Cho con học chữ trước 6 tuổi, sau 25 năm con dễ bị điên?

Lời cảnh báo của chuyên gia tư vấn tâm lý Nguyễn Mạnh Quân (Hội tâm lý học Việt Nam) đã khiến nhiều cha mẹ sửng sốt.

Lời cảnh báo của chuyên gia tư vấn tâm lý Nguyễn Mạnh Quân (Hội tâm lý học Việt Nam) đã khiến nhiều cha mẹ sửng sốt.

“Đá nhau” từ một lời cảnh báo

Lời cảnh báo được đưa ra khi chuyên gia này đọc một bài viết nói về việc cho con đi học trước tuổi.

Nguyên văn lời cảnh báo như sau: “Tôi thì lại nghĩ khác hơn một chút. Đó là nếu vẫn còn muốn sau này con mình là người khoẻ mạnh cả về tâm lực, thể lực và trí lực (không bị điên, dại...) thì đừng ép con học chữ và toán trước 6 tuổi... Nếu không câu trả lời sẽ đến chậm nhất là khoảng 25 năm sau...”

con học chữ trước 6 tuổi

Ngồi sai tư thế cúi gằm xuống bàn là tư thế dễ phạm phải của trẻ học chữ sớm. Ảnh tư liệu

Status này nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều nhau, với những người cho con học chữ, Toán trước bày tỏ rằng: “Ở bầu thì tròn ở ống thì dài. Ở Mỹ vào lớp 1 mà thầy cô không dạy thì cứ gọi luật sư đến nói chuyện, hên thì kiện được 1 triệu đô. Ở Việt Nam con cái bị thầy cô xếp vào nhóm “chậm tiến” thì chỉ có khóc. Khôn nhờ dại chịu, đến xếp hàng còn chen nhau thì hỏi sao mấy chuyện khác tốt hơn được”, Nick name Vanminh bình luận.

Có bày bày tỏ việc cho con đi học trước tuổi gần như bị rơi vào tình thế ép buộc, phải theo. LeThanhloan thẳng thắn: “Nói hay như hát. Nhìn những đứa trẻ cha mẹ không có thời gian tập cho con biết chữ và biết số đi học thua kém bạn bè. Nhìn trẻ bị cô giáo phạt phải ở lại lớp, không được về vì chưa viết được. Nhìn đau lòng lắm. Chính thầy cô đã biến tuổi thơ của trẻ đáng thương”.

HoangTrong trăn trở: “Mỗi người một suy nghĩ, một hành động nhưng tất cả những điều đó đều không ngoài mục đích là mong muốn con mình học tốt, thành người. Ngoài những kỹ năng sống, tại sao không dạy thêm cho con biết đọc, biết viết trước có phải tốt hơn không?”.

“Bây giờ xã hội như vậy nhà nhà dạy con như vậy nếu không học viết, học chữ trước thì sau vào lớp 1 thì cả lớp biết viết tất cả các nét cơ bản rồi mà chỉ mình con lạc lõng mới biết cầm bút thì liệu lúc đó con nghĩ sao? Cô giáo nghĩ thế nào, có bực mình không? Cô giáo nóng giận với con thì con có thích đi học nữa không? Con có thể yêu mến cô giáo không hay là nhìn thấy cô lại sợ tái mặt?”, HoangTrong bày tỏ.

Hại tương lai, hỏng hai bán cầu đại não

Lý giải về lời cảnh báo của mình, ThS. Nguyễn Mạnh Quân, chuyên gia Nghiên cứu Thần kinh và Não bộ, chuyên gia tâm lý Hội Tâm lý học Việt Nam cho rằng: “Nói về vấn đề này khá tốn giấy mực. Tuy nhiên, có thể hiểu một cách đơn giản như sau, việc dạy trẻ học chữ, học toán trước 6 tuổi là trái nguyên tắc của bộ não khiến não bộ không phát triển được.

học chữ sớm

Vô tình hại bán cầu đại não của trẻ khi ép con học chữ sớm. Ảnh tư liệu

“Việc học chữ, học Toán trước sẽ làm mất thăng bằng và sự hoạt động của hai bán cầu đại não. Nên hiện nay số người trầm cảm rất nhiều mà nguyên nhân chủ yếu là do bán hai bán cầu đại não không còn làm việc đồng bộ vì bị ép học từ lúc nhỏ”, ông Quân phân tích.

4 – 5 tuổi là độ tuổi trẻ phát huy tính sáng tạo tiềm ẩn bên trong tất cả mọi đứa trẻ một cách tối đa. Nếu cha mẹ biết hướng đến những cơ hội tiếp xúc và khám phá thế giới xung quanh cho trẻ đó mới là cách giúp trẻ có tương lai tốt sau này. Ép con học sớm chỉ mang đến lợi ích trước mắt, vô tình làm hại tương lai của con.

Trẻ đang hiếu động mà bắt trẻ ngồi im một chỗ để học thì vô tình ép trẻ đi ngược lại với quy luật phát triển tự nhiên của cơ thể. Khi bị ép buộc học sẽ không có một sáng kiến nào được nảy sinh, thậm chí còn làm ảnh hưởng đến việc phát triển trí tuệ, khiến trẻ ghét học.

Bắt học chữ, làm toán sớm vượt ngoài khả năng lứa tuổi của trẻ có thể khiến trẻ tự ti, lo sợ không làm được như mong muốn của bố mẹ, dễ khiến trẻ chán nản, xuất hiện nhiều cảm xúc tiêu cực. Bên cạnh đó, biết chữ sớm khi đến lớp lại phải học lại những thứ đã biết sẽ khiến trẻ chủ quan, không tập trung học bài, thậm chí chán nản, thấy việc học không thú vị.

Nếu tư duy rằng, nếu không cho con học các con sẽ bị thua kém so với các bạn, theo đó sẽ kém tự tin ngay từ ban đầu? Điều này là đúng nhưng không có nghĩa là biết sai mà mình làm sai. Thực tế đang có biết bao nhiêu người con bị trầm cảm, con muốn tự tử phải đến nhà chuyên gia tâm lý Nguyễn Mạnh Quân trị liệu. Đích của con người làm việc theo kiểu ức chế không ra sáng kiến nào cả.

TS. Vũ Thu Hương, Giảng viên khoa tiểu học, đại học Sư phạm Hà Nội cũng khẳng định, không nên cho con đi học sớm, học trước trẻ chỉ có thế mạnh trong 1 năm đầu, sau đó bé bị chê liên tục dẫn đến chán nản, đau khổ vì đã quen với việc khen. Người ta chỉ nản khi không thể làm được hoặc phải học, phải làm những thứ đã nhàm chán. Còn với trẻ càng mọi thứ càng mới lạ càng hấp dẫn.

Nếu trẻ học kém cô giải sẽ phải để ý đến con. Các bài học được thiết kế theo tuần, cô sẽ có đủ thời gian để dạy từng bài nên học trước không ích lợi gì. Tay trẻ con cũng rất yếu, cha mẹ cho cầm bút trước 6 tuổi có thể cầm sai cách làm hỏng tay trẻ, dễ sinh tật tay khi đến lớp cô giáo sẽ khó nắn lại.

Theo Gia đình & Xã hội




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.