Lời chia sẻ gây sốt của mẹ Đỗ Nhật Nam: Sai lầm của phụ huynh khi giáo dục con cái

Dòng trạng thái về những suy nghĩ sai lầm của bậc cha mẹ trong việc giáo dục con cái thu hút nhiều sự chú ý trên mạng xã hội

Mới đây, dòng trạng thái về những suy nghĩ sai lầm của bậc cha mẹ trong việc giáo dục con cái được lan truyền trên mạng xã hội và thu hút nhiều sự chú ý.

Cha mẹ phải luôn đặt mình vào vị trí của con để thấu hiểu suy nghĩ chúng

Các bậc cha mẹ ai cũng muốn con của mình lớn lên xinh đẹp, có tấm lòng nhân hậu và thành công. Vì vậy, họ luôn cố gắng dạy con tốt nhất có thể. Thế nhưng, có những cách giáo dục sai lầm đã khiến con cái hư hỏng, làm hạn chế năng lực phát triển của con.

Nhiều người không tôn trọng cảm nhận của con, luôn gạt phăng ý kiến và bắt con phải làm theo ý của mình, không bàn cãi. Dần dần, khả năng tự tư duy, tự quyết định của con cái bị thui chột.

Mới đây, trải lòng chân thực về vấn đề chưa bao giờ hết nóng đối với mỗi gia đình từ chị Phan Hồ Điệp – mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam đã khiến nhiều người một lần nữa thức tỉnh và gật gù đồng tình.

Lời chia sẻ gây sốt của mẹ Đỗ Nhật Nam: Sai lầm của phụ huynh khi giáo dục con cái - Ảnh 1.

Chân dung mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam - Phan Hồ Điệp.

Mở đầu bài viết, chị Phan Hồ Điệp chia sẻ bản thân đôi lúc cũng mắc sai lầm trong việc nuôi con. Và lý do nằm ở đây:

"Có một số cha mẹ thường tỏ ra không quan tâm đến thành tích của con. Cha mẹ hay nói: Cho con tận hưởng đi, vui vẻ đi, kiến thức học đường không phải là tất cả. 

Thế nhưng trong các kì thi thể thao, thi học sinh giỏi, cha mẹ đau khổ khi thấy con không đạt được thành tích như mong đợi. 

Bên ngoài tỏ ra tươi cười, nói với mọi người: Ôi vui ấy mà, cho chúng trải nghiệm thôi, nhưng trong bụng nghĩ thầm: Trời ơi, thật là phí công mình rèn giũa. Thậm chí một số cha mẹ sẽ lôi con vào góc khuất và giận dữ: Con làm xấu mặt bố mẹ. Con phải tiến lên, nghe chưa. 

Có môt số cha mẹ muốn quyết định mọi việc thay con. Khi con nhỏ thì ăn món gì, chơi đồ chơi gì, mặc quần áo nào… Khi lớn lên thì học trường nào, yêu ai, chơi với ai… Nếu con cái đi chệch khỏi quyết định đó là cha mẹ đau khổ và họ cảm thấy đứa con đã tuột khỏi tay mình. 

Có một số cha mẹ coi con là "cái rốn của vũ trụ". Trong nhà, mọi người đều quay quanh đứa trẻ. Người giúp việc sẽ chạy theo van nài nếu trẻ không chịu ăn. Một số người khác sẽ bị mắng nếu để trẻ bị lạnh, bị ngã. Mọi lời góp ý về hành vi và tính cách của trẻ đều bị coi là "vớ vẩn". 

Có một số cha mẹ bỏ mặc con. Cha mẹ lúc nào cũng nghĩ rằng kiếm được tiền mang về là quá đủ rồi, rằng trẻ con thì biết gì. Cha mẹ tự thấy các mối quan hệ của mình quan trọng hơn, cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn. Cha mẹ sẵn sàng để con chơi một mình để vùi mình trong các cuộc hẹn, cuộc nhậu. 

Có một số cha mẹ đẩy con cái vào các cuộc đua: trường chuyên lớp chọn, các kì thi, các trận thi đấu. Họ luôn cho rằng, đó là mình đang lo cho con, đang phấn đấu vì hạnh phúc của con. 

