Bài toán đếm hình vuông 'cô hay trò sai' gây tranh cãi

Với bài toán đếm hình vuông đơn giản, đáp án của học sinh và người chấm khác nhau khiến cộng đồng mạng một lần nữa tranh cãi "cô hay trò sai".

Với bài toán đếm hình vuông đơn giản, đáp án của học sinh và người chấm khác nhau khiến cộng đồng mạng một lần nữa tranh cãi "cô hay trò sai".

Bài toán gây tranh cãi này được đăng trên một diễn đàn kèm lời chú thích gây hoang mang: "Sáng sớm hại não. Cô giáo sai hay con chúng ta sai nào?".

Bai toan dem hinh vuong 'co hay tro sai' gay tranh cai hinh anh 1
Bài toán đếm hình gây tranh cãi. Ảnh chụp màn hình.


Với bài toán này, học sinh chọn phương án C (3 hình) trong khi người chấm, được cho là giáo viên, lại đưa ra đáp án B (4 hình).

Nhiều người dùng mạng cho rằng câu trả lời chính xác là 3 hình vuông và người làm hoàn toàn có thể giải bài tập này bằng cách quan sát.

Tuy nhiên, không ít người lại khẳng định đáp án phải là 4. Tài khoản Tam Lý Lê thậm chí còn đưa ra hình minh họa cho lựa chọn của mình.

Bai toan dem hinh vuong 'co hay tro sai' gay tranh cai hinh anh 2
Một số người dùng mạng chọn phương án B. Ảnh chụp màn hình.


Câu trả lời này nhanh chóng bị nhiều người phủ nhận. Họ lập luận nếu hình đỏ là hình vuông thì hình vàng sẽ là hình chữ nhật do một chiều của hình vuông ban đầu cộng thêm một đoạn trong khi chiều kia giữ nguyên.

Những người chọn đáp án 4 hình lại có suy nghĩ khác. Theo bạn Vân Anh, đây là bài toán lớp 1 nhằm giúp các con nhận biết hình vuông nên cũng chỉ tương đối chứ không thể chính xác 100%.

Tuy nhiên, cách giải thích này thiếu thuyết phục vì nếu tính như vậy, đáp án đúng phải là 5 hình.

Trao đổi với Zing.vn, cô Đào Phương, giáo viên ở TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), cho biết bài toán thuộc phần hình học của Toán lớp 1. Đáp án là 3 hình, bao gồm hình tứ giác lớn nhất, hình tứ giác nhỏ ở góc trái trên và hình tứ giác ở góc phải dưới.

Vì vậy, người khoanh bằng mực xanh chọn đúng. Cô chia sẻ thêm rằng với những bài toán được đăng trên mạng xã hội, người dùng mạng nên xác minh rõ liệu người chấm bài bằng mực đỏ có phải giáo viên không trước khi khẳng định "cô sai" và chỉ trích những người làm nghề dạy học.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.