"Nhiều người không học đại học vẫn thành công vì họ là thiên tài, nhưng đa số chúng ta không phải là thiên tài"

"Không nhất định cứ phải có bằng đại học mới thành công, vì có rất nhiều thiên tài chưa học xong đại học cũng thành công rực rỡ..."

"Không nhất định cứ phải có bằng đại học mới thành công, vì có rất nhiều thiên tài chưa học xong đại học cũng thành công rực rỡ, như Bill Gates chẳng hạn. Nhưng đa số chúng ta không phải là thiên tài, nên chúng ta cần có kiến thức và bằng cấp cơ bản để đảm bảo một cuộc sống thoải mái."

Học đại học hay không học đại học? Bỏ ngang đại học liệu có nên? Không học đại học có thể thành công? Những câu hỏi tưởng chừng đơn giản đấy bao năm qua vẫn khiến nhiều người đau đầu.

Mới đây, cô nàng beauty blogger và cũng là hotmom xinh đẹp Hannah Nguyen đã đăng tải một bài viết về chủ đề liệu có nên nghỉ học để đi làm hay không nhận được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng mạng. Nội dung bài viết như sau:

"Có em gái đang học đại học nhắn hỏi mình là em đang đi làm ở nhà hàng Tây với mức lương khá là cao, gần 10 triệu/tháng, mức lương mà nhiều bạn trẻ ra trường mơ ước cũng chưa chắc đạt được. Nhưng vừa đi học vừa đi làm thì không kham nổi, em muốn nghỉ học đi làm luôn và xin mình một lời khuyên.

Nhiều người không học đại học vẫn thành công vì họ là thiên tài, nhưng đa số chúng ta không phải là thiên tài-1

Cô nàng beauty blogger xinh đẹp Hannah Nguyen

Ngày xưa lúc mình học năm cuối trung học thì có mấy người bạn đã đi làm full-time. Ban đầu họ cũng đi làm thêm sau giờ như mình thôi, nhưng vì nhu cầu ăn tiêu nhiều hơn, chán học, và cũng vì ham tiền trước mắt nên các bạn ấy dần dà bỏ học đi làm luôn. Thời đó những đứa đi làm thêm như mình kiếm chỉ được 200-300 USD mỗi tháng, còn các bạn ấy đã kiếm được cả 2.000 USD nên trong mắt các bạn đồng trang lứa các bạn ấy đã là đại gia. Các bạn ấy thoải mái ăn tiêu, có tiền mua xe xịn nên ngầu lắm. Các bạn ấy cũng cảm thấy mình hơn hẳn những người còn lại nên khoái lắm, rủ mình bỏ học đi làm miết.

Nhưng cha mẹ mình khó lắm, bỏ học chắc chắn sẽ bị cả nhà từ luôn. Mà cho dù không từ thì mình cũng luôn tin là mình phải tiến thân bằng con đường học vấn thôi. Rồi bao nhiêu năm trôi qua, mình học xong đại học rồi kiếm được việc làm. Và job đầu tiên mình làm sau đại học đã được lương hơn gấp rưỡi các bạn ấy vào cùng thời điểm. Rồi mình được thăng tiến, tăng thu nhập và bây giờ mức mình có đã gấp hơn các bạn ấy nhiều lần.

Nhiều người không học đại học vẫn thành công vì họ là thiên tài, nhưng đa số chúng ta không phải là thiên tài-2
Nhiều người không học đại học vẫn thành công vì họ là thiên tài, nhưng đa số chúng ta không phải là thiên tài-3

Là một người đi trước đã thành công, Hannah Nguyen sẵn sàng dành cho các bạn trẻ nhiều lời khuyên hữu ích

Bây giờ nhìn lại thì cái mức mà các bạn ấy kiếm được hồi xưa chỉ có vẻ nhiều với sinh viên nghèo như mình thôi, chứ hoàn toàn không nhiều với mức bình quân, nếu không nói là thấp. Và vì không có bằng cấp nên các bạn ấy khó thăng tiến và cứ mãi làm các công việc chân tay. Bởi vậy không có sự phát triển và cứ sống đủ tháng nào hay tháng đó. Năm ngoái mình về lại Seattle vô tình gặp lại một bạn, bạn vẫn lông bông như ngày xưa, và bạn lại ước thời gian quay ngược lại để được đi học...

Nhiều người không học đại học vẫn thành công vì họ là thiên tài, nhưng đa số chúng ta không phải là thiên tài-4

Không nhất định cứ phải có bằng đại học mới thành công, vì có rất nhiều thiên tài chưa học xong đại học cũng thành công rực rỡ, như Bill Gates chẳng hạn. Nhưng đa số chúng ta không phải là thiên tài, nên chúng ta cần có kiến thức và bằng cấp cơ bản để đảm bảo một cuộc sống thoải mái. 

Đừng vì ít tiền trước mắt mà giới hạn tương lai của mình, hãy nhìn xa hơn, ước mơ cao hơn, nghĩ cho cả cuộc đời mình thay vì chỉ vài năm ngắn ngủi. Tuổi trẻ cần nhất là học hỏi, là kinh nghiệm chứ không phải là để kiếm tiền. Cả những bạn học xong rồi mà đi làm cũng vậy, những công việc đầu tiên quan trọng nhất là bạn sẽ học được cái gì, chứ không phải được trả bao nhiêu tiền. Vì khi đã có kiến thức và kinh nghiệm thì tiền sẽ theo em hơn gấp nhiều lần.

Kinh nghiệm rất chân thành từ một người đi trước đó em à, hy vọng em sẽ có quyết định sáng suốt cho đời mình."

Theo Helino

 

thành công

thiên tài

học đại học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.