Chuyện lạ: Học sinh Cồn Sẻ về nhà 'mù chữ', đến trường... biết đọc

Trước thông tin nhiều phụ huynh xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) bức xúc phản ánh, con họ không biết đọc, viết nhưng vẫn được lên lớp, các ngành chức năng đã vào cuộc và có kết luận sự việc.

Trước thông tin nhiều phụ huynh xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) bức xúc phản ánh, con họ không biết đọc, viết nhưng vẫn được lên lớp, các ngành chức năng đã vào cuộc và có kết luận sự việc.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Minh Khai, Hiệu trưởng trường Tiểu học Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) cho biết, thông tin nhiều học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5 của trường không biết đọc, viết nhưng vẫn được cho lên lớp là sai sự thật.

Cụ thể, trong 5 em học sinh mà dư luận thông tin trước đó, khi chúng tôi kiểm tra thì em học sinh lớp 3 biết đọc, viết và làm bài tốt. Còn 3 em khác thì bị khuyết tật, có đầy đủ hồ sơ của xã và ngành y tế.

Riêng em học sinh lớp 7, đã bỏ học từ năm học 2014 - 2015, hiện không còn đi học và không còn là học sinh của trường nên chúng tôi không kiểm tra nữa.

Trước đó, một số thông tin phản ánh học sinh Nguyễn Hoàng Phúc Lộc, lớp 3C, trường Tiểu học Cồn Sẻ, không đọc - viết được. Ngoài ra, còn có trường hợp em Hoàng Văn Phượng, học sinh Tiểu học Cồn Sẻ, đã ra trường trong năm học 2014 - 2015. Trong năm học này, Phượng được nhà trường xác nhận “đã hoàn thành chương trình tiểu học”.

Năm học 2015 - 2016, Phượng lên lớp 6. Nhưng vì biết được khả năng thực tế của Phượng là chưa biết đọc, chưa biết viết, trong khi trường không cho ở lại lớp, gia đình đành phải cho em ở nhà, thi thoảng nhờ thầy giáo cũ dạy cho chương trình lớp 1, nhưng đến nay học sinh này vẫn chưa biết đọc, chưa biết viết.


Trường Tiểu học Cồn Sẻ.

Ngoài ra, thông tin còn phản ánh học sinh Mai Xuân Dương (10 tuổi). Mặc dù năm học này (2016 - 2017), Dương đã lên lớp 5B, trường Tiểu học Cồn Sẻ, nhưng vẫn không thuộc bảng chữ cái, không biết đọc và viết chữ. Riêng các phép toán cộng, trừ đơn giản dành cho học sinh lớp 1, Dương cũng làm không được.

“Sau khi nắm được thông tin, đoàn của Phòng GD&ĐT thị xã Ba Đồn đã trực tiếp đến trường kiểm tra khả năng học tập của các em học sinh. Sau đó, đoàn công tác của sở cũng đã đến trường kiểm tra và kết luận thông tin trên là sai sự thật”, ông Khai cho biết.

Theo kết quả kiểm tra của Phòng GD&ĐT thị xã Ba Đồn, đối với trường hợp của học sinh Nguyễn Hoàng Phúc Lộc (lớp 3C, trường Tiểu học Cồn Sẻ), nhà trường đánh giá tình hình học tập của học sinh Lộc, đủ điều kiện hoàn thành các kiến thức môn học và hoạt động giáo dục; đạt về phẩm chất và năng lực.

Cô Nguyễn Thị Hương Giang, chủ nhiệm em Lộc từ lớp 2 đến nay, đánh giá học sinh Lộc viết được, đọc được (vì học sinh Lộc nói bị cà lắp nên đôi lúc đọc còn chưa trôi chảy), tính toán được. Em Lộc đủ điều kiện hoàn thành các kiến thức môn học và hoạt động giáo dục; đạt về phẩm chất, năng lực.

Đoàn đã trực tiếp kiểm tra học sinh Lộc đọc 1 tập đọc bất kỳ trong chương trình Tiếng Việt lớp 3, đều đọc được. Về môn Toán, đạt mức độ hoàn thành mức 1 (5 điểm).

Đối với trường hợp học sinh Hoàng Văn Phượng, đã hoàn thành chương trình tiểu học năm học 2014 - 2015. Đoàn đã kiểm tra hồ sơ lưu tình hình học tập của học sinh Phượng, ở tại trường Tiểu học Cồn Sẻ. Kiểm tra cuối năm học 2014 - 2015, kết quả đủ điều kiện hoàn thành chương trình tiểu học, lên lớp 6.

Theo trường Tiểu học Cồn Sẻ và giáo viên chủ nhiệm học sinh Phượng (lớp 5B, năm học 2014 - 2015), Phượng học lực yếu hơn một số bạn trong lớp, nhưng vẫn đảm bảo đủ điều kiện hoàn thành chương trình tiểu học.

Tại trường THCS Quảng Lộc, nhà trường thông báo cụ thể, học sinh Phượng tham gia dự tuyển sinh vào lớp 6, học được ít thời gian và đầu tháng 10/2015 đã bỏ học.

Đối với trường hợp học sinh Mai Văn Dương, lớp 5B trường Tiểu học Cồn Sẻ, thuộc diện khuyết tật thiểu năng trí tuệ. Tính tình Dương nhút nhát, hay khóc. Bình thường rất ít đọc, nhưng khi giáo viên đọc hay nhìn chép thì viết được, viết nhanh. Tính toán còn chậm.

Cô Hồ Ngọc Thực, giáo viên chủ nhiệm em Dương từ lớp 3 đến nay cho biết, luôn quan tâm đến học sinh này, đồng thời động viên bạn bè trong lớp giúp đỡ việc học của em nhưng khi yêu cầu đọc thì học sinh này không đọc (dù gọi rất nhiều lần); nghe giáo viên đọc hay nhìn chép thì em ấy viết được, còn viết nhanh. Tuy nhiên, khả năng tính toàn của Dương còn chậm.

Chị gái của Dương cho biết, em ít nói, rụt rè, gặp bất kỳ ai cũng có tâm lý sợ sệt, hay khóc. Do đó, trong gia đình không ai dám nói, dám nhắc nhở việc học vì sợ tâm lý không bình thường của em.

Trao đổi với báo chí, ông Đinh Qúy Nhân, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình cho hay: “Sở đã có kết luận về thông tin nhiều học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5 ở trường Tiểu học Cồn Sẻ không biết đọc, viết nhưng vẫn được lên lớp. Sự việc trên là sai sự thật chứ không đúng như dư luận thông tin trước đó”.

Theo Người đưa tin



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.