Số phận bi thảm của cô gái đầu tiên hút mỡ trong lịch sử

Ca hút mỡ đầu tiên trong lịch sử lại khiến một người mẫu phải cắt bỏ chân.

Hút mỡ được xem là một thủ thuật thẩm mỹ tương đối an toàn. Tuy nhiên, ca hút mỡ đầu tiên trong lịch sử lại khiến một người mẫu phải cắt bỏ chân.

ianca cùng chồng cô - Kees - đứng trước cửa phòng thực hiện thủ thuật hút mỡ ở một phòng khám ở Singapore. Cô sắp tiến hành hút mỡ ở cằm và lưng, sau khi các biện pháp tập luyện hay ăn kiêng không đem lại kết quả.

Như phần lớn người chồng, Kees cảm thấy lo ngại và bất an dù tôn trọng quyết định của vợ. Đối với anh, việc hút mỡ để đẹp hơn là một chuyện khó hình dung, nhất là khi truyền thông và báo chí thường chỉ đưa tin về những ca phẫu thuật thẩm mỹ thất bại.

Hút mỡ là một trong những thủ thuật phẫu thuật thẩm mỹ được thực hiện nhiều nhất thế giới, được dùng để loại bỏ các vùng mỡ và tạo hình lại cơ thể. Với sự tiến bộ của y học, các ca hút mỡ hiện đúng quy trình tương đối an toàn. Tuy nhiên, ít ai biết số phận bi thảm của cô gái đầu tiên thực hiện phương pháp này trong lịch sử y học.

Số phận bi thảm của cô gái đầu tiên hút mỡ trong lịch sử-1

Hút mỡ là một trong những quy trình thẩm mỹ được thực hiện nhiều trên thế giới. Ảnh: Health.

Khởi đầu u ám

Ngày 17/2/1921, Charles Dujarier, một bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Pháp, thực hiện ca hút mỡ đầu tiên cho một cô gái. Là người mẫu kiêm vũ công chuyên nghiệp, Geoffre muốn cải thiện hình dạng mắt cá và đầu gối cho đôi chân.

Dujarier tiến hành phẫu thuật cắt bỏ da thừa và các mô dưới da ở bắp chân của cô, nhưng kết quả lại thật khủng khiếp. Ông đã cắt bỏ quá nhiều mô, khiến miệng vết mổ bị kéo căng quá mức. Chân của Geoffre bị hoại tử và phải cắt bỏ. Kết quả, Dujarier bị kiện ra tòa và phải đền bù 200.000 francs, nhưng Geoffre mãi mãi không còn cơ hội đứng trên sân khấu.

Sự cố này khiến việc nghiên cứu các phương pháp rút mỡ khỏi cơ thể tạm thời ngừng lại. Kỹ thuật hút mỡ hiện đại được xem là thành tựu của cha con bác sĩ nhà Fischer khi họ phát minh ra kim đầu tù - dụng cụ phẫu thuật cho phép họ tạo ra các đường ống giữa mạch máu chính trong cơ thể khi hút mỡ ra.

Trước đó, nhiều bác sĩ đã thử lấy mỡ bằng thìa nạo y khoa. Tuy nhiên, phương pháp này thường gây đọng máu, lên ổ áp-xe, da lồi lõm và nhiều biến chứng phức tạp. Một số bác sĩ cùng thời lại cắt bỏ cả mỡ và da, gây sẹo không đẹp mắt. Theo thời gian, mỡ hình thành quanh vùng cắt khiến cơ thể biến dạng.

Năm 1978, hai bác sĩ người Pháp, Yves-Gerard Illouz và Pierre Fournier, đã cải tạo phương pháp của Fisher bằng cách bơm một dung dịch nước muối vào mỡ trước khi hút, giúp giảm chảy máu và cho việc hút ra thuận lợi hơn.

Đến năm 1980, hút mỡ đã trở nên phổ biến ở Mỹ, nhưng vấp phải nhiều chỉ trích và phản đối, do không ít bệnh nhân bị xuất huyết và lõm da sau phẫu thuật. Năm 1985, bác sĩ Jeffrey A. Klein đã nghĩ ra phương pháp hoàn thiện hơn, trong đó tiêm lidocaine và epinephrine vào trong mỡ trước khi hút. Điều này giúp bệnh nhân có thể được gây mê và dùng kim đầu tù nhỏ hơn mà không sợ chảy máu quá nhiều hay lõm da.

Phương pháp này nhanh chóng được sử dụng rộng rãi để tạo hình lại cơ thể, đặc biệt là cho phần mông và đùi phụ nữ.

Số phận bi thảm của cô gái đầu tiên hút mỡ trong lịch sử-2
Quy trình hút mỡ theo phương pháp hiện đại. Ảnh: Rejuvenatehairtransplant/Zing Việt hóa.

