Có hay không việc ép mua sách giáo khoa tại trường?

Ngày 27/4, một số phụ huynh phản ánh những bất thường trong thông báo mua sách giáo khoa (SGK) phục vụ năm học mới của trường Tiểu học An Khánh B (Hoài Đức, Hà Nội).

Ngày 27/4, một số phụ huynh phản ánh những bất thường trong thông báo mua sách giáo khoa (SGK) phục vụ năm học mới của trường Tiểu học An Khánh B (Hoài Đức, Hà Nội).

Theo đó, nhà trường yêu cầu phụ huynh không được mua SGK ở bất cứ cửa hàng phát hành sách nào ngoài nhà trường.

Phụ huynh bức xúc

Trong văn bản của trường Tiểu học An Khánh B gửi cho phụ huynh ngày 26/4, có viết: "Tuyệt đối không mua SGK, sách bài tập phục vụ năm học mới cho con em mình ở bất kỳ cửa hàng phát hành sách nào ngoài nhà trường; đăng ký mua SGK, sách bài tập cho năm học mới (theo bộ) tại trường, phòng GD&ĐT sẽ chuyển sách về cho học sinh trước khi nghỉ hè".

Đặc biệt, văn bản của trường Tiểu học An Khánh B còn yêu cầu học sinh chuẩn bị lên lớp 6 cũng phải mua SGK tại trường THCS với nội dung: “Học sinh lớp 5 không mua sách lớp 6 tại bất kỳ cửa hàng sách nào, tiến hành đăng ký với trường THCS khi học sinh làm thủ tục nhập học để trường THCS tổng hợp đăng ký với phòng GD&ĐT".

Trường cũng yêu cầu học sinh 6 tuổi vào lớp một không mua sách lớp một tại bất kỳ cửa hàng sách nào, tiến hành đăng ký với trường tiểu học khi học sinh làm thủ tục nhập học để trường tổng hợp đăng ký với phòng GD&ĐT.

Co hay khong viec ep mua sach giao khoa tai truong? hinh anh 1
Văn bản của Trường Tiểu học An Khánh B gửi cho phụ huynh học sinh. . Ảnh: Tiền Phong.

Nhận được thông báo này, nhiều phụ huynh tỏ ra bức xúc vì quy định vô lý. Theo phản ánh của các phụ huynh, từ trước đến nay, việc mua SGK ở đâu là quyền của phụ huynh, miễn là đủ số lượng và chất lượng theo quy định, tại sao năm nay lại có quy định “oái oăm” thế?

Làm theo sự chỉ đạo của phòng giáo dục

Tối 27/4, bà Lý Thị Thanh Luyện, Hiệu trưởng trường Tiểu học An Khánh B  xác nhận đúng là trường có gửi văn bản như thế đến  phụ huynh.

Bà Luyện giải thích: Chủ trương  mua SGK theo hệ thống phòng giáo dục thông qua nhà trường  là căn cứ vào công văn 148 và công văn nhắc việc ngày 23/4 của Phòng GD&ĐT Hoài Đức. Tuy nhiên, quá trình soạn thảo công văn có sơ suất dẫn đến phụ huynh hiểu nhầm. Chính vì vậy, chiều 27/4, nhà trường đã có công văn đính chính gửi đến toàn bộ phụ huynh.

“Trong công văn, chúng tôi khẳng định phụ huynh nếu có nhu cầu mua SGK thì có thể đăng ký với trường để trường tổng hợp danh sách gửi lên phòng giáo dục hoặc mua ở ngoài trường. Nếu mua ở ngoài trường, chất lượng SGK như thế nào nhà trường không chịu trách nhiệm. Chúng tôi cũng có xin lỗi phụ huynh về sơ suất của mình”, bà Luyện cho hay.

Ngoài ra, bà Luyện cũng cho biết công văn 148 của Phòng GD&ĐT Hoài Đức về việc phát hành SGK có nói rõ điểm mới của phát hành SGK năm nay là hiệu trưởng các trường có trách nhiệm thông báo tới phụ huynh đăng ký SGK thông qua phòng giáo dục, không mua SGK ở bên ngoài.

Bởi hiện nay, một số ấn phẩm SGK và sách bổ trợ cho học sinh không đạt chất lượng. Vì vậy, để đảm bảo chất lượng, phụ huynh được đề nghị nếu có nhu cầu mua SGK, đăng ký với nhà trường, trường sẽ đăng ký với phòng GD&ĐT.

Công văn nhắc việc ngày 23/4 của phòng GD&ĐT cũng đề nghị các trường thông báo tới phụ huynh kể cả phụ huynh lớp 5 và phụ huynh có con em sắp vào lớp một không mua SGK ở bất kỳ nhà sách nào.

“Thực ra, chúng tôi cũng làm theo chỉ đạo của phòng GD&ĐT chứ không phải tự đặt ra. Công văn của phòng cũng yêu cầu các trường tuyệt đối không được liên hệ với nhà sách nào để phát hành SGK. Chúng tôi chấp hành nghiêm quy định. Nhưng do soạn thảo văn bản, trường có sơ suất nên chúng tôi đã gửi văn bản đính chính tới phụ huynh và xin lỗi phụ huynh”, bà Luyện nhắc lại.

Theo Tiền Phong


sách giáo khoa

phụ huynh

ép mua sách


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.