Cha mẹ phát hoảng khi hội chợ thiếu nhi bán bánh phản cảm

Hội chợ được tổ chức tại Cung Thiếu nhi Hà Nội bày bán bánh có hình bộ phận cơ thể của nam khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

Hội chợ được tổ chức tại Cung Thiếu nhi Hà Nội bày bán bánh có hình bộ phận cơ thể của nam khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

Hội chợ tại Cung Thiếu nhi Hà Nội bán loại bánh phô mai xúc xích có hình bộ phận sinh dục nam.

Mới đây, trên báo chí xuất hiện hình ảnh hội chợ được tổ chức tại Cung Thiếu nhi Hà Nội bày bán loại bánh phô mai xúc xích hình nhạy cảm. Nhiều phụ huynh đỏ mặt, bức xúc vì nơi tham quan có hàng trăm trẻ em.

Chia sẻ về vấn đề này, anh Lưu Văn (Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ băn khoăn: "Tôi không hiểu sao lại có thể cấp phép để bày bán những thứ này ngay tại nơi dành cho trẻ em. Tại Nhật có lễ hội, tại Hàn Quốc có công viên tình dục nhưng chỉ dành cho người lớn, cấm trẻ em. Thế mà khi sang Việt Nam thì thật… biến tướng".

Tuy nhiên, chị Vũ Thu (Nam Từ Liêm, Hà Nội) lại cho rằng cha mẹ càng "cấm", con càng "cứ". Nếu phụ huynh coi mọi chuyện là nghiêm trọng và nghĩ ra những điều xấu thì thực tế sẽ như vậy. Hãy coi đây là chuyện bình thường và cha mẹ hãy lựa chọn cách nói sao cho con hiểu vấn đề đơn giản nhất.

Đồng thời, chị Thu đề xuất ngành giáo dục nên đưa giáo dục giới tính vào giảng dạy cho các con ngay từ nhỏ. Thay vì cấm đoán hãy cho trẻ tiếp xúc dần dần và hiểu được cơ thể mình. Điều này giúp trẻ tránh bị lạm dụng, có biện pháp phòng tránh những hậu quả đáng tiếc. 

Chia sẻ về điều này, TS Trần Thành Nam - chủ nhiệm khoa Các khoa học Giáo dục, ĐH Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội - cho hay việc bày bán các loại bánh hay kem có hình bộ phận sinh dục nam gây phản cảm cho xã hội và khiến cha mẹ lo lắng. Những người sản xuất mặt hàng này đánh vào sự tò mò của người mua. Vì vậy, cần có những cơ quan quản lý để can thiệp các mặt hàng, không bày bán cho trẻ em.

"Tuy nhiên, chúng ta không nên quá trầm trọng hóa sự việc. Nếu con đã tiếp cận hình ảnh này, cha mẹ cần bình tĩnh, hãy nhân cơ hội để giáo dục giới tính", TS Nam nói.

Cha mẹ phát hoảng khi hội chợ thiếu nhi bán bánh phản cảm-1
Bánh có hình phản cảm được bày bán tại Cung Thiếu nhi Hà Nội. Ảnh cắt từ clip.

Theo TS Tâm lý Trần Thành Nam, phim ảnh bao giờ cũng có thông báo cấm dành cho trẻ em dưới bao nhiêu tuổi, việc tiếp xúc quá sớm với các hình ảnh bộ phận sinh sản là không nên. Chúng ta chỉ cho các em tiếp cận ở tuổi phù hợp. Tuy nhiên, thời đại công nghệ phát triển nên trẻ bây giờ dễ tiếp xúc sớm, nhất là trên mạng xã hội, khi cha mẹ không quản lý được.

Vì vậy, cha mẹ cần có kỹ năng, hướng dẫn các em hiểu sao cho đúng. Cách thức phản ứng tiêu cực không phù hợp với hoàn cảnh này. Đặc biệt, thái độ ứng xử của cha mẹ với con cái khi tiếp cận chủ đề nhạy cảm không nên cấm đoán.

"Khi đó, các em sẽ có cách ứng xử với bạn bè khác với cha mẹ. Điều này làm tăng khoảng cách giữa cha mẹ và con cái, tăng nguy cơ các em sẽ không chia sẻ bất cứ điều gì vì sợ cha mẹ nổi khùng", ông Nam nói.

 

Theo Zing


học sinh

giới tính


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.