Một huyện thừa hơn 500 giáo viên, 20 phó hiệu trưởng

Dù không có chỉ tiêu biên chế, huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) vẫn ký hợp đồng với hơn 600 giáo viên từ nhiều năm qua. Hiện, huyện này chưa có cách giải quyết giáo viên dư thừa.

Dù không có chỉ tiêu biên chế, huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) vẫn ký hợp đồng với hơn 600 giáo viên từ nhiều năm qua. Hiện, huyện này chưa có cách giải quyết giáo viên dư thừa.

Ngày 1/3, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp báo định kỳ và cung cấp thông tin cho báo chí liên quan việc huyện Krông Pắk thừa hơn 600 giáo viên (GV).

Tại buổi họp báo, bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó chủ tịch UBND huyện Krông Pắk, cho biết hiện toàn huyện có 605 GV hợp đồng. Sắp tới, huyện sẽ tiến hành thi tuyển và lấy 84 chỉ tiêu, dự kiến chỉ thi tuyển trong số GV đang hợp đồng.

Như vậy, toàn huyện sẽ thừa 521 GV ở các bậc mầm non, tiểu học và THCS. Ngoài ra, huyện cũng thừa 20 phó hiệu trưởng ở các cấp, chưa sắp xếp bố trí được.

Mot huyen thua hon 500 giao vien, 20 pho hieu truong hinh anh 1
Bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó chủ tịch UBND huyện Krông Pắk, thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Cao Nguyên/Người Lao Động.

Trách nhiệm chính trong việc ký hợp đồng tràn lan thuộc về ông Nguyễn Sỹ Kỷ (nguyên Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk nhiệm kỳ 2011-2016) và ông Y Suôn Byă (Chủ tịch UBND huyện nhiệm kỳ 2016-2021). Do đó, UBND huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã đề nghị kiểm điểm nhiều cá nhân, tổ chức.

Một vấn đề nữa là dư luận cho rằng ông Y Suôn Byă có vợ (bà H’Yer Knul) đang là Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện. Trong khi đó, Phòng GD&ĐT và Phòng Nội vụ huyện Krông Pắk có trách nhiệm khi tham mưu UBND huyện hợp đồng GV, bổ nhiệm thừa cán bộ lãnh đạo trường học.

Bà Trinh lý giải: Việc ký hợp đồng lao động là do các trường đề xuất lên Phòng GD&ĐT huyện và Phòng Nội vụ. Từ đó, 2 phòng này mới tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện ký (!?)

Việc dư thừa GV đã dẫn đến việc phải cắt hợp đồng đối với một số GV khiến cuộc sống của họ trở nên điêu đứng. Chị H.T.N - một trong những GV vừa bị chấm dứt hợp đồng - tâm sự: “Năm 2008, tôi được ký hợp đồng làm GV môn Âm nhạc. Từ đó đến cuối năm 2015, tôi được nhận đầy đủ các chế độ như một GV bình thường với mức lương khoảng 4 triệu đồng/tháng.

Nghĩ rằng mình đã có nhiều năm công tác nên công việc sẽ ổn định, lâu dài. Tuy nhiên, đến năm 2016, tôi bị cắt hết các khoản, chỉ còn tiền đứng lớp khoảng 2 triệu đồng/tháng. Mức lương thấp nhưng cũng tạm để tôi trang trải cho con cái, trả tiền phòng trọ".

Nữ GV này cho hay bất ngờ đầu năm 2017, chị nhận được quyết định chấm dứt hợp đồng. Sau gần 10 năm gắn bó, cống hiến cho ngành giáo dục, chị rất hoang mang khi bị chấm dứt hợp đồng.

Chị N. đã lớn tuổi nên không thể học thêm một ngành nào khác. Chị đã làm đơn gửi cơ quan chức năng xin được tiếp tục giảng dạy vì vừa yêu nghề vừa để kiếm sống nhưng chưa nhận được hồi âm.

Theo Người lao động

giáo viên

hiệu trưởng

Giáo dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.