Những phát ngôn khác thực tế sau loạt gian lận điểm thi ở 3 tỉnh

Trước khi gian lận điểm thi bị phanh phui, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình đều khẳng định kỳ thi THPT quốc gia diễn ra nghiêm túc, điểm thi không bất thường.

Trước khi gian lận điểm thi bị phanh phui, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình đều khẳng định kỳ thi THPT quốc gia diễn ra nghiêm túc, điểm thi không bất thường.



Chiều 19/7, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Trưởng ban chỉ đạo thi, đã họp với lãnh đạo Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 và các đơn vị liên quan, tiếp tục xử lý sai phạm trong khâu chấm thi ở Hà Giang và nghi vấn gian lận ở một số địa phương khác. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ, sau 4 lần tổ chức, kỳ thi THPT quốc gia ngày càng tốt hơn, đảm bảo nhẹ nhàng, tiết kiệm, an toàn, giảm áp lực, giảm tốn kém cho thí sinh. Tuy nhiên, chỉ riêng năm 2018, ngành giáo dục đã có 3 vụ gian lận thi cử tại Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. 7 người bị bắt giam. 

Vụ gian lận điểm thi đầu tiên được phát hiện ở Hà Giang. Ngày 12/7, khi dư luận thông tin về điểm thi của Hà Giang cao bất thường, Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Văn Sử khẳng định với Zing.vn rằng sở này khẳng định làm đúng quy chế của Bộ GD&ĐT. Các khâu coi thi và chấm thi được thực hiện nghiêm ngặt. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, rà soát, Bộ GD&ĐT và cơ quan công an kết luận 114 thí sinh với 330 bài thi có tổng chênh lệch so với ban đầu. Có em được nâng gần 30 điểm/3 môn thi. Hai cán bộ của Sở GD&ĐT Hà Giang đã bị bắt giam.

Ngày 15/7, ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 của Hà Giang - thừa nhận điểm thi có bất thường và quyết tâm trả lại điểm thực cho thí sinh. Theo báo cáo do Bí thư Ban cán sự Đảng Nguyễn Văn Sơn ký, ngày 7/7, lãnh đạo Hội đồng thi đã phát hiện ông Lương di chuyển các hòm đựng bài thi trắc nghiệm đã quét và một số thiết bị phục vụ công tác chấm thi ra khỏi khu vực. Điều này đặt câu hỏi Hà Giang có bưng bít sai phạm điểm thi?

Vụ tiêu cực thi cử thứ hai xảy ra ở Sơn La. Trao đổi qua điện thoại ngày 14/7, ông Phạm Đăng Quang - Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh này - khẳng định: "Kỳ thi hoàn toàn nghiêm túc, thậm chí tốt hơn năm trước nhiều".  Tuy hiên, ngày 31/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố 5 người liên quan vụ sửa điểm thi THPT quốc gia. 

Trả lời báo chí ngày 19/7, ông Hoàng Đức Tiến - Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La - cho hay việc coi thi, chấm thi, sở này thực hiện đúng theo quy định của Bộ GD&ĐT. Ông Tiến khẳng định Sở GD&ĐT Sơn La đã tiến hành rà soát nhưng chưa phát hiện vấn đề bất thường. Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy hàng loạt sai phạm về điểm thi ở Sơn La. Hiện tại, cơ quan chức năng chưa đưa ra kết luận có bao nhiêu thí sinh đã thay đổi điểm và hình thức như thế nào. Bộ GD&ĐT cũng chưa trả được lại điểm gốc cho thí sinh như ở Hà Giang.

Ngày 24/7, khi tổ chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT về Hòa Bình làm việc, ông Nguyễn Đức Lương nói kết quả chấm thẩm định giống với kết quả đã công bố ngày 11/7. Ông Lương chắc chắn rằng qua 3 đợt kiểm tra của Bộ GD&ĐT, sở tự tin khẳng định kỳ thi nghiêm túc. Tuy nhiên, sau quá trình chấm thẩm định, Bộ GD&ĐT thấy có những bất thường và gửi công văn yêu cầu Bộ Công an vào cuộc. Kết quả ban đầu cho thấy có sự can thiệp vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để nâng điểm số. 

Phó chủ tịch tỉnh UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Cửu cho hay là người đứng đầu ban chỉ đạo thi, khi có thông tin dư luận cho rằng điểm của Hòa Bình bất thường, ông cũng băn khoăn. Ngày 3/8, đại tá Phạm Hồng Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình, cho biết cơ quan điều tra tỉnh này đã khởi tố vụ án hình sự Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 ở Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình. Sau đó, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiếp nhận vụ án và ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 người.

Sáng 1/8, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ báo cáo về tình hình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và việc xử lý tiêu cực trong khâu chấm thi ở một số địa phương với Thủ tướng, các Phó thủ tướng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ. Đánh giá vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang, Sơn La là những sai phạm rất nghiêm trọng, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ "xin nhận trách nhiệm". Nhiều chuyên gia cho rằng Bộ trưởng GD&ĐT cần hành động quyết liệt sau khi nhận trách nhiệm.

Theo Zing


Gian lận điểm thi

thi THPT quốc gia 2018

gian lận thi cử

kỳ thi THPT quốc gia 2018


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.