Có một số cha mẹ…

Bây giờ khi đọc xong, chắc bạn sẽ đặt câu hỏi: Thế mình thuộc kiểu cha mẹ nào? 

Câu trả lời có lẽ là… tổng hợp các kiểu trên, mỗi thứ một ít."

Là một người công tác trong ngành giáo dục và là người mẹ nổi tiếng có cách dạy con khoa học, nhận được nhiều sự mến mộ của nhiều người, thế nhưng, chị Phan Hồ Điệp cũng thú nhận:

"Đôi khi mình cũng hãnh tiến, cũng cảm thấy khó chịu, thấy buồn khi con không đạt thành tích như mong muốn. Đôi khi mình cũng nuông chiều con, quyết định thay cho con, khó chấp nhận lời nhận xét của người khác. 

Biết là sai và sửa dần thôi. 

Và mình nghĩ, thực sự chẳng ai có thể hoàn toàn nhận mình rằng mình đã nuôi con một cách thật khoa học và tuyệt vời. Ngay cả những người vốn viết trên stt rất hay nhưng trong những góc khuất, mình tin vẫn đâu đó mắc sai lầm. 

Và đó mới thực sự là cuộc đời."

Để dạy con hiệu quả, trước tiên các bậc cha mẹ phải thay đổi, phải sửa mình, phài làm gương cho con

Hiểu được con là phải hiểu được những diễn biến tâm lý bên trong con, hiểu được các mối quan hệ, ước mơ, khát vọng, cảm xúc, suy nghĩ…những gì con cái nói ra và cả những điều chúng không nói.

Để có được điều trên, cha mẹ phải tạo được sự gần gũi, tin tưởng ở con để cho chúng có thể dễ dàng chia sẻ những tâm tư, tình cảm.

Vì vậy, bậc làm cha làm mẹ phải không ngừng học hỏi, trau dổi kiến thức nuôi dạy con cái bởi con nhỏ luôn biến đổi không ngừng và cuộc sống thì muôn hình vạn trạng. Cha mẹ phải thay đổi, phải sửa mình để thích ứng, thấu hiểu với suy nghĩ của con.

Hơn hết, bậc cha mẹ phải làm gương về cách sống tốt để con noi theo và lời dạy trở nên có trọng lượng.

Kết thúc bài viết, chị Phan Hồ Điệp không quên đưa ra các cách thức để dạy con hiệu quả:

 "Mình tin chắc phải qua rất nhiều thời gian, rất nhiều sự ghi nhận và trải nghiệm bạn mới thực sự hiểu được những điều cực đơn giản như: 

- Vui chơi trong tự nhiên là bài học tuyệt vời của trẻ.

- Khuyết điểm cũng là một phần của trẻ và bạn cần chấp nhận điều đó. 

- Khen nhiều không phải là tốt. 

- Khi mắng, đừng mắng dài, khoảng 10s là đủ rồi. 

- Trí thông minh không hoàn toàn quyết định sự thành công. 

- Việc sinh hoạt điều độ, ăn ngủ đủ giấc, lành mạnh là điều quan trọng để đem đến cho trẻ đời sống tinh thần cũng như trí tuệ tốt nhất mà trẻ có thể đạt được. 

- Việc dạy cho trẻ sự tích cực, hào hứng, vui vẻ, khả năng hòa nhập rất quan trọng. 

- Trẻ cần được phát triển khả năng quan sát, tưởng tượng, liên tưởng, phản biện. 

Và còn thêm nhiều gạch đầu dòng nữa. "

Chị Phan Hồ Điệp còn nhắn nhủ cho chính mình và các bậc cha mẹ: "Nói thì dễ, ai cũng nói được. Nhưng chỉ cần đối đầu với cơn nóng giận của trẻ, những lỗi lầm của trẻ, sự cẩu thả của trẻ… mọi điều bạn vốn tâm niệm lại bay hết ra khỏi đầu. 

Mình cũng thường nói hay hơn làm. 

Nhưng mình tin nếu chịu khó học hỏi và điều chỉnh rồi bạn sẽ trở thành kiểu bố mẹ của riêng con bạn, riêng trái tim con bạn nắm giữ. 

Mình tin là vậy!"

Theo Trí Thức Trẻ


Phan Hồ Điệp

Đỗ Nhật Nam

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.