Những yếu tố giúp bạn trẻ thành công

Tôi - với tư cách là một người làm giáo dục, tôi sẽ không bao giờ nói với các em là đừng có tự tin. Tôi sẽ nói với các em là hãy tin vào chính mình nhưng các em phải hiểu mình đang ở đâu.

TS Trần Vinh Dự (sinh năm 1977) hiện là Chủ tịch trường CĐ Nghề Việt Mỹ và Chủ tịch trung tâm quốc tế của ĐH Broward College (Mỹ) tại Việt Nam. Ông là tác giả của bài diễn văn được cộng đồng mạng rất quan tâm trong lễ tốt nghiệp của trường CĐ Nghề Việt Mỹ. Vừa qua, trong chương trình Café sáng của VTV3, TS Trần Vinh Dự đã có những chia sẻ rất bổ ích đối với các bạn trẻ. Tintuconline xin giới thiệu để độc giả tham khảo.


Tự tin không có nghĩa là phải thổi phồng những gì mình có

Một người tự tin là người không ngại bộc lộ những điểm yếu của mình. Vì cho dù chúng ta ở tuổi 20, 30 hay 50…thì chúng ta cũng không bao giờ là người hiểu hết và biết hết mọi chuyện được.

Đúng là trẻ em cần tự tin, nhưng sự tự tin ấy trên cơ sở là các em thật sự tự tin vào những gì mình có và tự tin học hỏi những gì mà mình chưa biết. Tuy nhiên, bước đầu tiên để học hỏi những gì mình chưa biết, thứ nhất, là biết nhìn ra những điểm mình chưa biết. Thứ hai, phải cho người khác biết những gì mà mình chưa biết. Chính vì thế, tự tin bao gồm cả hai phía, nếu chỉ một hướng là mình luôn luôn phải thể hiện ra bên ngoài mình là người hoàn hảo, là người thành đạt hay mình là một người rất giỏi thì tôi nghĩ đó không phải là sự tự tin.
Tự tin rất cần thiết với các bạn trẻ

Để thành công, phải rèn luyện rất nhiều

Tôi rất tâm đắc với một triết lí giáo dục của phương Tây đó là Quy luật 10 nghìn giờ. Tức là, để thực sự thành công trong lĩnh vực nào đó thì chúng ta cần phải rèn luyện rất nhiều, phải tôi luyện liên tục thì mới có thể thành công được. Vì thế, để một người lớn lên có thể tự tin thì ngay từ lúc bé người đó phải được rèn luyện, để ít ra có thể thành công được trong một lĩnh vực nào đấy có thể là nhỏ thôi nhưng khi đã thành công trong lĩnh vực đó rồi thì người ta có thể nói với người khác là cái này tôi không biết nhưng tôi biết một cái rất tốt, và như thế tôi không ngại nói những cái tôi không biết, dù tôi không biết rất nhiều thứ nhưng tôi không phải là con số không.


TS Trần Vinh Dự nói chuyện tại Hội thảo Unesco về năng lực người Việt trẻ tháng 8 năm 2015

Tôi - với tư cách là một người làm giáo dục, tôi sẽ không bao giờ nói với các em là đừng có tự tin. Tôi sẽ nói với các em là hãy tin vào chính mình nhưng các em phải hiểu mình đang ở đâu. Các em tin là các em sẽ làm được nếu các em cố gắng.

Tôi cũng sẽ không bao giờ nói với các em là các em quá thông minh, quá giỏi hay các em biết nhiều thứ. Tôi sẽ nói các em đã rất cố gắng và nếu các em cố gắng hơn nữa thì các em còn đi xa hơn rất nhiều. Hãy tin là mình sẽ làm được việc gì đó nếu như mình thực sự kiên trì, cầu thị, thực sự tìm tòi và đầu tư thời gian để làm thì mình sẽ làm được.

Đấy là niềm tin mà các em cần phải có thì các em mới có thể đi xa được. Nếu thiếu niềm tin ấy các em sẽ bị kẹt trong trạng thái là bị tê liệt kiểu như đằng nào mình cũng chỉ có thế thôi, có cố gắng cũng không được gì cả. Điều này tôi không muốn nhìn thấy ở các em mà cái tôi muốn là các em luôn luôn tin mình sẽ làm được nếu mình thật sự cố gắng.

Đừng chờ tìm ra điểm mạnh

Tôi không đồng ý với quan điểm rất phổ biến ở Việt Nam đó là tìm được điểm mạnh gì đấy thì mới thành công. Vì nếu tìm được điểm mạnh của bản thân sẽ không biết đến bao giờ, và chúng ta cứ ngồi chờ khi nào chúng ta hiểu được điểm mạnh ấy thì mới phấn đấu, phát huy, mới đầu tư thời gian đi học thì chúng ta đã sai.

Cái mà tôi thấy tâm huyết và thấy đáng học là Câu chuyện 10 nghìn giờ, câu chuyện cho ta thấy dù chúng ta không có năng lực trong lĩnh vực ấy nhưng chúng ta cứ đầu tư thời gian, cứ học, cứ rèn luyện chính mình thì sau một thời gian nhất định chúng ta sẽ trở thành những chuyên gia hàng đầu trên thế giới.

Nhưng không phải cứ cần cù là thành công bởi vì chuyện luyện tập cần một vế tiếp theo rất quan trọng đó là luyện tập phải có chủ đích, tức là mình phải biết đưa ra lộ trình, rất cụ thể, từng bước từng bước nhỏ một. Càng chi tiết bao nhiêu thì khả năng thành công của mình càng cao bấy nhiêu. Còn chỉ luyện tập thôi sẽ không biết sự tiến bộ của mình như thế nào thì sẽ không thành công được.

 TS Trần Vinh Dự/Theo VTV

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.