Phong cách ơi, mi ở đâu?!

Nhà thiết kế Coco Chanel từng nói: "Thời trang đến rồi đi, chỉ phong cách tồn tại vĩnh cửu". Nhiều người ắt hẳn sẽ bối rối với câu nói này. Bởi vì, xưa nay mọi người vẫn ngỡ: Thời trang lúc nào chẳng đi cùng phong cách.

Thật ra, không có gì phải bối rối. Có thể hiểu thời trang là những kiểu trang phục đang thịnh hành và được nhiều người tiếp nhận. Nhưng phong cách lại là một vấn đề khác, cao hơn cả thời trang. Đó là lối ăn mặc hợp thời để tạo ra nét riêng, cái tôi độc đáo cho từng cá nhân. Một cô gái chỉ được xem là "có phong cách thời trang" nếu biết ăn mặc hợp mốt, hợp với dáng người, tính cách của mình. Đặc biệt, cô gái ấy còn phải thông minh trong việc lựa chọn cho mình từ quần áo đến các phụ kiện.

Những lầm lạc "thời trang"

Ví dụ sinh động cho kiểu "thời trang mà không phong cách" là Như Trang, 24 tuổi, một nhân viên văn phòng.

Cô là một tín đồ thời trang thứ thiệt. Bất cứ kiểu dáng nào đang thịnh hành. Trang lập tức mua ngay. Hàng tuần, có khi hàng ngày, cô còn rất chịu khó săn lùng áo quần ở các cửa hàng thời trang. Cập nhật mẫu mã rất nhanh, vì thế bây giờ, người Trang là một "hỗn hợp" thời trang: giày búp bê đi với đầm bohemian, kết hợp với hoa tai kiềng tròn, bản to, băng-đô đỏ.

Trang còn "vác" thêm chiếc túi big size dù người cô không hề cao, đeo kính cũng big size dù gương mặt nhỏ xíu. Tất cả vì lý do: "Bây giờ cả thế giới đang chuộng hàng big size"! Cô mua sắm rất hợp mốt, nhưng kết hợp không thích hợp. Thoạt nhìn, ta cứ ngỡ trang phục của cô rất hài hòa, nhưng đó lại không phải là phong cách.

Không có nhiều kiến thức thời trang khiến người ta dễ đi sai đường. Thế nhưng, nhiều khi có hiểu biết, không ít người vẫn mắc sai lầm như thường. Nguyên nhân vì họ không tỉnh táo và không thể vượt qua được ham thích của bản thân. Linh Nga, 26 tuổi, nhân viên sales cho một công ty nước ngoài, là một ví dụ.

Vì hay được công ty cử đi đây đó nên cô có cơ hội đến thăm các kinh đô thời trang như Pháp, Ý... Thế nên, cô tích lũy không ít kiến thức về thời trang. Đặc biệt Nga vô cùng yêu thích những đôi sandal gót cao, dây mảnh.

Ngặt nỗi, Nga lại có đôi bàn chân gân guốc và khá to. Chính cô là người biết rõ hơn ai hết, rằng kiểu sandal dây mảnh sẽ tố cáo khuyết điểm của bàn chân mình. Lẽ ra, cô nên chọn giày bít hoặc bít hở ngon. Tuy nhiên, vì kiểu sandal này đang là mốt, nên Nga vẫn quyết định tậu ngay năm đôi sandal dây mảnh, đủ kiểu, đủ màu. Trong đó có cả một đôi màu đỏ, không hợp chút nào với nước da ngăm đen của cô.

Có người, sai lầm hơn, vì thích một kiểu đầm nên may thành chục bộ giống nhau, chỉ khác màu. Mỗi ngày họ mặc một màu, trông nhàm chán mà lại thiếu phong cách riêng. Những cô gái này sẽ dễ bị đánh giá là có tính cách tẻ nhạt. Không có trào lưu thời trang nào là hoàn toàn tiêu cực, chỉ có sự phù hợp hay không giữ phiên bản chính thức và mỗi bản sao mà thôi. Thậm chí, nhiều khi các bản sao còn chưa từng biết tới lịch sử của phiên bản gốc.

Chẳng hạn như ngày nay, chúng ta thấy xuất hiện khắp nơi một thế hệ thời trang kính to, túi cũng to. Một thế hệ không phân định qua tuổi mà qua độ to bản của gọng kính mát và chiếc túi xách còn rộng hơn cả "túi ba gang" trong truyện cổ tích. Các cô gái trẻ đua nhau trang bị những túi big size. Có lẽ họ muốn bắt chước vẻ sành điệu của các ngôi sao Hollywood.

