Trường học bị tố lạm thu: Vì sao không đối thoại với phụ huynh?

Nhiều phụ huynh trường Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội), cho biết đã đóng một khoản tiền đầu năm. Trong khi đó, phòng GD&ĐT nghe báo cáo từ trường và khẳng định chưa thu.

Nhiều phụ huynh trường Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội), cho biết đã đóng một khoản tiền đầu năm. Trong khi đó, phòng GD&ĐT nghe báo cáo từ trường và khẳng định chưa thu.

Đại diện trường Tiểu học Sơn Đồng không lên tiếng trước câu hỏi của phụ huynh cũng như phóng viên. Trong khi đó, lãnh đạo xã và phòng GD&ĐT khẳng định trường chưa thu tiền.

Sau lễ khai giảng sáng 5/9, nhiều phụ huynh vẫn đứng chờ lời giải thích từ ban giám hiệu trường Tiểu học Sơn Đồng về khoản thu đầu năm lên đến 8 triệu đồng.

Tuy nhiên, ngoài một giáo viên kêu gọi cha mẹ học sinh ra về để “trả lại mặt bằng cho trường”, trường Tiểu học Sơn Đồng không có phản hồi gì trước các thắc mắc của phụ huynh.

Trường báo cáo chưa thu

Ông Nguyễn Phan Minh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức - cho biết ngày 4/9, phòng đã nhận được báo cáo của trường về sự việc. Theo đó, thông tin trên mạng không đúng sự thật. Trường đã gửi lại bản thu dự kiến. Ông Minh nhấn mạnh trường làm đúng quy định nhưng từ chối cung cấp số tiền phải đóng theo bản dự kiến này.

Ông Nguyễn Phan Minh khẳng định trường báo cáo chưa thu tiền của cha mẹ học sinh. Ảnh: Nguyễn Sương.

Khi được hỏi phòng sẽ xử lý ra sao với những trường hợp phụ huynh đã đóng tiền, ông Minh khẳng định ông nhận được báo cáo từ trường là chưa thu một đồng nào của học sinh. Việc thu tiền mới chỉ là dự kiến, đưa ra để bàn và chuẩn bị.

Tuy nhiên, phụ huynh cho biết họ nhận thông báo đóng tiền trong cuộc họp phụ huynh ngày 26/8. Nhiều người đã đóng một khoản cho con. Trong đó, một phụ huynh có con học lớp 1 đã đóng gần 4 triệu đồng.

Một phụ huynh khác chia sẻ ngoài việc thu tiền cao, ép học sinh mua đồng phục mới, trường còn thiếu minh bạch khi không có phiếu thu.

Trước thông tin này, ông Minh tiếp tục khẳng định phòng chưa nhận được phản ánh. Không thể có chuyện 100% phụ huynh nói thế. Nếu có, phòng sẽ kiểm tra. Nếu không có, ông đề nghị báo chí phối hợp địa phương làm rõ.

“Những ai khẳng định đã thu thì mời lên lên UBND xã. Chúng tôi khẳng định nhà trường báo cáo chưa thu”, ông Minh trả lời.

Tại sao không đối thoại với phụ huynh?

Theo ông Nguyễn Chí Lợi - Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng - trường chấp hành chỉ đạo của UBND xã, đã dừng thu tiền. Thậm chí, những cha mẹ có điều kiện, xin nộp tiền, xã cũng yêu cầu trường không thu. Ông Lợi không trả lời rõ liệu trước đó trường đã thu tiền từ phụ huynh chưa.

Ông Lợi nói chưa nhận được thông tin dự kiến thu của nhà trường lên đến 8 triệu. Có thể phương pháp truyền tải của trường tới học sinh, phụ huynh chưa đầy đủ, gây hiểu nhầm giữa các khoản bắt buộc, khoản thỏa thuận, tiền xã hội hóa... Nếu nhà trường tách bạch rạch ròi, phụ huynh sẽ đỡ bức xúc vì khoản bắt buộc chỉ khoảng vài ba triệu đồng.

Nhiều phụ huynh cho biết được thông báo đóng tiền hôm 26/8 và đã nộp một khoản. Ảnh: Nguyễn Sương.

Về các khoản thỏa thuận, trường báo cáo theo ngành dọc nên UBND xã không nhận được mà chỉ chỉ đạo trường thu tiền phù hợp tình hình kinh tế của người dân địa phương.

Đây cũng là vấn đề mà nhiều phụ huynh quan tâm. Thực tế, họ chỉ muốn trường giải thích rõ khoản nào bắt buộc, khoản nào thỏa thuận. Dù vậy, khi 1.000 người tham dự cuộc họp đột xuất hôm 4/9, bà Nguyễn Kim Oanh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Đồng - vẫn từ chối lắng nghe cha mẹ học sinh chia sẻ.

Trước câu hỏi tại sao trường không thẳng thắn đối thoại, ông Nguyễn Phan Minh cho rằng không thể nói trường đóng cửa, không tiếp phụ huynh. Ông giải thích trường có lúc phải thực hiện nhiệm vụ hoặc vào giờ hành chính, phải đảm bảo an toàn cho học sinh, an toàn giao thông, họp hội đồng sư phạm. Trường bận nên xin phép tiếp phụ huynh vào dịp khác.

Ông Minh nhấn mạnh phòng sẵn sàng tiếp thu phản ánh của phụ huynh để tìm ra mâu thuẫn giữa nhà trường và cha mẹ học sinh, tránh ảnh hưởng tới công tác dạy học.

“Phụ huynh phản ánh, chúng tôi rất ủng hộ. Các vấn đề liên quan đối thoại là quy chế dân chủ, được thực hiện thường xuyên. Tất cả đơn thư chúng tôi nhận được không có ý kiến nào như thế. Đây chỉ là những cái các đồng chí đặt ra”, ông Minh trả lời câu hỏi từ phóng viên về lý do trường không tiếp phụ huynh.

Phóng viên nhiều lần đặt câu hỏi tại sao xã và phòng GD&ĐT không lắng nghe ý kiến từ phía cha mẹ học sinh. Ông Minh vẫn liên tục nhắc lại: "Tôi đã nghe báo cáo từ trường Sơn Đồng" và từ chối trả lời.

Ông nói thêm cuộc họp hôm 4/9 không do phòng chỉ đạo nhưng trường phản ánh lại tình hình tương đối tốt. Cuối buổi, một số phụ huynh, người lạ, người không liên quan có biểu hiện không tốt trong giao tiếp với nhà trường, gây hỗn loạn.

Cùng quan điểm, ông Lợi cho rằng trong số những người bức xúc về tiền học, nhiều người không phải phụ huynh, thậm chí đa số người không có hộ khẩu gốc tại Sơn Đồng.
 

Bức xúc trước các khoản thu không hợp lý và thiếu minh bạch, nhóm phụ huynh trường Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) đăng bài lên mạng xã hội. Sau đó, công an xã mời một số người lên nói chuyện để làm rõ mục đích đăng.

Ngày 4/9, trường tổ chức họp đột xuất. Phần giải thích của hiệu trưởng không làm phụ huynh hài lòng, sau đó nữ giáo viên bỏ vào trong, từ chối đối thoại với phụ huynh.

Tối cùng ngày, UBND huyện chỉ đạo dừng thu các khoản tiền. Sáng 5/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội gửi công văn, yêu cầu huyện Hoài Đức kiểm tra, báo cáo tình hình trước ngày 10/9.

Theo Zing


lạm thu tiền trường

lạm thu

lạm thu trường học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.