Bất ngờ tranh luận quanh bìa SGK Lịch sử lớp 7 có hình Vạn Lý Trường Thành

Mặc dù từng được đưa vào sử dụng toàn quốc khoảng năm 2003, sách giáo khoa (SGK) Lịch sử lớp 7 của NXB Giáo dục lại bất ngờ tạo nên tranh luận...

Mặc dù từng được đưa vào sử dụng toàn quốc khoảng năm 2003, sách giáo khoa (SGK) Lịch sử lớp 7 của NXB Giáo dục lại bất ngờ tạo nên tranh luận khi trang bìa in hình Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc).

Theo đó, một số ý kiến cho rằng, Việt Nam không thiếu các hình ảnh lịch sử tiêu biểu như: Hoàng Thành Thăng Long, Kinh Thành Huế, Mỹ Sơn… có thể nhắc đến. Vì thế việc in hình Vạn Lý Trường Thành lên bìa SGK lớp 7 là không cần thiết.

Một số ý kiến khác cũng có ý kiến tương tự cho rằng, có thể có nhiều hình ảnh khác đại diện cho lịch sử thế giới, không nhất thiết phải là Vạn Lý Trường Thành.

Tuy nhiên, không ít người đánh giá hình ảnh này hoàn toàn bình thường, không có gì đáng bàn cãi bởi đây là một công trình tiêu biểu của nhân loại, là một phần trong tiến trình lịch sử thế giới.

Trước những tranh luận trên, trao đổi với PV sáng 15/8, PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ - Chủ biên SGK Lịch sử lớp 7 cho biết, những hình ảnh mà nhiều người lan truyền trên mạng về trang bìa của 2 cuốn sách trên là chính xác.

Bìa SGK Lịch sử lớp 7 có hình ảnh Vạn Lý Trường Thành (Ảnh: H. Phan)

Ảnh bìa SGK bài tập lớp 7 (Ảnh: H.Phan).

Ông cho hay, cuốn SGK này đã được in từ những năm 2002 đến nay, đã gần 20 năm nay. Sở dĩ bìa sách giáo khoa Lịch sử lớp 7 có hình ảnh Vạn Lý Trường Thành là bởi trong cuốn sách này có đề cập đến lịch sử phong kiến Trung Quốc. Trong khi đó, Vạn Lý Trường Thành đại diện cho đất nước này và cũng là kì quan thế giới, do đó quyết định chọn để in.

Các cuốn sách khác trong bộ SGK Lịch sử phổ thông cũng chọn hình ảnh bìa với tinh thần tương tự. Cụ thể, sẽ chọn một hình ảnh đại diện cho nội dung của phần lịch sử Việt Nam và lịch sử Thế giới mà cuốn sách đó thể hiện đến để làm ảnh bìa. Chẳng hạn, SGK Lịch sử lớp 6 thì in hình đấu trường Roma của Ý…

SGK lịch sử lớp 6 có hình ảnh đấu trường La Mã

Và bìa sách lịch sử lớp 8 có hình ảnh cách mạng Pháp

Trả lời câu hỏi tại sao không chọn hình ảnh của nước Nga, Mĩ hay một số nước châu Âu khác để đặt cạnh hình ảnh của Việt Nam trên trang bìa sách Lịch sử, PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ cho hay: "Những năm trước đây, đương nhiên điều này cũng vẫn được thực hiện, tức có cả hình ảnh thắng cảnh của các quốc gia khác bên cạnh Việt Nam trên bìa sách, không phải của Việt Nam với hình ảnh của Trung Quốc.

Cũng theo PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ, việc lựa chọn các hình ảnh in trên trang bìa cũng như các trang trong của cuốn sách đều được các bộ phận phân loại, cân nhắc và sử dụng sao cho cân đối, phù hợp và được kiểm duyệt từ các đơn vị chức năng có thẩm quyền.

Trao đổi với PV sáng 15/8, ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, hình ảnh minh họa in ở trang bìa thể hiện một phần nội dung bên trong cuốn sách.

Cụ thể, lớp 7, học sinh đã học về lịch sử thế giới trong đó có lịch sử Trung Quốc thời phong kiến. Việc lấy hình ảnh của Vạn Lý Trường Thành nhằm gợi mở nội dung của sách.

Cũng theo ông Tùng, cuốn SGK Lịch sử 7 được Hội đồng thẩm định quốc gia thông qua, được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành sử dụng trong toàn quốc từ năm 2003 cho đến nay. Và thực tế, SGK Lịch sử lớp 7 đã được sử dụng ổn định từ đó đến nay.


Theo Dân Trí


sách giáo khoa

lịch sử

môn Lịch sử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.