Phụ huynh bức xúc vì khoản thu cao gấp 3 lần năm trước

Những ngày qua, phụ huynh và học sinh trường THPT Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM) bức xúc vì các khoản thu đầu năm học 2016-2017 cao gấp khoảng 3 lần những năm trước.

Những ngày qua, phụ huynh và học sinh trường THPT Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM) bức xúc vì các khoản thu đầu năm học 2016-2017 cao gấp khoảng 3 lần những năm trước.

Sau khi họp đầu năm học, nhiều phụ huynh của trường THPT Thủ Thiêm phản ánh học phí năm nay đội lên gấp khoảng 3 lần những năm trước.

Ngoài học phí và tiền học buổi 2 với tổng 320.000 đồng/tháng, trường có thêm khoản thu "chuyên đề tự chọn nâng cao" với mức 180.000 đồng/tháng một học sinh nhưng tới thời điểm hiện tại các em vẫn chưa được học.

Nhiều phụ huynh và học sinh không đồng tình với việc thu tiền của nhà trường nên đã đưa lên mạng xã hội.

Phụ huynh ‘kêu trời’ với tiền học đầu năm của con

Một phụ huynh (xin giấu tên) có con học lớp 10 tại trường cho biết học kì 1 phải đóng 5 đến 6 triệu đồng, trong khi học phí công lập chỉ 1 - 2 triệu đồng. Tiền gọi là hiện đại hóa phòng học tới 300.000 đồng/tháng nhưng chưa thấy gắn máy lạnh, camera, màn hình LCD.

"Tôi thấy không cần thiết phải xa xỉ đến vậy. Tiền vệ sinh cũng phải đóng 140.000 đồng/học kỳ. Tiền giấy thi 60.000đ/học kỳ. Tin nhắn thông báo về việc nghỉ học, trễ học 50.000đ/học kỳ. Bao nhiêu là tiền sao chịu nổi?”, phụ huynh này nói.

Một số phụ huynh còn cho biết thêm trường bắt buộc học sinh làm thẻ SSC để thu tiền qua tài khoản thẻ. Theo thông báo, trường sẽ nhắn các khoản thu, phụ huynh phải đến ngân hàng đóng tiền. Nếu quá 45 ngày không đóng, phụ huynh phải chịu lãi suất 15%.

Theo học sinh tên Thanh, em phải đóng tiền học bơi 140.000 đồng/học kỳ nhưng từ đầu năm học mới, cứ đến tiết thể dục, học sinh toàn ngồi... ngó vì hồ bơi đóng rêu, rác lềnh bềnh.

"Tụi em đóng tiền nhiều mà nhà vệ sinh không có cửa bên ngoài, đồ giật thì bị hư. Em không đăng ký học bán trú bởi trường thu tới 500.000 đồng/tháng, giờ trưa không được ở lại. Nhiều bạn nhà xa ở lại chiều học tiếp phải ra ngoài trường nắng chang chang”, Thanh cho biết.

Phu huynh buc xuc vi khoan thu cao gap 3 lan nam truoc hinh anh 1
Một số khoản thu của trường THPT Thủ Thiêm. Ảnh: Bùi Thư.

Nữ sinh khác tên Ánh chỉ vào đồng phục mới bị lem màu nói: “Mọi năm đồng phục thể dục 140.000 đồng/bộ, đồng phục bình thường dưới 300.000 đồng. "Năm nay, đồ thể dục tới 220.000 đồng/bộ. Đồ em đang mặc giá trên 350.000 đồng mà lại ra màu, lem hết áo".

Nữ sinh cho hay trước trường có nhà tập đa năng, giờ thành nhà ăn. Phòng hội trường thành phòng ngủ bán trú. "Tụi em bị cấm mang đồ ăn bên ngoài vào nên buộc phải mua cơm ở nhà ăn với giá 28.000 đồng/phần mà rất dở”, Ánh nói.

