Bài thơ cảm động của Đỗ Nhật Nam về phụ huynh đội nắng chờ con thi

Đỗ Nhật Nam viết: "Thương biết bao giọt nước mắt những người cha/Và xót xa giọt mồ hôi những mẹ quê lam lũ".

Đỗ Nhật Nam viết: "Thương biết bao giọt nước mắt những người cha/Và xót xa giọt mồ hôi những mẹ quê lam lũ".

Trưa 3/7, Đỗ Nhật Nam viết bài thơ cảm động về hình ảnh cha mẹ đội nắng chờ con đi thi. Nhật Nam kể lại với mẹ: “Trưa nay, khi từ trường về nhà, em nhìn thấy những ông bố, bà mẹ đang ngồi chờ con thi trong cái nắng kinh hoàng. Em thấy thương quá, mẹ à. Ngày trước bố đi thi, có giống thế này không bố?”

Đỗ Nhật Nam đã phác họa hình ảnh những ông bố, bà mẹ lam lũ đưa con đi thi “áo nhàu”, “da sạm”. Gánh nặng thi cử đặt lên vai con “Áp lực đổi đời oằn trĩu những dòng văn”, trĩu nặng trong suy nghĩ cha mẹ “Con ơi, cả nhà chỉ trông vào mày”.
Nguồn Zing NewsĐặc biệt, hai câu thơ cuối của Nhật Nam khiến nhiều người suy nghĩ, khi đặt ra câu hỏi: Liệu đại học có phải con đường duy nhất để thành công? “Tìm ra lối đi nào cho cuộc đời thôi vần vũ Hay cứ phải cược 'số phận' mình ... trong những cuộc thi?”. Bài thơ của Nam khiến nhiều người xúc động. Bạn Hải Thành chia sẻ: “Cậu bé lớp 7 đã có cái nhìn thấu hiểu đến vậy thật hiếm có. Cảm ơn con đã hiểu được nỗi lòng của người làm cha mẹ và thể hiện qua những con chữ biết nói”. Phụ huynh đội nắng tại bến xe. Phụ huynh đội nắng tại bến xe. Ảnh: Hoàng Anh. Bài thơ của Đỗ Nhật Nam: Mẹ đưa con đi thi Cơm nắm Khẩu trang Mũ trùm đầu kín mít Đường quá đông, còi xe vang như thét Khó đi hơn cả đường cày Con ơi, còn “phen” này Thoát khỏi ách đồng lầm ruộng ngấu Thoát khỏi cảnh gặt lúa đêm tránh nắng Cầm tay mẹ nào, làm bài cố nhé con! Cha đưa con đi thi Áo nhàu Da sạm Lưng giắt thêm cái điếu cày Con ơi, cả nhà chỉ trông vào mày Đừng lo lắng, lúa ngoài đồng đã bán Đủ tiền tàu xe, đủ cơm ngày ba bữa Còn “đận” này, làm bài cố nhé con! Nắng nóng héo hon Mặt đường bê tông bỏng rát Vạ vật bên đường chờ làn gió mát Chờ con tan thi, phấp phỏng nụ cười Con làm bài Mệt nhoài Khó nhọc Cos với sin quay cuồng trong lồng ngực Áp lực đổi đời oằn trĩu những dòng văn... Thương biết bao giọt nước mắt những người cha Và xót xa giọt mồ hôi những mẹ quê lam lũ Tìm ra lối đi nào cho cuộc đời thôi vần vũ Hay cứ phải cược “số phận” mình ... trong những cuộc thi?

Bài viết: https://news.zing.vn/Do-Nhat-Nam-lam-tho-thuong-phu-huynh-doi-nang-cho-si-tu-post555445.html