Thật ra, kiểu túi big size thời thượng đang làm mưa làm gió tên thị trường thời trang ấy không phải được khởi xướng từ "cô nàng lắm chiêu" Lindsay Lohan hay chị em song sinh nhà Olsen đình đám ở Hollywood, mà từ... các bà mẹ có con nhỏ. Những phụ nữ này luôn cần một chiếc túi xách to, đủ chỗ để chứa tất tần tật những thứ cần thiết cho trẻ con khi đi ra ngoài.

Vì vậy, với những cô gái cần một chiếc túi to để thuận lợi cho công việc, túi big size là một gợi ý. Nhưng nếu bạn vừa người hay cao một chút thì trông rất xinh, còn nếu "thấp bé nhẹ cân" thì thật là thảm họa. Trông bạn đã bé còn bé hơn. Liệu bạn có muốn tạo phong cách thời trang bằng cách này?

Tạo phong cách thời trang, khó hay dễ?

Tạo cho riêng mình một phong cách thời trang là việc dễ mà cũng không dễ. Dễ vì ngày nay, xã hội ngày càng cởi mở hơn, tôn trọng cá tính của từng cá nhân. Mặc trang phục hơi khác lạ một chút, bạn cũng không bị phê bình như trước kia. Khoe một chút cơ thể cũng không hề gì, miễn là cái được khoe phải đẹp, trang phục không quá kệch cỡm. Hơn nữa, thị trường thời trang giờ đây cũng sôi động hơn xưa. Các hãng thời trang đang ồ ạt "đổ bộ" vào Việt Nam, tha hồ để chúng ta lựa chọn.

Nhưng chính vì quá phong phú nên nhiều khi đó là nguyên nhân khiến người ta bối rối và lầm đường. Giới trẻ Việt Nam cũng ít có cơ hội được tiếp xúc với thế giới thời trang chuyên nghiệp như Paris hay New York... Lạc hướng là chuyện dễ xảy ra.

Vậy cách nào để giới trẻ Việt Nam tạo phong cách cho mình?

Lời khuyên đầu tiên là bạn cần hiểu rõ ưu, khuyết điểm của mình để khoe và che cho tốt. Hiểu rõ bản thân, bạn sẽ biết cách định hướng phong cách cho mình. Bạn có nước da trắng, dáng người mảnh mai? Còn chờ gì mà không tạo một phong cách lãng mạn hoặc búp bê cho các chàng trai ngất ngây? Bạn có thể chọn trang phục họa tiết hoa, phụ kiện điệu đà cho mình.

Còn nếu bạn có dáng người khỏe khoắn và hơi thô? Còn chần chừ gì nữa, hãy chọn ngay phong cách thể thao với quần hoặc váy jean, giày thể thao, áo thun gọn gàng.

Các chuyên gia cũng như tạp chí hàng đầu về thời trang đều khuyên các cô gái không nên lạm dụng phụ kiện thời trang. Sử dụng quá nhiều trang sức hoặc dùng không phù hợp sẽ phá vỡ cái gọi là phong cách của bạn. Tại sao?

Ngọc Khánh, nhân viên PR, thường hay lo lắng mình sẽ không nổi bật giữa đám đông nên đeo thật nhiều trang sức. Không đeo, cô cứ thấy cổ, tay của mình trống trải, kó chịu. Ai hẹn gặp Khánh, chưa thấy người đã nghe thấy tiếng. Tiếng ở đây không phải giọng nói mà là âm thanh của đủ thứ phụ kiện cô đeo trên người va chạm vào nhau. Mọi người vẫn thường đùa, tất thảy những món đồ này gộp lại chắc phải bằng nửa trọng lượng cơ thể của cô.

Trong trường hợp của Ngọc Khánh, không nhất thiết cô phải đeo đủ bộ trang sức gồm vòng tay, vòng cổ, nhẫn, hoa tai... Nếu cổ áo đã đính nhiều đá lấp lánh hoặc thêu cầu kỳ, đeo vòng cổ chỉ thêm rườm rà, luộm thuộm. Một ngón tay đã có nhẫn vàng đính đá, hãy tháo nó ra nếu muốn đeo chất liệu khác.

Do đó, bạn cũng cần tỉnh táo khi lựa chọn trang phục. Nếu đã theo phong cách nào thì áo quần, giày dép, phụ kiện phải đi cùng nhau. Không nên kết hợp kiểu "râu ông nọ cắm cằm bà kia" hoặc lạm dụng quá nhiều phụ kiện.

