Những mảng màu loang

Cuộc sống là một tấm toan lớn. Bạn hãy dùng tất cả những màu sắc có thể để tạo nên bức tranh của riêng mình. Thời trang nhuộm đang được giới trẻ ưa chuộng do những sắc màu nhảy múa đáng yêu.

Ánh nắng trở nên dịu dàng hơn và đường phố đã bắt đầu dập dìu những tà áo hoa mang hơi thở mùa thu. Năm nay, ngoài những hoa văn và họa tiết cách điệu thường thấy, có thể bạn sẽ bắt gặp đâu đó những mảng màu loang trên áo váy của các cô nàng yêu thời trang phóng khoáng và cá tính.

Tự do nhuộm màu với tinh thần Hippie

Tie-dye (nhuộm cột) và dip-dye (nhuộm nhúng) là hai phương pháp nhuộm ngẫu hứng, phá cách bắt nguồn từ những tộc người cổ ở châu Phi. Hai kiểu nhuộm này được biết đến và trở nên phổ biến từ phong trào hippie những năm 1970 ở châu Âu và Mỹ. Nó khởi phát từ tư tưởng chống đội lại các giá trị xã hội gò ép, tẻ nhạt. Nó phản đối các hành vi hủy hoại môi trường tự nhiên và kèm theo đó là chủ nghĩa tiêu dùng thực dụng. Hầu hết thế hệ trẻ lúc bấy giờ đều tham gia vào trào lưu này: để tóc dài, đi dép lê, cài hoa lên tóc và tự nhuộm quần áo để mặc.

Thời trang nhuộm tie-dye và dip-dye thường được sản xuất theo phương thức thủ công với các họa tiết hoàn toàn không trùng lặp.

Với tie-dye, người ta sẽ buộc những khoảng vải theo nhiều kiểu khác nhau trước khi nhuộm để tạo họa tiết. Ở dip-dye, sản phẩm màu trơn sẽ được nhúng lần lượt vào những loại màu khác nhau để tạo hiệu ứng màu loang. Dùng trong hai phương pháp nhuộm này thường là các loại vải dệt kim và dệt thoi như cotton, thun, vải xơgai. Phương háp dip-dye có thể sử dụng thêm chất liệu lụa và da mềm.

Phóng khoáng với họa tiết tie-dye

Mỗi sản phẩm tie-dye là một họa phẩm trừu tượng có một không hai. Với bàn tay khéo léo và trí tưởng tượng hong phú của nghệ nhân nhuộm, những họa tiết tie-dye sẽ được sáng tạo và mong nhiều ý nghĩa khác nhau.

Đó có thể là sự tự do thể hiện cá tính, lòng yêu chuộng hòa bình, phong cảnh hoa lá thiên nhiên... Dưới nắng thu, những chiếc áo nhuộm tie-dye dễ làm người ta liên tưởng đến khoảng sân loang nắng, bầu trời thu dịu dàng mây bay hay mặt nước hồ thu với những chiếc lá vàng rơi.

Đa phần yêu thích họa tiết tie-dye là những người trẻ, có cá tính, yêu tự do và gần gũi thiên nhiên. Quy trình nhuộm tie-dye thường được thực hiện trên nền vải trơn với khoảng từ một đến ba màu nhuộm. Bên cạnh họa tiết với màu sắc cầu vồng đầy ngẫu hứng, phương pháp này cũng có thể cho ra lo hình xoắn ốc hay các kiểu hoa văn đối xứng, cách điệu. Để hoàn thành một sản phẩm tie-dye, người ta thường mất khoảng từ vài giờ đến vài ngày, tùy thuộc vào số lượng màu sắc và độ phức tạp của họa tiết.

Màu sắc nhuộm tie-dye đặc trưng cho phong cách thời trang hippie với khái niệm “Tự mình làm” và chỉ sử dụng đồ hand-made khá phổ biến.

Nếu có cơ hội trở về những năm 1960, có lẽ bạn sẽ bị bất ngờ bởi sắc màu và hoa văn rực rỡ trong tủ quần áo của các cô gái hippie thời ấy.

Có bao giờ bạn tự hỏi, cuộc sống của mình sao mà buồn tẻ với những gam màu trơn và trầm trong bốn bức tường văn phòng lạnh lẽo?