Nguồn Zing News

Đặc biệt, hai câu thơ cuối của Nhật Nam khiến nhiều người suy nghĩ, khi đặt ra câu hỏi: Liệu đại học có phải con đường duy nhất để thành công? “Tìm ra lối đi nào cho cuộc đời thôi vần vũ Hay cứ phải cược 'số phận' mình ... trong những cuộc thi?”. Bài thơ của Nam khiến nhiều người xúc động. Bạn Hải Thành chia sẻ: “Cậu bé lớp 7 đã có cái nhìn thấu hiểu đến vậy thật hiếm có. Cảm ơn con đã hiểu được nỗi lòng của người làm cha mẹ và thể hiện qua những con chữ biết nói”. Phụ huynh đội nắng tại bến xe. Phụ huynh đội nắng tại bến xe. Ảnh: Hoàng Anh. Bài thơ của Đỗ Nhật Nam: Mẹ đưa con đi thi Cơm nắm Khẩu trang Mũ trùm đầu kín mít Đường quá đông, còi xe vang như thét Khó đi hơn cả đường cày Con ơi, còn “phen” này Thoát khỏi ách đồng lầm ruộng ngấu Thoát khỏi cảnh gặt lúa đêm tránh nắng Cầm tay mẹ nào, làm bài cố nhé con! Cha đưa con đi thi Áo nhàu Da sạm Lưng giắt thêm cái điếu cày Con ơi, cả nhà chỉ trông vào mày Đừng lo lắng, lúa ngoài đồng đã bán Đủ tiền tàu xe, đủ cơm ngày ba bữa Còn “đận” này, làm bài cố nhé con! Nắng nóng héo hon Mặt đường bê tông bỏng rát Vạ vật bên đường chờ làn gió mát Chờ con tan thi, phấp phỏng nụ cười Con làm bài Mệt nhoài Khó nhọc Cos với sin quay cuồng trong lồng ngực Áp lực đổi đời oằn trĩu những dòng văn... Thương biết bao giọt nước mắt những người cha Và xót xa giọt mồ hôi những mẹ quê lam lũ Tìm ra lối đi nào cho cuộc đời thôi vần vũ Hay cứ phải cược “số phận” mình ... trong những cuộc thi?

Bài viết: https://news.zing.vn/Do-Nhat-Nam-lam-tho-thuong-phu-huynh-doi-nang-cho-si-tu-post555445.html

Nguồn Zing News



Đặc biệt, hai câu thơ cuối của Nhật Nam khiến nhiều người suy nghĩ, khi đặt ra câu hỏi: Liệu đại học có phải con đường duy nhất để thành công?

“Tìm ra lối đi nào cho cuộc đời thôi vần vũ
Hay cứ phải cược 'số phận' mình ... trong những cuộc thi?”.

Bài thơ của Nam khiến nhiều người xúc động. Bạn Hải Thành chia sẻ: “Cậu bé lớp 7 đã có cái nhìn thấu hiểu đến vậy thật hiếm có. Cảm ơn con đã hiểu được nỗi lòng của người làm cha mẹ và thể hiện qua những con chữ biết nói”.

Phụ huynh đội nắng tại bến xe.

Phụ huynh đội nắng tại bến xe. Phụ huynh đội nắng tại bến xe. Ảnh: Hoàng Anh.

 Bài thơ của Đỗ Nhật Nam:

Mẹ đưa con đi thi
Cơm nắm
Khẩu trang
Mũ trùm đầu kín mít
Đường quá đông, còi xe vang như thét
Khó đi hơn cả đường cày
Con ơi, còn “phen” này
Thoát khỏi ách đồng lầm ruộng ngấu
Thoát khỏi cảnh gặt lúa đêm tránh nắng
Cầm tay mẹ nào, làm bài cố nhé con!
Cha đưa con đi thi
Áo nhàu
Da sạm
Lưng giắt thêm cái điếu cày
Con ơi, cả nhà chỉ trông vào mày
Đừng lo lắng, lúa ngoài đồng đã bán
Đủ tiền tàu xe, đủ cơm ngày ba bữa
Còn “đận” này, làm bài cố nhé con!
Nắng nóng héo hon
Mặt đường bê tông bỏng rát
Vạ vật bên đường chờ làn gió mát
Chờ con tan thi, phấp phỏng nụ cười
Con làm bài
Mệt nhoài
Khó nhọc
Cos với sin quay cuồng trong lồng ngực
Áp lực đổi đời oằn trĩu những dòng văn...
Thương biết bao giọt nước mắt những người cha
Và xót xa giọt mồ hôi những mẹ quê lam lũ
Tìm ra lối đi nào cho cuộc đời thôi vần vũ
Hay cứ phải cược “số phận” mình ... trong những cuộc thi?

Theo Zing





Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.