Bước tiến tiếp theo của kỹ thuật hút mỡ là vào năm 1992, khi giáo sư Michele Zocchi (Italy) sáng tạo ra phương pháp hút mỡ với sự hỗ trợ của sóng siêu âm (AUL). Trong đó, sóng siêu âm sẽ giúp phá vỡ các mô mỡ và khiến chúng lỏng ra, giúp việc hút mỡ nhanh chóng và hiệu quả hơn. Theo thời gian, nhiều biện pháp mới được ra đời, như hút mỡ với sự hỗ trợ của tia laser hay máy hút.

Hút mỡ có phải phương pháp giảm béo "thần thánh"?

Hút mỡ nghe như đáp án cho nhiều phụ nữ, và cả nam giới, muốn trở nên thon gọn khi không thể giảm cân nhờ ăn kiêng và tập luyện, hay đơn giản là quá lười để thử hai phương pháp trên. Theo các quảng cáo, dường như bạn chỉ cần ghé thăm một phòng phẫu thuật thẩm mỹ, để bác sĩ hút mỡ ra khỏi đùi, cằm hay bụng, vậy là xong.

Tuy nhiên, mọi chuyện không đơn giản như vậy. Dù không thể nghi ngờ hiệu quả của quy trình hút mỡ, nhất là với người có mỡ “cứng đầu”, đây vẫn là một cuộc đại phẫu, có nhiều rủi ro và đau đớn. Jan Stanek, một nhà phẫu thuật thẩm mỹ tại Mỹ, cho biết: “Rất nhiều người lầm tưởng rằng việc hút mỡ là một quy trình đơn giản và tương đối nhẹ nhàng. Trên thực tế thì không phải vậy. Đây không đơn giản là cắm kim vào và hút mỡ ra”.

Trước hết, bệnh nhân sẽ được tiêm dung dịch nước muối lạnh, trong đó có adrenaline và thuốc gây mê. Dung dịch này giúp mỡ lỏng ra và dễ hút hơn. Kim đầu tù dùng để hút mỡ thường khá lớn, với đường kính 3 mm, được nối với máy hút.

Trong quá trình trị liệu, kim được cắm vào các túi mỡ cứng, sau đó dùng lực để di chuyển nhằm khiến mỡ hóa lỏng đủ để hút ra. Nếu thuốc mê không có tác dụng, quy trình này sẽ gây đau đớn khủng khiếp.

Ngoài ra, như mọi loại phẫu thuật, hút mỡ cũng có nhiều rủi ro và biến chứng. Nếu lượng mỡ hút ra quá nhiều, cơ thể có thể rơi vào trạng thái sốc, tụt huyết áp và tử vong. Đồng thời sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng, tụ máu, xuất huyết do mạch máu bị tổn hại trong quá trình hút mỡ.

Lượng mỡ hút ra càng nhiều, mức rủi ro càng cao. Do đó, các bác sĩ phẫu thuật đề nghị giới hạn lượng mỡ mỗi lần hút tối đa là 3,5 lít.

Số phận bi thảm của cô gái đầu tiên hút mỡ trong lịch sử-3
Người mẫu trẻ Melanie Montenegro tử vong trong quá trình hút mỡ. Ảnh: Thesun.

Năm 2017, hàng chục người đã tử vong sau khi hút mỡ. Phần lớn thực hiện ở các phòng khám tư nhân. Nhiều cơ sở, phòng khám quảng cáo quá đà và khiến khách hàng rối loạn trong ma trận thông tin, làm họ không nắm rõ quy trình cũng như các nguy cơ của việc hút mỡ. Đồng thời họ thuê những bác sĩ không có chuyên môn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, do vậy không thể xử lý khi phát sinh sự cố.

Irma Saenz, một phụ nữ sống ở Los Angles (Mỹ) đã giấu gia đình tới một phòng khám ở San Diego để thực hiện hút mỡ. Sau đó, họ nhận được tin Saenz đã chết sau phẫu thuật do không được cung cấp đủ oxy trong quá trình gây mê. Tương tự, Melanie Montenegro, một người mẫu trẻ ở Ecuador, đã tử vong do lên cơn đau tim trong quá trình hút mỡ, còn bác sĩ thực hiện phẫu thuật bỏ trốn.

Như nhiều người may mắn không gặp biến chứng khác, Bianca cảm thấy hài lòng với khuôn mặt và thân hình sau khi hút mỡ. Tuy nhiên, bác sĩ của cô nói rằng điều quan trọng nhất là duy trì hình thể sau phẫu thuật.

Theo các khảo sát, nhiều người tích mỡ trở lại ở vùng đã hút trong vòng 1-5 năm sau khi thực hiện quy trình do thả lỏng chế độ ăn uống và lười luyện tập. Hút mỡ có thể đem lại cho bạn thân hình mơ ước, nhưng không có nghĩa là điều này sẽ kéo dài đến hết đời.

Theo Zing


hút mỡ bụng

phẫu thuật thẩm mỹ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.