Phụ huynh 'khóc ròng' vì kiến thức toán tiểu học

Theo nhiều phụ huynh, kiến thức các môn học cấp tiểu học, đặc biệt là môn Toán, không chỉ nặng nề mà nhiều nội dung quá đánh đố, khiến cả con lẫn cha mẹ đều lắc đầu, bó tay.

Theo nhiều phụ huynh, kiến thức các môn học cấp tiểu học, đặc biệt là môn Toán, không chỉ nặng nề mà nhiều nội dung quá đánh đố, khiến cả con lẫn cha mẹ đều lắc đầu, bó tay.

Là một phóng viên làm việc tại tờ báo ở Hà Nội, công việc khá bận rộn, nhưng chị Thảo Phan luôn dành ít nhất 1 tiếng mỗi tối để dạy con học. Nói ít nhất quả không “ngoa” khi lúc nào thời gian kèm con học cũng vượt “quota” bởi nhiều bài tập toán khiến cả hai mẹ con đều chật vật đi tìm lời giải. “Nhiều bài toán rất đánh đố, không thể dùng tư duy học toán của người lớn để dạy con. Điều mà tôi rất băn khoăn là tại sao toán tiểu học khó thế, học khó thế để làm gì? Sau này vận dụng được gì vào cuộc sống” - chị băn khoăn.

hoc3.jpg
 Nhiều bài tập Toán tiểu học khiến bé lắc đầu vì không hiểu. Ảnh: KavioKids.

Đây cũng là lo lắng của chị Lê Thị Phương (nhân viên truyền thông) khi con chị mới học lớp 1, nhưng luôn kêu với mẹ là nhiều bài tập toán khiến con không hiểu.

“Mới toán lớp 1, nhưng rất nhiều bài đánh đố, ví dụ với các phép tính cộng trừ đơn thuần, bài toán ra đề theo hình tháp theo quy luật là hai ô ở tháp dưới cộng lại thì bằng tổng ô tháp ở trên. Bài toán giấu một số ô trống đi để buộc học sinh phải tìm ra được quy luật. Mới lớp 1, con tôi phải học cách logic, tư duy để làm gì?” - chị than vãn.

Chị Phương không muốn việc học hành khiến con cảm thấy nặng nề. Mỗi tối, cùng lắm chỉ là 30 phút để bé ngồi vào bàn cho quen với việc học. Thế nhưng, rất nhiều đêm hai mẹ con “đánh vật” cả mấy tiếng đồng hồ mà vẫn không tìm được đáp án. “Tôi không rõ kiến thức tiểu học kiểu gì mà bố mẹ còn không dạy được con học. Cách giáo dục thế này, tự nhiên khiến tôi thấy… kém tự tin!” - phụ huynh này chia sẻ.

day-con.jpg
Kèm con học, với cha mẹ cũng là cả một nghệ thuật. Ảnh minh họa: internet.

Câu chuyện của chị Thảo, chị Phương cũng là nỗi niềm của nhiều phụ huynh có con học tiểu học. Chính cô giáo Nguyễn Thị Hải (giáo viên tiểu học ở Vinh, Nghệ An) cũng thừa nhận rằng, môn Toán khó, nhiều bài đánh đố học trò.

“Lớp 1 đến lớp 3 còn đỡ chứ đến lớp 4, 5 thì lượng kiến thức rất nặng. Vừa nặng, nhiều, lại ôm đồm. Lớp đông học sinh, giáo viên khó lòng giải hết bài tập. Trong khi đó, các sân chơi toán học đều đưa ra kiến thức toán nâng cao nên không phải học sinh nào cũng làm được bài” - cô Hải nhận định.

Theo cô Hải, nhiều kiến thức toán ở lớp 5 lồng ghép các kiến thức của môn Vật lý lớp 10. Nhiều kiến thức về phân số, quy đồng mẫu số… của lớp 5, lớp 6 cũng quá nặng nề với học sinh lứa tuổi này.

Theo Phụ nữ Việt Nam



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.