày của bà được bao bằng các loại vải thượng hạng, thêu hoa tinh xảo, mũi giày đính đá quý hay bảo thạch.

Ngoài trang phục, trang sức quý giá Từ Hy Thái hậu còn đặc biệt chú ý tới nhẫn móng tay còn được gọi là "móng tay giả" hay "hộ giáp". Theo tự truyện của một cung nữ từng theo hầu hạ bà tiết lộ, bà thường đeo 2 chiếc vòng ngọc trai và một vài nhẫn đá quý.

Từ Hy Thái hậu ngày đeo hộ giáp vàng ở bàn tay phải, hộ giáp ngọc trai ở tay trái. Ngón đeo thường là ngón út và áp út, mỗi cái dài gần 8cm.

Theo Khám phá


lịch sử Trung Quốc

Từ Hy Thái hậu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.