Bên cạnh đó đừng cố gắng bắt chước thần tượng của mình một cách thái quá bởi diễn viên, người mẫu, ca sĩ thường đều xinh đẹp. Chiếc váy ngắn mềm mại tôn lên vẻ quyến rũ của Paris Hilton, nhưng có thể sẽ phô bày khuyết điểm chân to của bạn. Nếu muốn sao chép kiểu tóc bob nổi tiếng của Victoria Beckham, tốt nhất bạn nên xem gương mặt mình có phù hợp hay không.

Hơn nữa, để có được sắc đẹp và những trang phục gợi cảm kia, họ đã phải bỏ ra một số tiền không nhỏ. Liệu bạn có đủ khả năng tài chính để theo?

Thay vào đó, hãy cố gắng cập nhật càng nhiều càng tốt các phong cách thời trang cũng như thông tin các bộ sưu tập mới nhất. Xem nhiều, đọc nhiều, kiến thức về thời trang của bạn sẽ được nâng cao. Dần dần, bạn sẽ tự biết cái nào có thể kết hợp với cái nào, phong cách nào có thể dùng cho hoàn cảnh giao tiếp nào...

Để được như vậy, bạn cần phải thường xuyên đọc các tạp chí thời trang hay tham khảo trên Internet. Đây chính là những người bạn lý tưởng giúp hình thành phong cách cho bạn.

Một số lời khuyên trên có thể góp phần cho bản thân. Nhưng quan trọng nhất, bạn hãy ăn mặc đúng như tính cách của mình.

Hãy để tính cách quyết định phong cách của bạn

Mỗi sự vật trên đời đều có hai phần tương hợp với nhau: nội dung và hình thức. Một nội dung hay phải có hình thức thể hiện phù hợp. Ngược lại, hình thức muốn đẹp, muốn hay phải có nội dung tương xứng. Nói cách khác, nội dung phần nào quyết định hình thức.

Con người chúng ta cũng vậy, nếu tính cách (nội dung) và phong cách thời trang (hình thức) của bạn không tương hợp, bạn sẽ dễ rơi vào cảnh sống không thật. Ví như một cô gái có cá tính dịu dàng, nhưng vì "cho bằng chị bằng em" nên hóa trang thành một cô gái bohemian hoang dã.

Chắc chắn cô chỉ sống với những lời khen tặng giả tạo của bạn bè. Còn khi về hay trước lúc ra khỏi nha, cô gái ấy sẽ chẳng tự tin chút nào. Vì cá tính dịu dàng của cô sẽ chi phối não bộ, khiến cô chỉ thích thú với những trang phục điệu đà như công chúa, búp bê mà thôi.

Cách đây mười năm, một nhà thiết kế thời trang người nước ngoài đã đến Việt Nam và từng đưa ra nhận xét: "Người Việt Nam đẹp nhưng trông giống nhau quá. Mà sao nhiều người còn mặc đồ ở nhà để ra đường". Nếu ở phương Tây, phong cách cá nhân thường được đề cao thì ở Việt Nam, tình trạng sao chép, bắt chước thụ động vẫn còn khá phổ biến.

Nói như thế để thấy phong cách rất dễ bị lầm tưởng là phải như thế này, thế nọ. Còn nếu bạn không giống như mọi người, có nghĩa là bạn thiếu phong cách. Cần phải nhớ: "Phong cách là cái khác biệt bạn có nhưng người khác không có".

Đừng để ai đó đánh giá bạn là cô gái luộm thuộm chỉ vì ăn mặc kệch cỡm

Điều tạo nên sự kệch cỡm là việc bạn "chế" ra một phong cách không giống mình cũng chẳng giống ai. Thời trang có sức mạnh riêng của nó vì thế, bạn chớ nên lơ là!

Điều cần nhớ là phong cách thật sự không nằm ở việc chạy theo sự quay vòng chóng mặt của các xu hướng thời trang. Nó cũng không phụ thuộc vào phạm trù bó hẹp của các tiêu chuẩn hình thể mà người này có, người khác lại không.

Phong cách của mỗi cá nhân thể hiện ở sự tự tin và hiểu rõ bản thân, kết hợp với kiến thức thời trang, khả năng chọn lọc trang phục, phụ kiện phù hợp. Được trầm trồ vì ăn mặc đẹp là cách tuyệt vời để chiều chuộng bản thân sau những áp lực của công việc, cuộc sống.

Vậy bạn còn chần chờ gì nữa mà không yêu lấy bản thân.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.