Con tuổi mẫu giáo "mù Tiếng Anh", phụ huynh "trăm sự nhờ thầy": Liệu có ổn?

Hàng loạt những tranh luận xung quanh việc có nên cho bé học tiếng Anh sớm hay không? Việc học tiếng Anh sớm liệu có tác dụng phụ?... khiến phụ huynh đau đầu.

Hàng loạt những tranh luận xung quanh việc có nên cho bé học tiếng Anh sớm hay không? Việc học tiếng Anh sớm liệu có tác dụng phụ?... khiến phụ huynh đau đầu.

Đầu tư khủng hàng chục triệu cho bé học... bảng chữ cái

Nhận thức được tầm quan trọng của Tiếng Anh trong cuộc sống, nhiều bậc phụ huynh đã không ngại ngần "nhồi nhét" con bằng hàng loạt những khóa học Tiếng Anh ngay từ khi bé mới 2 tuổi với mong muốn con sẽ phát triển kỹ năng ngôn ngữ.

Chị Hoàng Nhật Hương (Ngõ 44, Pháo Đài Láng, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ nhà chị có 2 cháu: 1 bé 2 tuổi rưỡi và 1 bé 5 tuổi. Dù còn nhỏ tuổi nhưng đều đều trong 2 năm nay bé gái đầu nhà chị đã theo học lớp Tiếng Anh tại trung tâm Anh ngữ A. "vì nghe bạn bè cùng cơ quan cũng đua nhau như vậy".

"Mỗi buổi học của con tính ra chỉ mất khoảng tầm 100 nghìn/ buổi. Tuần học 2-3 buổi. Mỗi tháng trung bình nhà mình hết gần 3 triệu cho 2 con gái. Đó là chưa kể những buổi đi chơi ngoại khóa, sách, băng đĩa và hàng loạt những phụ kiện đính kèm phục vụ học tiếng anh cho con".

Con tuoi mau giao

Cùng hoàn cảnh với mẹ con chị Hương, anh Tuấn Nam (Hà Đông, Hà Nội) cũng không ngại ngần lên mạng xã hội đăng tìm các phụ huynh có mong muốn cho bé theo học tiếng Anh thầy nước ngoài cùng với con anh ấy (bé Linh Chi - 5 tuổi), mỗi tháng trả thầy 20 triệu, nhận tầm 3 bé. Vị chi, mỗi bé hết gần 7 triệu/ tháng học.

"Cơ bản là như thế này, mình muốn con học chuẩn luôn từ đầu nên phải là nhờ giáo viên nước ngoài. So với lứa tuổi, cháu nhà mình học bây giờ là hơi muộn đấy, các con chỉ cần được nghe nhiều tiếng Anh chuẩn, lặp đi lặp lại các con sẽ hiểu và phản xạ tiếng Anh tốt. Nên việc đầu tư cho con học tiếng Anh bây giờ không thiệt đi đâu mất", anh Nam nói.

Chung số phận với nhiều bố mẹ trong "mê cung" tiếng Anh cho trẻ, nhiều phụ huynh hoang mang không biết có nên cho con theo học tiếng Anh ngay khi còn nhỏ hay không? Chỉ thấy nhiều người đổ xô cho con theo học, chị Nguyễn Ngọc Anh (29 tuổi) cũng chia sẻ:

"Thóc nhà mình năm nay 4 tuổi, vợ chồng định hướng cho con vào trường Quốc tế khi bước vào lớp 1 nên ngay từ đầu không thể lơ là môn tiếng Anh cho con được. Mất công xin cho con học trường Quốc tế, đòi hỏi tiếng Anh tốt mà con không theo nổi thì áp lực cả con, cả mẹ. Vì thế, mình đầu tư thuê hẳn gia sư cho con là giảng viên trường đại học. Mỗi buổi 1 triệu cho Thóc và bạn của Thóc. Bạn bè mình còn kiếm cả trường mầm non có cô giáo dạy tiếng Anh cho con theo học nữa cơ!".

Theo chị Ngọc Anh tiếng Anh trở thành môn cơ bản rồi "thời buổi nào mà còn tiếc tiền cho con theo học tiếng Anh?"; "có khi tiền học tiếng Anh cho con bằng cả tháng lương bố mẹ làm việc" - anh Tuấn Nam nói.

Mù "Tiếng Anh", phụ huynh "trăm sự nhờ thầy": Liệu có ổn?

Việc đổ xô cho con theo học tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ là điều rõ ràng nhận thấy trong một vài năm gần đây. Hầu hết các phụ huynh đều nghĩ việc cho bé học tiếng Anh sớm là tốt. Thế nhưng, khi được hỏi thì nhiều cha mẹ mới tá hỏa trước việc dạy tiếng Anh sớm cho bé trong khi bé chưa tường tận tiếng Việt liệu có tác dụng phụ? chưa kể khi không có sự kiểm soát của người có chuyên môn, liệu ba mẹ vô tình sẽ mang lại nhiều hệ quả không tốt khi con học tiếng Anh sai cách, "tiền mất tật mang"?

Con tuoi mau giao

Chị Huỳnh Trang Nhung (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay: "Nhóc nhà mình ở nhà con mới lớp 1 đã cho đi học Tiếng Anh ở trung tâm cả Tây lẫn Ta đều dạy, một khoá học thường kéo dài 2,5 tháng bay đứt 4-5 triệu, thế mà 1 năm sau mình ngồi test (kiểm tra) thử trình độ nó sao? Hỡi ôi, vài câu cơ bản thì bé trả lời được, chứ phát âm chữ được chữ không, hỏi vài câu nữa thì bó tay... thế đó thầy, vừa hành xác con mình vừa vứt tiền qua cửa sổ mà con nói mãi mà anh chị mình lo... nên vẫn cho đi học".

Bên cạnh nỗi lo của chị Nhung, chị Minh (giảng viên ĐH) cũng đặt câu hỏi: "Không hiểu vì sao mà nhiều người cứ thích cho trẻ con học tiếng Anh sớm thế nhỉ? Mình cũng là một giáo viên tiếng Anh, quan điểm của mình là phải cho bé nắm thật rõ tiếng mẹ đẻ đã rồi bắt đầu cho học chưa muộn. Học sớm quá sẽ làm cách nhận thức của bé có phần bị rối. Có một chị Hàn Quốc cũng sinh con ở Việt Nam, ở nhà bố mẹ nói tiếng Hàn Quốc, đến trường các cô nói tiếng Anh, chưa kể những người xung quanh nói tiếng Việt, thành ra bé không biết giao tiếp tiếng nào cả, mỗi tiếng nói 1 chút, gặp đồ vật này thì nói tiếng Hàn, gặp sự vật kia thì nói tiếng Anh, mình thấy như thế thật khổ cho bé. Điều này rất nguy hiểm nhé!".

Chưa kể, theo như câu chuyện của anh Hùng (Nguyễn Khang, Hà Nội) thì sau khi bỏ tiền thuê gia sư về dạy cho con được 5 tháng, bố mẹ vì không rành tiếng Anh nên chủ quan, mặc nhiên cho cô giảng dạy mà không biết cô dạy dỗ hay uốn nắn con cái mình ra sao.

"Bữa trước, cô em gái đi du học về kiểm tra thằng nhỏ mới tá hỏa ra phát âm, học vẹt sai hết. Chữa kiểu gì cháu cũng quen mồm phát âm như vậy. Gia đình đang hoang mang không biết xử trí ra sao với việc đầu tư không tìm hiểu kỹ của mình", anh Hùng nói.

Theo PNO

học tiếng Anh

học sớm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.