Hàng loạt học sinh cấp cứu do khí thải của nhà máy thép Việt-Nhật

Bảo vệ nhà trường chia sẻ: "Sáng cùng ngày, sau khi rửa mặt xong, bụi đen như than cám bắt đầy chậu. Khói, bụi đến người lớn cũng khó mà thở nổi".

Khoảng 8h sáng 6.1, hàng chục học sinh THCS Quán Toan, quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng phải đi cấp cứu tại Phòng khám đa khoa Tràng An (thuộc địa phận phường Quán Toan) vì có biểu hiện lờ đờ, mệt mỏi, nôn mửa khi hít phải khói và bụi lan tỏa khắp khu vực trường học.

Theo ghi nhận của PV, 10h sáng 6.1 tại khu vực trường THCS Quán Toan, khói, mùi và bụi vẫn còn. Bảo vệ nhà trường chia sẻ: "Sáng cùng ngày, sau khi rửa mặt xong, bụi đen như than cám bắt đầy chậu. Khói, bụi đến người lớn cũng khó mà thở nổi".

Hàng loạt học sinh cấp cứu do khí thải của nhà máy thép Việt-Nhật
Bảo vệ trường THCS Quán Toan cho PV xem chậu rửa mặt bám đầy bụi bẩn từ nhà máy lan tỏa sang trường. 

Bà Phạm Thị Duyên, Hiệu phó Trường THCS Quán Toan bức xúc cho biết: "Hiện tượng bụi đen xuất hiện từ ngày 5.1. Ngay sau khi thấy hiện tượng này, nhà trường đã báo cáo với các ban ngành nắm bắt tình hình và có biện pháp. Tuy nhiên, sang ngày 6.1, mùi nồng nặc kèm theo bụi đen phát tán từ Công ty thép Việt - Nhật (địa chỉ cùng phường Quán Toan) lan tỏa sang khắp trường. Lãnh đạo nhà trường yêu cầu các lớp đóng kín phòng học, tuy nhiên, học sinh lớp 6A2 có phần hiếu động nên đã mở cửa lớp, nhiều cháu gặp phải hiện tượng lờ đờ, đau bụng, buồn nôn. Khoảng 8h cùng ngày, hơn 20 học sinh, chủ yếu học lớp 6A2, phải đưa đến Phòng khám gần nhất cấp cứu. Không chỉ học sinh mà hai cô giáo Đoàn Thị Hoàng Anh và Nguyễn Thị Thanh cũng ngất xỉu do hít phải mùi và bụi nêu trên".

Em Đặng Như Quỳnh (học sinh lớp 6A2) là học sinh đầu tiên và cũng là học sinh bị nặng nhất. Do thể trạng yếu nên trong số 23 học sinh nhập viện, đến 12h ngày 6.1, Quỳnh vẫn chưa được xuất viện. Ông Đặng Quốc Trí, phụ huynh em Quỳnh cho biết: "Hầu hết các cháu nhập viện đều có hiện tượng lờ đờ, mệt mỏi, xanh xao và nôn mửa".

Hàng loạt học sinh cấp cứu do khí thải của nhà máy thép Việt-Nhật
Học sinh Đặng Như Quỳnh (học lớp 6A2) nằm viện theo dõi lúc gần 13h ngày 6.1.
Hàng loạt học sinh cấp cứu do khí thải của nhà máy thép Việt-Nhật
Học sinh lớp 6A2 được đưa đến cấp cứu, điều trị tại Phòng khám đa khoa Tràng An ngày 6.1.

Cũng cảnh chăm con tại Phòng khám đa khoa Tràng an, chị Bùi Thị Duyên, phụ huynh học sinh Hà Hiền Mai (học lớp 6A2) lo lắng chia sẻ, sáng cháu đi học hoàn toàn khỏe mạnh. Khoảng 8h, gia đình nhận được tin nhắn điện thoại thông báo gia đình đến trường đón con về. Ngay lập tức, chị qua đón. Cháu vừa ra đến cổng trường đã kêu đau bụng, nôn mửa nên gia đình phải đưa ngay đến phòng khám nêu trên. Khi nhập viện, cháu bị tụt huyết áp, bác sỹĩ phải tiêm trợ sức và truyền nước.

Trao đổi với PV Dân Việt, bác sĩ Đỗ Mạnh Ngừng - Trưởng Phòng khám đa khoa Tràng An cho biết: "Từ sáng 6.1 đến thời điểm PV ghi nhận gần 13h cùng ngày, phòng khám tiếp nhận 23 cháu học sinh Trường THCS Quán Toan trong tình trạng đau đầu, khó thở và buồn nôn. Có 2 cô giáo bị ngất đã nhập phòng khám chữ thập đỏ. Các cháu nhập viện do bị ngộ độc khí cacbon từ Công ty thép Việt - Nhật phát tán sang khu vực trường học. Trước đó khoảng 6 năm, tình trạng tương tự đã xảy ra. Trong tổng số 23 cháu nhập viện cấp cứu, có 6 cháu nặng hơn phải ở lại theo dõi thêm. Còn các cháu khác ổn định đã được gia đình đưa về nhà. Khi nhập viện, các cháu phải tiêm trợ sức, nặng thì truyền dịch và thở oxy".

Về sự cố nêu trên, ông Nguyễn Văn Phi - Trợ lý Chủ tịch HĐQT Công ty thép Việt - Nhật cho biết: "Khoảng 5h30 sáng, đơn vị nhận được thông báo về sự cố. Túi lọc bụi lò luyện thép bị cháy mặc dù được thay mới ngày 5.1. Đây là sự cố ngoài ý muốn. Đơn vị phối hợp với lãnh đạo địa phương thăm hỏi học sinh và giáo viên bị choáng ngất và nhập viện cấp cứu. Căn cứ vào tình hình thực tế cụ thể, đơn vị có trách nhiệm trong chi trả viện phí. Đơn vị tạm dừng lò luyện thép trong thời gian khắc phục sự cố".

Hàng loạt học sinh cấp cứu do khí thải của nhà máy thép Việt-Nhật
Đại diện Công ty CP thép Việt - Nhật thăm hỏi học sinh tại Phòng khám đa khoa Tràng An ngày 6.1.

Theo đại diện của UBND quận Hồng Bàng, sau khi kiểm tra thực tế tại trường học, ghi nhận có hiện tượng giáo viên và học sinh bị choáng ngất, được đưa đi cấp cứu.

Hàng loạt học sinh cấp cứu do khí thải của nhà máy thép Việt-Nhật
Đoàn liên ngành làm việc với đại diện nhà trường và công ty sáng 6.1.

Cùng ngày,đoàn làm việc gồm các ban ngành liên quan đã có mặt tại địa phương để ghi nhận tình hình. Đoàn làm việc thống nhất: Yêu cầu Công ty thép Việt - Nhật dừng ngay hoạt động của dây chuyền luyện thép, khẩn trương khắc phục sự cố. Sau khi khắc phục xong, công ty phải báo cáo bằng văn bản về Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng để thực hiện quan trắc, đánh giá chất lượng khí thải của lò luyện thép trước khi ra môi trường. Nếu trường hợp khí thải chưa đạt chuẩn cho phép, công ty vẫn tiếp tục phải dừng hoạt động và khắc phục triệt để.

Theo Trần Phượng (Dân Việt)


cấp cứu

học sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.