Sách "Đạo đức 1" ngày xưa sao hay thế!

“…Tiếc là lên lớp 2 lại phải đổi hết sách lớp 1 nên không thể giữ lại được cuốn này!”- Dòng chia sẻ trên fanpage Sách đẹp ngay lập tức làm sống dậy những ký ức tuổi thơ của thế hệ 8X, 9X.

“…Tiếc là lên lớp 2 lại phải đổi hết sách lớp 1 nên không thể giữ lại được cuốn này!”- Dòng chia sẻ trên fanpage Sách đẹp ngay lập tức làm sống dậy những ký ức tuổi thơ của thế hệ 8X, 9X.

Đối với thế hệ 8x, 9x đời đầu, cuốn sách Đạo đức 1 được coi như một kho báu vì thời đó, truyện tranh thuộc hàng hiếm có và là một sản phẩm xa xỉ, nhất là với trẻ em nông thôn.

Cuốn sách Đạo đức dành cho học sinh lớp 1 được biên soạn dưới hình thức tranh truyện vì thế rất được yêu thích.

Không có những lời giảng đạo đức hay lời răn dạy, khuyên nhủ nhưng những bài học trong sách Đạo đức 1 vẫn được thế hệ 8x, 9x đời đầu rất say mê và thuộc lòng vì nhiều nội dung được viết như những bài thơ rất dễ thương:

Nhắc nhở bé dậy sớm đi học, các tác giả biên soạn phần lời của sách viết:

Bộ Giáo dục, sách giáo khoa, sách giáo khoa Đạo đức 1, sách đẹp, học sinh lớp 1
Bài học "Đi học đúng giờ"

“Em đang say ngủ/ Quên cả giờ rồi/ Chú đồng hồ nhắc/ Reng reng dậy thôi

Gà trống dậy sớm

Mèo lười ngủ trưa

Còn em đi học

Đi cho đúng giờ…

Bài học dạy bé biết quan tâm và chăm sóc đến người thân trong gia đình bằng những cử chỉ, hành động rất nhỏ cũng được viết với ngôn từ rất giàu chất thơ và hình ảnh:

Bộ Giáo dục, sách giáo khoa, sách giáo khoa Đạo đức 1, sách đẹp, học sinh lớp 1
Bài học dạy bé biết quan tâm, chăm sóc người thân

Khi bà ngủ

Gió ngừng thổi

Cây ngừng lay

Chim ngừng tiếng hót

Hoa tỏa hương thơm

Nâng giấc ngủ cho bà

Em cũng nhẹ nhàng

Không gây ồn ào

Làm bà thức giấc

Nhiều bài học kỹ năng sống không chỉ được trình bày bằng thơ mà còn thông qua thế giới nhân vật là những con vật gần gũi với thế giới trẻ con.

Bài học nhắc bé giữ gìn thân thể, quần áo sạch sẽ:

“Con cò sạch sẽ

Đứng ở bờ sông

Rỉa cánh rỉa lông

Kỳ chân cọ mỏ

Một con quạ nhỏ

Đến rủ đi chơi

Lắc đầu cò nói

Tôi còn tắm gội

Chẳng muốn đi đâu”

Bộ Giáo dục, sách giáo khoa, sách giáo khoa Đạo đức 1, sách đẹp, học sinh lớp 1
Bài học “Biết cảm ơn, biết xin lỗi” được viết bằng một câu chuyện loài vật sinh động

Những bài học được kể bằng những câu chuyện sinh động với một ngôn ngữ đơn giản, nhẹ nhàng, dễ hiểu. Nhìn lại những trang sách với những hình vẽ thuần Việt, cư dân mạng thế hệ 8x, 9x xúc động mạnh vì đây là cuốn sách được yêu thích nhất.

“Hay quá đi, mình thích quyển sách này lắm, y như học thuộc lòng vậy, vẫn còn nhớ từng chữ từng trang từng hình vẽ. Ngày xưa sao mà Bộ Giáo dục làm sách hay thế, vẽ có hồn nữa , làm người đọc có cảm xúc muốn học theo làm theo. Còn bây giờ, chưa xem qua, nhưng mình nghĩ không thể nào sánh bằng.”- bạn Phan Trần Hải Vân, một dược sĩ làm việc tại Bình Định hào hứng chia sẻ.

Facebooker Loan Luna Vu còn cho biết, chị mong muốn mua cuốn này để dành dạy con: “Các nhà xuất bản mà tái bản lại mấy cuốn này thì hay biết mấy. Mình sẽ mua một cuốn để dành. Để sau này khi có con cho kể cho con nghe. Và những năm đầu đời cho con tiếp xúc với sách này, hình ảnh đẹp, thu hút , lời răn dạy nhẹ nhàng dễ hiểu.”

Thậm chí, bạn Lê Hải Đoàn, admin của fanpage Sách đẹp còn cho rằng: Đúng là muốn giáo dục đạo đức tốt thì thiết nghĩ Nhà nước nên chú trọng đầu tư vào chất lượng vào những cuốn sách ngay từ đầu như thế này: hình vẽ đẹp, gần gũi, chẳng cần hoa hòe, hoa sói làm gì.”

“Những hình ảnh trong cuốn sách đã làm cộng đồng mạng dậy sóng” – Hải Đoàn cho biết. Những hình ảnh về cuốn sách nhận được gần 7.000 lượt thích và lên đến hơn 10.000 lượt chia sẻ.

Đặc biệt, trang Sách đẹp của Đoàn sau khi post hình ảnh của cuốn sách chỉ một ngày đã tăng từ 80 lên 2.200 lượt thích.

Theo Vietnamnet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.