Cô gái 17 tuổi xin 0,1 điểm để được tuyển thẳng Đại học và áp lực đến từ người lớn

"Giờ nếu có ai hỏi điều gì mình tiếc nuối nhất thời đi học, thì chính là việc mình đã dành quá nhiều thời gian để học gạo, để đi thi, để đạt mục tiêu vào đại học..."

"Giờ nếu có ai hỏi điều gì mình tiếc nuối nhất thời đi học, thì chính là việc mình đã dành quá nhiều thời gian để học gạo, để đi thi, để đạt mục tiêu vào đại học, chứ không phải học cho chính bản thân mình".


(Ảnh minh họa)

Đó là những chia sẻ của facebook T.L.H đang nhận được rất nhiều sự quan tâm và bình luận từ mạng xã hội Việt. T.L.H chia sẻ về câu chuyện học hành, thi cử của chính mình trong những năm tháng học cấp 3 và cả khoảng thời gian lên đại học.

Mở đầu cho phần chia sẻ dài gần 1 nghìn chữ, chị viết: "Mình được tuyển thẳng đại học vì được Giải Ba Quốc gia. Nhưng phải thú nhận rằng năm đó, mình đã không thể đủ điều kiện tuyển thẳng, vì môn Vật lý - môn mình ngu nhất trên đời được 4,9. Thầy giáo dạy Vật lý đã nâng điểm cho mình lên thành 5,0. Duy nhất một lần trong đời, mình đã đi xin điểm, chính là lần đó.

Lúc đó không phải mình sợ không thi đỗ Đại học, vì năm đó dù được tuyển thẳng, mình vẫn đi thi thử, vẫn được 24 điểm (mà năm đó Khoa mình chọn lấy 21 điểm).

Nhưng mình đi xin điểm vì không muốn trở thành nỗi thất vọng của bố mẹ; mình đi xin điểm vì trong lịch sử trường cho đến hồi đó, chưa có học sinh nào được giải quốc gia mà không được tuyển thẳng chỉ vì không đủ điều kiện.

Mình đi xin điểm vì sự thực là hồi đó, mình đã học như điên suốt 3 năm trời, học đến mức giữa đêm mùa đông buồn ngủ quá, mình phải cắn răng tắm nước lạnh buốt trong thời tiết 7-8 độ cho tỉnh ngủ để học bài tiếp, chỉ để trở thành gà chọi đi thi, học đến độ năm đó mình đã bị trầm cảm. Đứa bé 17 tuổi như mình chỉ thích oai. Chỉ là 0,1 điểm, nên mình tặc lưỡi..."

Nhiều bạn trẻ học hành không ngừng nghỉ để vượt qua những kỳ thi trước mắt. (Ảnh minh họa)

Rồi tới khi bước vào đại học, chị T.L.H lại dần thay đổi suy nghĩ, không chọn cách lao đầu vào học như điên để vượt qua các kỳ thi, để cố gắng đạt điểm phẩy thật cao, tốt nghiệp loại giỏi và quan điểm này cũng trở thành vấn đề khiến người đọc không ngừng tranh luận.

"Sau này vào Đại học, mình thay đổi tư duy. Mình nhận ra cắm đầu vào sách vở không phải con đường duy nhất để thành người; điểm phẩy cao, bằng tốt nghiệp loại giỏi không phải thứ giúp mình làm tốt công việc của mình.

Nên mình không học như điên nữa. Mình trốn học đi làm và thường xuyên phải học lại. Điểm thi các kì làng nhàng, không kì nào vượt qua ngưỡng trung bình khá. Và mình thậm chí đã bị treo bằng một năm vì không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp.

Mình không hé răng nửa lời với mẹ mình về vụ treo bằng đó. Mình ở lại Hà Nội, xin đi làm ctv cho các toà soạn, có những khi bị các anh đồng nghiệp lớn quỵt tiền nhuận bút; có những khi bị các toà soạn chậm trả nhuận liền 6 tháng; có những khi còn đúng 10 nghìn đồng trong túi, không biết nên dành tiền đó đổ xăng hay ăn cơm.

Nhưng tự hứa với lòng mình sẽ không bao giờ than thở với gia đình. Vì tự mình sẽ phải chịu trách nhiệm về những việc mình làm. Cuối cùng rồi thì mình cũng lấy được bằng, cũng trở thành nhà báo, cũng thành người tử tế (theo quan điểm của mình)."

Những đứa trẻ nỗ lực phấn đấu để đáp ứng được sự kỳ vọng của người lớn

Thế rồi khi nhìn lại quãng thời gian học hành vật vả, điều nuối tiếc nhất của chị lại là việc đã dành quá nhiều thời gian để học gạo, để đi thi, để đạt mục tiêu vào đại học chứ không phải là học cho chính bản thân mình. Thế rồi từ câu chuyện của mình, chị lại cảm thấy thương xót cho những đứa trẻ 18 tuổi bị cuốn vào vụ việc chỉnh sửa điểm gây ồn ào xã hội những ngày qua

"Nếu được làm lại, mình sẽ dành thời gian đọc sách, rèn luyện những kĩ năng mà nhờ đó mình sẽ cứng cỏi và nhanh nhẹn khi vào đời.

Những ngày qua, khi các em thí sinh trong danh sách những học sinh có điểm thi bị sửa chữa, gian lận bị dư luận phanh phui, chửi bới, lăng mạ, mình thấy thương xót các em khủng khiếp.

Những đứa trẻ 18 tuổi ấy non trẻ về cả tuổi đời, về cả kinh nghiệm sống lẫn giá trị bản thân. Chúng không làm điều gì khác ngoài việc cố gắng hết sức để làm vừa lòng người lớn và làm theo những gì người lớn bảo; chúng không làm gì khác ngoài việc phấn đấu trở thành sinh viên đại học, coi việc vào đại học là đích đến của cuộc đời - mà không biết rằng đại học chẳng thấm tháp vào đâu, thậm chí chẳng có nghĩa gì với cuộc đời sau này.

Nhưng người lớn đã in sâu điều đó vào lòng những đứa trẻ. Chúng sống chỉ vì thế.

Không học đại học thì làm thứ khác, cuộc đời có nhiều con đường cho các em lựa chọn. (Ảnh minh họa)

Mình không hiểu tại sao các bạn ngạc nhiên về chuyện gian lận thi cử khi mà chuyện gian lận diễn ra trên khắp đất nước này.

Chúng ta gian lận khi đi thi công chức, chúng ta gian lận khi dùng tiền và bằng giả để thăng tiến, chúng ta gian lận khi dúi tiền cho Công an để không phải xếp hàng chờ khi làm hộ chiếu; chúng ta đút lót để làm sổ đỏ nhà.

Nhiều bạn chửi mắng kỳ thi tốt nghiệp vừa qua mà mình biết, mình cũng đã từng chứng kiến các bạn đi tiền thầy cô để ra trường bằng giỏi....

Các ông bố bà mẹ đừng bắt ép con mình phải học đại học bằng mọi giá, hãy thực sự lắng nghe con mình, xem nó muốn gì.

Mình thương những đứa trẻ đã bị người lớn sửa điểm và bị phanh phui trong kỳ thi vừa qua, muốn nói với các em là không sao đâu, không học đại học thì làm thứ khác, cuộc đời có nhiều con đường cho các em lựa chọn".


Theo Thế giới trẻ


bệnh thành tích

sửa điểm

nâng điểm cho học sinh

tuyển thẳng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.