Bộ trưởng Tô Lâm: Không giới hạn điều tra sai phạm thi THPT quốc gia

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết không có giới hạn trong việc điều tra sai phạm thi THPT quốc gia, có thể mở rộng ra địa phương khác, cũng như năm trước.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết không có giới hạn trong việc điều tra sai phạm thi THPT quốc gia, có thể mở rộng ra địa phương khác, cũng như năm trước.

Tại phiên chất vấn của chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 13/8, nhiều đại biểu đề cập gian lận điểm thi THPT quốc gia vừa qua, cũng như trách nhiệm của Bộ Công an trong vấn đề này.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội) cho rằng kỳ thi THPT quốc gia 2018 xảy ra gian lận hết sức nghiêm trọng. "Theo Bộ trưởng, đây là loại tội phạm gì, có mới không, liệu những năm trước có chưa? Bộ Công an có bất ngờ về loại tội phạm này không và cần làm gì để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này trong những năm tới?”, ông Trí đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Thượng tướng Tô Lâm cho biết cơ quan công an đã khởi tố 3 vụ án với tội danh Lợi dụng chức vụ trong thi hành công vụ. Đối tượng bị khởi tố là những người tham gia quá trình chấm thi, quản lý đề thi, bài thi có vi phạm.

Theo thượng tướng Tô Lâm, đây là thủ đoạn hoạt động mới đã được phát hiện từ năm 2016. Các kỳ thi trước cũng có những thủ đoạn gian lận. Bộ Công an đã phối hợp rất tốt với Bộ GD&ĐT, đưa ra những phương án tránh được gian lận trong các kỳ thi.

Gian lận thi cử là hoạt động tinh vi. Với Bộ Công an, loại tội phạm này không phải mới. Gian lận thi cử có nhiều thủ đoạn và có thể xuất hiện từ những năm trước.

Quá trình khảo sát cho thấy nhiều thí sinh đạt điểm cao nhưng khi vào trường với yêu cầu cao lại không học được. Song vì thủ tục điểm chấm, bài thi đã là quy định, việc thay đổi kết quả phải có kiểm tra, đánh giá.

Để phòng chống được sai phạm, Bộ Công an tiếp tục phối hợp Bộ GD&ĐT đưa ra quy trình quản lý từ khâu ra đề thi, chấm thi và tuyển sinh. Đó phải là quy trình khép kín để không bị lợi dụng phục vụ mục đích gian lận.

Bộ Công an cũng kiểm tra giám sát các tổ chức tội phạm liên quan, kể cả sử dụng biện pháp kỹ thuật. Tuy nhiên, việc ứng dụng khoa học công nghệ để phát hiện gian lận cũng là thách thức rất lớn đối với lực lượng công an.

Bộ trưởng Tô Lâm trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 13/8 . 

Sẽ xử lý thích đáng, kể cả nội bộ

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội) tiếp tục chấn vấn về trách nhiệm của công an trước các sai phạm của kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ông Cương nhấn mạnh sai phạm trong kỳ thi vừa qua làm mất niềm tin của người dân. Sự ăn gian, dối trá làm băng hoại đạo đức xã hội.

Lực lượng công an ngoài điều tra, còn tham các khâu đảm bảo an ninh trật tự của kỳ thi. Những vụ việc xảy ra ở địa phương cho thấy sự tham gia của công an không giúp ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật. Ông Cương đặt câu hỏi đâu là trách nhiệm của công an địa phương và trước những sai phạm trong kỳ thi vừa qua, bộ sẽ xử lý lực lượng công an tham gia quy trình thi như thế nào?

Bộ trưởng Tô Lâm đồng ý đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng niềm tin, đạo đức xã hội, cũng như nguồn nhân lực, công bằng trong việc lựa chọn nhân tài cho đất nước.

Lực lượng công an tham gia nhiều khâu, phối hợp các cơ quan trong ngành giáo dục, từ bộ đến địa phương, các điểm trường. Trong quá trình tham gia, Bộ Công an có những quy chế để hạn chế vi phạm. Tuy nhiên, một số dấu hiệu cho thấy có những cá nhân tham gia vào việc can thiệp điểm, móc nối với người có trách nhiệm trong hội đồng thi, quản lý đề thi, để thực hiện gian lận.

Bộ Công an đang điều tra các tiêu cực, vi phạm khác. Nếu phát hiện vi phạm luận pháp, bộ sẽ xem xét xử lý.

“Quan điểm chung của Bộ Công an là đối với những vi phạm đó, bất kể lực lượng nào, kể cả trong nội bộ, đều phải được xử lý thích đáng”, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Không có giới hạn trong điều tra sai phạm thi

Tranh luận với Bộ trưởng Tô Lâm về việc điều tra tiêu cực thi cử THPT, đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội), cho biết cử tri rất quan tâm kết quả và thời gian điều tra vụ việc. Ngoài 4 tỉnh Hà Giang, Sơn La, Lạng Sơn và Hòa Bình, Bộ Công an có mở rộng phạm vi điều tra ra các địa phương khác và cả những năm trước hay không.

Cử tri cũng rất băn khoăn khi việc tuyển sinh vẫn phải theo kết quả điểm đã công bố trong thời gian chờ kết luận của Bộ Công an. Điều này ảnh hưởng thí sinh. Vì thế, cử tri muốn biết thời hạn giải quyết vì kết quả ảnh hưởng trực tiếp tới cơ hội trúng tuyển của rất nhiều thí sinh có phổ điểm chấp chới.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết lực lượng điều tra rất muốn tập trung kết thúc nhanh nhưng phải đảm bảo vạch trần được tội phạm, nêu được hành vi và chỉ ra đối tượng sai phạm. Chỉ khi nào hoàn thành được yêu cầu đó, bộ mới trả lời được cuộc điều tra kéo dài bao lâu. Ban đầu, Bộ Công an xác định có thể điều tra trong 4 tháng nhưng nếu chưa xong, thì phải gia hạn.

Hiện nay, cơ quan công an mới khởi tố, bắt giữ một số đối tượng. Nếu phạm vi điều tra liên quan những người khác, và mở rộng vấn đề khác nữa, thì vẫn phải tiếp tục điều tra. Phạm vi điều tra cũng như thế.

Bộ trưởng Bộ Công an cũng khẳng định không chỉ ở 3 địa phương này, nếu dấu hiệu phát hiện ở những nơi khác có tình trạng như vậy, bộ tiếp tục xử lý, chứ không có giới hạn nào cả.

Về kết quả thi những năm trước, cơ quan công an sẽ tiếp tục cùng Bộ GD&ĐT kiểm tra đánh giá kết quả. Nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm, công an phải điều tra theo quy định. Tóm lại, không có giới hạn trong điều tra, xử lý hành vi sai phạm ở lĩnh vực này.

Theo Zing


điểm thi THPT quốc gia 2018

Bộ Công an

gian lận thi cử

ngành công an

thi THPT quốc gia

kỳ thi THPT quốc gia 2018


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.