Hãy thử khoác lên mình những gam màu rực rỡ với họa tiết đầy cá tính, cài một bông hoa tươi lên tóc và cất những lo âu thường nhật vào ngăn tủ. Hãy thưởng thức cuộc sống như một cô nàng hippie chính hiệu. Những sản phẩm như áo thun hoặc váy với họa tiết thuộc về thiên nhiên phóng khoáng, sẽ rất phù hợp để bạn ra phố vào những ngày nắng đẹp, pinic hay đi du lịch.

Dịu dàng những lớp màu dip-dye

Phương pháp nhuộm dip-dye còn được gọi là ombré, tiếng Pháp có nghĩa là sắc độ đậm nhạt. Với nguyên lý thực hiện khá gần với kỹ thuật tie-dye, dip-dye sẽ cho ra sản phẩm có từ hai đến bốn màu, tông đậm nhạt dần hoặc các tông phối nhịp nhàng.

Phương thức nhuộm dip-dye bắt đầu xuất hiện và đóng vai trò quan trọng trong thời trang thế giới từ những năm 1970. Năm nay, các mẫu thiết kế ứng dụng nhuộm dip-dye xuất hiện trên sàn diễn catwalk, thảm đỏ và được công chúng yêu thời trang đón nhận nồng nhiệt.

Vài gợi ý cho mùa thu năm nay

Một trong những xu hướng của mùa thu năm nay là váy lụa xòe hoặc đầm cotton thun dài tha thướt chấm đất. Những mảng màu dip-dye loang đậm dần về phía chân váy. Phong cách này dễ làm người ta liên tưởng đến một bức tranh biển vắng với bãi cát, đại dương và đường chân trời xa.

Nếu so sánh với tie-dye, phương pháp dip-dye đa dạng hơn về chất liệu và ít kén chọn người mặc. Cách này có thể thực hiện trên chất liệu vải có cấu trúc sợi phức tạp hơn, cao cấp hơn như lụa và da.

Làm sao để phát huy hết chất phóng khoáng, gần gũi, tự nhiên của phong cách này? Hãy phối trang phục với những phụ kiện có chất liệu tự nhiên, mộc mạc như đá, đồng hoặc gỗ.

Với phụ kiện đi kèm có màu trùng với một màu bất kỳ trên chiếc đầm lụa nhuộm dip-dye, bạn sẽ trông thật ấn tượng và quyến rũ trong buổi tiệc đêm. Cho công sở, bạn hãy chọn áo thun nhuộm ba sắc, mặc với áo khoác nhẹ màu trầm, thoải mái mà vẫn lịch sự. Bạn sẽ có cảm giác công sở như trở nên dịu dàng, sinh động hơn. Còn những buổi dạo hố, trong chiếc áo thun ôm hay đầm dài nhuộm loang nhiều màu sắc, bạn như đang hòa mình vào không gian thu.

Kèm theo những bộ trang phục còn có các phụ kiện thời trang như giày, túi xách, thắt lưng mang những mảng màu dip-dye ấn tượng và vui mắt. Nhưng xin bạn chú ý, nếu dùng phụ kiện màu loang thì trang phục chỉ một màu trơn và ngược lại.

Thêm màu sắc cho cuộc sống hiện đại

Ra đời từ cuối thập niên 1960, phong trào hippie cùng với thời trang theo xu hướng này vẫn không ngừng cuốn hút các thế hệ hôm nay.

Sắc màu phá cách hippie là hiện thân của niềm lạc quan, tình yêu cuộc sống. Những bộ váy đầm Bohemian lãng mạn màu đồng cỏ hay những bộ veston cổ điển nhuộm dip-dye màu khói dành cho nam giới... đều lấy cảm hứng từ phong cách nhuộm loang màu tie-dye và dip-dye. Dù mang nét thiết kế hiện đại, nó vẫn khẳng định phương châm sống tự do nhưng không buông thả của tinh thần hippie đặc trưng.

Khắp thế giới, thời trang hippie vẫn hiện diện đâu đó trong cuộc sống. Dù ở Paris, London, Nhật Bản hay Việt Nam, mỗi khi thoáng gặp trên phố, những mảng màu loang diệu kỳ khiến chúng ta thêm yêu đời, yêu người.

Theo A.H Nguyễn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.