Em thủ khoa, chị lọt top 10 kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay có cái tên khá nam tính Huỳnh Bảo Thái. Nhưng đây lại là cô bé rất chăm chỉ, ngoan ngoãn và có nhiều điều đặc biệt.

Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay có cái tên khá nam tính Huỳnh Bảo Thái. Nhưng đây lại là cô bé rất chăm chỉ, ngoan ngoãn và có nhiều điều đặc biệt.

Huỳnh Bảo Thái từng là học sinh lớp 9A, trường THCS Hà Huy Tập. Tuy nhiên trước đó, Thái có nhiều năm sống ở huyện Con Cuông. Mãi đến cuối năm lớp 6, khi bố chuyển công tác, gia đình Thái mới chuyển về TP Vinh.

Hành trình... vượt núi

Thời điểm đó, đây không phải quyết định dễ dàng, bởi Thái đang là học sinh của trường THCS Trà Lân - trường chuyên của huyện. Trong khi đó, xuống Vinh, mọi thứ đều phải làm lại từ đầu.

Mẹ Thái - chị Trịnh Thị Lương (giáo viên trường tiểu học Bồng Khê, Con Cuông) - cũng nói rằng: Trong suốt quá trình học ở huyện, Thái có thành tích khá tốt. Vậy nhưng, khi xuống Vinh thời gian đầu, cô bé khá tự ti và hay ngại ngùng về giọng nói của mình.

Chị em sinh đôi Uyên và Thái còn là đôi bạn cùng tiến.

Sự bỡ ngỡ ấy cũng không kéo dài lâu bởi chỉ sang lớp 7, Thái đã bắt đầu vươn lên khẳng định mình. Điều đặc biệt, sự bứt phá của Thái không chỉ ở vài môn học mà Thái học đều các môn.

Đến cuối năm lớp 9m điểm tổng kết học kỳ 2 của Thái là 9,1. Với kết quả này, Thái khá tự tin khi đăng ký vào trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.

Kết thúc 3 môn thi, Thái cũng lạc quan vào kết quả của mình vì em làm bài khá tốt. Chỉ có điều khi biết tin mình đạt thủ khoa thì cô bé sốc thực sự: "Sau khi đọc báo em mới biết mình dẫn đầu kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Lúc ấy, em quá sung sướng và cứ hỏi mẹ có thật không?".

Trong khi Thái còn ngỡ ngàng với kết quả, cô giáo Mai Thị Hà - giáo viên chủ nhiệm của Thái - lại không quá bất ngờ, bởi theo cô: Thái là nữ sinh chăm chỉ, học đều các môn. Trước đó, tại các kỳ thi thử, điểm Toán và điểm môn Ngữ văn của Thái chủ yếu cũng 9, 10; "chỉ 30 phút là cô bé đã làm xong đề".

Nói về bài thi với điểm 10 Toán, điểm 9 môn Ngữ văn và điểm 9,6 môn Tổ hợp của mình ở kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Thái cũng nói rằng: Đề Toán em làm khá nhanh và còn có nhiều thời gian để xem lại bài. Riêng đề Ngữ văn và đề tổ hợp, em hơi lo lắng vì không phải thế mạnh của mình.

Điều đặc biệt, dù giành điểm gần tuyệt đối ở môn tổ hợp, Thái không học thêm và chỉ mới ôn tập mấy tháng trở lại đây.

Bí quyết của Thái là đọc kỹ sách giáo khoa và làm thật nhiều bài tập.

Kỳ tích của hai chị em sinh đôi

Có một điều đặc biệt khác của Thái ở kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, đó là Thái và chị gái sinh đôi của mình Huỳnh Bảo Uyên cùng nằm trong top 10 của tỉnh. Riêng môn Toán, cả hai chị em bằng nhau và cùng xuất sắc giành điểm 10 tuyệt đối.

Nhìn lại 9 năm học phổ thông, hai chị em sinh đôi Huỳnh Bảo Uyên, Huỳnh Bảo Thái cũng từng có nhiều thành tích vượt trội như đạt giải tại Cuộc thi Toán học tuổi thơ cấp huyện, cấp tỉnh, nhiều năm liên tục là học sinh giỏi.

Lên cấp THCS, dù học một lớp, không vì thế hai chị em lại “nhường” nhau, thậm chí còn đùa nhau là “đối thủ” và xem đó là động lực cố gắng.

Gia đình Uyên và Thái trong ngày lễ tốt nghiệp của chị gái.

Là mẹ của hai cô con gái sinh đôi, chị Trịnh Thị Lương cũng từng rất đau đầu vì hai cô bé ồn ào cả ngày. Bù lại, khi đã tập trung vào học thì chưa bao giờ chị phải nhắc nhở: Hai đứa lớn lên cùng nhau, học với nhau từ nhỏ nhưng khi đã vào học thì rất độc lập, không ngồi chung phòng.

Sát ngày thi, để đặt quyết tâm cho mình, cả hai dán giấy lên trán rồi lại dán khắp phòng “phải thi đậu lớp 10, phải thi đậu lớp 10”. Nhìn các con, tôi cũng rất thương nhưng chỉ biết khuyên con không nên áp lực quá. Chỉ có điều, dù mẹ khuyên thì khuyên vậy nhưng hôm nào cả hai cũng trốn bố mẹ, học đến 1-2h sáng.

Sự tự lực của Thái và Uyên cũng xuất phát từ hoàn cảnh. Bởi lẽ, dù đã chuyển nhà xuống Vinh, mẹ của các em vẫn đang công tác ở Con Cuông. Trong khi đó, vì công việc bận rộn ở bệnh viện, bố của các em cũng không mấy khi ở nhà.

Không có điều kiện được ở với bố và mẹ thường xuyên nên Uyên,Thái cùng chị gái (đang là sinh viên Đại học Vinh) phải tự lo lắng cho cuộc sống của mình. Sau giờ học, niềm vui lớn nhất của hai chị em là xem phim hoạt hình và đọc truyện.

Có được thành tích đầu tiên này, Uyên và Thái cũng hy vọng sẽ là tiền đề để em có bước đi xa hơn trong thời gian tới. Hai cô bé cũng cho biết ước mơ lớn nhất là trở thành bác sĩ nên đang phải nỗ lực, phấn đấu nhiều.

Biết ước mơ, biết khát khao, biết hy vọng và luôn quyết tâm cũng chính là bí quyết để đạt thành tích cao trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Thái và Uyên.


Theo Báo Nghệ An


tuyển sinh lớp 10

chị em sinh đôi

thành tích học tập


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.