Hiệu trưởng nhận lỗi, hứa sửa sai

Trước phản ánh của phụ huynh và học sinh qua đường dây nóng và trên các trang mạng xã hội, chiều 14/9, ông Phạm Văn Nghĩa - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết ông "mất lửa" vì những ngày qua chịu sức ép từ nhiều phía. Việc cho học sinh học tăng cường và thu các khoản hiện đại hóa phòng học chỉ vì muốn tốt cho học sinh.

“Trước khi họp hội phụ huynh, tôi đã tiến hành họp ban chấp hành cũ để cân nhắc các khoản thu. Trên tinh thần đáp ứng chủ trương mới của thi quốc gia năm nay, trường dạy hai buổi sáng chiều. Bên cạnh đó, trường tăng cường cho các em học nâng cao môn tự nhiên hoặc xã hội vì đầu vào trường Thủ Thiêm rất kém”, ông Nghĩa nói.

Theo hiệu trưởng này, trường được cho phép xây dựng thư viện tiên tiến, lợi thế hơn trường khác là không phải xây phòng nữa nên ông dự kiến dùng nguồn tiền vay kích cầu để trang bị vào các lớp học với màn hình 70 inch, hai máy điều hòa, hai camera phục vụ học sinh.

"Lỗi của tôi đã gây bão về vấn đề này. Sáng 14/9 họp ban giám hiệu, chiều họp chi bộ cũng như liên tịch, tôi cũng nhận lỗi và sẽ khắc phục. Tôi sẽ xin hoàn vốn vào năm sau nữa để giảm sốc cho năm nay”, ông Nghĩa trần tình.

Phu huynh buc xuc vi khoan thu cao gap 3 lan nam truoc hinh anh 2
Hiệu trưởng trường THPT Thủ Thiêm nhận lỗi và hứa sẽ điều chỉnh những khoản thu. Ảnh:Bùi Thư.

Hiệu trưởng trường THPT Thủ Thiêm cũng cho biết sẽ cắt luôn chương trình học nâng cao: “Tôi làm phiếu để học sinh nào có nhu cầu mới học và giảm từ 10.000 đồng/tiết xuống 6.000 đồng/tiết. Tuy nhiên, việc này bị phản ứng nhiều và có chỉ đạo nên tôi cắt luôn chuyên đề tự chọn nâng cao, học sinh không phải đóng 180.000 đồng/tháng nữa”.

Về các khoản giấy thi, hỗ trợ vệ sinh, ông Nghĩa giải thích: Giấy thi học sinh đóng 60.000 đồng/học kỳ là ghi nhầm, sẽ điều chỉnh còn 15.000 đồng/học kỳ. Phí vệ sinh giảm còn 20.000 đồng/tháng, bao gồm việc chi trả cho nhân viên, hệ thống tưới cỏ tự động.

Việc điều chỉnh các khoản thu trên sẽ được thông báo vào sáng 15/9 thay vì đầu tuần sau như dự kiến ban đầu để phụ huynh và học sinh yên tâm.

Cũng theo Hiệu trưởng trường THPT Thủ Thiêm, trường không cho học sinh mang thức ăn tránh tình trạng xả rác. Trước đó, trường ngập rác, giờ sạch hơn bệnh viện.

“Việc không cho học sinh ở lại trường giờ trưa vì có nhiều vụ trai gái, nhà trường không kiểm soát được. Tuần sau, khi căng-tin xây xong, trường sẽ bố trí cho các em không đăng ký bán trú ở lại với phòng máy lạnh, không để học sinh lê lết ngoài trường", ông Nghĩa nói.

Liên quan hồ bơi đang được sửa chữa, vị hiệu trưởng thông tin theo quy định, học sinh được học một học kỳ, nếu tháng 10 chưa sửa xong thì tháng 11, 12 sửa. Lớp nào học chưa đủ buổi sẽ học qua học kỳ tiếp theo. Tiền đóng 140.000 đồng/học sinh học 20 tiết bơi, còn tiền xử lý nước, tiền công người dạy, tiền cứu hộ.

* Tên học sinh đã thay đổi.

Theo Zing

tiền trường

lạm thu

năm học mới


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.