Sách Tiếng Việt 1 - tấm vé tuổi thơ

"Ôi tuổi thơ ngày xưa. Cuốn sách thần thánh đây rồi. Thời gian ơi, xin cho ta một điều ước, hãy một lần ngừng trôi"...

"Ôi tuổi thơ ngày xưa. Cuốn sách thần thánh đây rồi. Thời gian ơi, xin cho ta một điều ước, hãy một lần ngừng trôi", đó là chia sẻ của cộng đồng mạng khi đọc lại cuốn Tiếng Việt 1.

Sách Tiếng Việt 1 - tấm vé tuổi thơ
Sau cuốn Đạo Đức 1, fanpage Sách Đẹp đăng bộ ảnh Tiếng Việt 1. Đây là ảnh chụp toàn bộ cuốn sách Tiếng Việt dành cho học sinh lớp 1 từ năm 1993 đến năm 2000. Quyển sách có kích cỡ 15x20, bìa sách mềm, giấy hơi ngả vàng, được in chủ yếu bằng hai màu cam - xanh.
Sách Tiếng Việt 1 - tấm vé tuổi thơ

Tác giả bộ ảnh chia sẻ: " Mấy ai khi nhìn lại cuốn sách Tiếng Việt 1 dưới đây lại không một lần muốn đọc ngấu nghiến. Xin một lần nữa phát miễn phí những tấm vé 'trở lại tuổi thơ' cho các anh chị và các bạn 8X - 9X đời đầu. Và lại xin 'bòn rút' của mọi người thêm mấy phút để cùng bồi hồi, xao xuyến khi gặp lại cố nhân".

Sách Tiếng Việt 1 - tấm vé tuổi thơ

Ngay lập tức, bộ ảnh nhận được gần 3.000 thích (like) và 2000 lượt chia sẻ (share) chỉ sau 1 giờ đồng hồ. Đồng cảm với tác giả, bạn Huỳnh Thanh Quang nói: "Xem bộ sách mà bao ký ức hiện về, nhớ những đêm đông bên cửa sổ, gió rít mái nhà, mẹ đan len, mình ngồi học thuộc lòng mấy chữ i, a".

Sách Tiếng Việt 1 - tấm vé tuổi thơ
Đối với thế hệ 8X, 9X đời đầu, đây là cuốn sách vỡ lòng về tập đọc, đánh vần, ghép chữ. Khác với thế hệ bây giờ học chữ E đầu tiên, ngày đó, học sinh được dạy trước các chữ O, C, A.
Sách Tiếng Việt 1 - tấm vé tuổi thơ

Những năm 80 - 90, khi đất nước còn khó khăn, sách vở rất đắt đỏ, cuốn sách Tiếng Việt 1 này có giá 4.500 đồng. Bạn đọc Đặng Hoa bình luận:"Sách hồi đó mắc quá. Nhớ ngày ấy 500 đồng mình ăn sáng tô bún với bịch nước sâm, sách đắt gấp 9 lần bữa ăn sáng. Nghĩ thấy thương ba mẹ, hồi đó nhà ai cũng khó khăn".Bạn Tâm Nguyễn còn nhớ, trường bạn ở thị xã Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, sách mượn ở thư viện, cuối năm học xong trả lại, chứ không có tiền để mua.
Sách Tiếng Việt 1 - tấm vé tuổi thơ
Thời điểm đó, rất ít gia đình nào có cơ hội cho con đi học thêm. Cha mẹ có thời gian mới dạy trước được con vài chữ cái. Học sinh vào lớp 1 mặt chữ còn chưa biết. "Ôi tuổi thơ ngày xưa, nhớ học lớp 1 bài đầu tiên là đánh vần từ 'anh - cây cảnh', tớ đọc ngọng líu ngọng lô toàn thành từ 'ăn - cẳn' thôi ", Facebook Hải Nguyễn nhớ lại. Cậu bạn nói thêm, bây giờ nhà nào cũng cố cho con đi học trước, trẻ vào lớp 1 đã biết hết mặt chữ, nếu không sẽ bị đánh giá là kém chúng bạn.
Sách Tiếng Việt 1 - tấm vé tuổi thơ

Thời ấu thơ cách đây gần 2 chục năm, đối với hầu hết thiếu nhi lúc đó, sách giáo khoa là thứ duy nhất được đọc, được sở hữu và cũng được các cô cậu học sinh ưa thích nhất. Bạn Mai Thủy bày tỏ sự xúc động khi xem bộ ảnh: "Bao nhiêu ký ức chợt ùa về. Nhớ lại ngày nào ba dạy tập đánh vần. Mẹ cầm tay nắn nót từng nét chữ. Ôi nhớ lắm tuổi thơ của tôi. Ước gì thời gian có thể quay lại".

Sách Tiếng Việt 1 - tấm vé tuổi thơ
Tác giả bộ ảnh, bạn Lê Hải Đoàn, cũng là người mở ra trào lưu "sách cũ", mở đầu bằng cuốn Đạo Đức 1, kể cuốn Đạo Đức đăng cách đây mấy hôm thật không ngờ đã trở thành hiện tượng mạng. Cậu bạn hơi bất ngờ, chưa thể tin độ lan tỏa của cuốn sách lớn đến vậy. Có những anh, chị giờ đã là bố mẹ của các nhóc tì, những cô bác lớn tuổi không học nhưng trước đây đã dùng chính cuốn sách này để kể chuyện cho con, cả những em 9X sau này cũng nhiệt tình hưởng ứng vì "Sách giáo khoa ngày xưa hay thế".

Sách Tiếng Việt 1 - tấm vé tuổi thơ
Nói về cảm xúc của mình, Đoàn tâm sự đôi lúc tưởng tượng ra những khung cảnh trong tranh và nghĩ giá như mình có thể sống trong những phong cảnh của bức tranh đó. "Có ai còn nhớ những Cô Mơ, Chị Kha, Dì Na, hay thậm chí những vần đã đọc thành quen miệng A - A - Cái Ca không? ".
Sách Tiếng Việt 1 - tấm vé tuổi thơ
Cuốn sách với những hình minh họa đơn sơ, sinh động, rõ ràng nhưng thể hiện sự chăm chút của tác giả. Trang sách trình bày thoáng, đẹp, giúp học sinh dễ đọc, dễ học. Nội dung sách hay và gần gũi, mang lại sự hứng thú cho học sinh. "Hình vẽ thân thương quá, thật ghen tị với tác giả vì sở hữu những quyển sách vô giá này", chú Nguyễn Hữu Trí (sinh năm 1968) cho hay.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.