Từ tâm thư Hòa Minzy gửi em trai sắp học đại học: Nỗi lòng người thân gửi tân sinh viên đâu phải ai cũng hiểu

Tân sinh viên sắp nhập học, lời khuyên, lời dặn dò của các bậc cha mẹ, anh chị và những người đi trước có lẽ là điều quý báu nhất mà các bạn nên lắng nghe.

Tân sinh viên sắp nhập học, lời khuyên, lời dặn dò của các bậc cha mẹ, anh chị và những người đi trước có lẽ là điều quý báu nhất mà các bạn nên lắng nghe.

Ngày em trai nhập học, Hòa Minzy đã viết 1 bức tâm thư dài với đầy đủ những lời dặn dò em mình từ học hành đến yêu đương, cuộc sống. Đây dường như là tất cả những điều mà bất cứ vị cha mẹ, anh chị nào cũng muốn gửi đến cho các cô cậu tân sinh viên.

Nội dung chia sẻ của Hòa Minzy như sau:

Hôm nay em bắt đầu đi nộp tiền phí nhập học, đêm hôm qua em vẫn còn băn khoăn chưa chọn được trường chỉ vì thấy trường em muốn học học phí cao và học bằng ngôn ngữ em không giỏi.

Em ạ, tiền nhiều, tiền ít không quan trọng với chị. Bao nhiêu chị cũng lo cho em. Chỉ mong sao em biết trân trọng giá trị những đồng tiền từ quãng thời gian này đến khi nên người. Em hiểu rõ chị vất vả thế nào mới kiếm được đồng tiền đúng không?

Hãy học tập tốt, chăm chỉ, có những người bạn tốt và sống một cuộc đời sinh viên thật bình dị, vui vẻ nhất nhé.

Yêu cũng được, có bạn gái hay bị bạn gái bỏ cũng chẳng sao. Đừng bỏ học, bỏ môn, ham chơi là được. Hãy yêu một cô gái không cần quá xinh nhưng phải là người giúp em có động lực tốt, có chí hướng tích cực. Đừng yêu một người suốt ngày chơi bời rồi giận em chỉ vì em không có thời gian chơi chung. Đang tuổi học hành đừng vì 3 cô gái bánh bèo đỏng đảnh mà bỏ dở tương lai.

Chị chọn cho em ngôi trường em thích nhất đúng chuyên ngành em chọn nhất và phải đóng nhiều học phí nhất. Để em biết tiếc tiền mà chăm lo học hành, không nợ môn, thi lại.

Em chẳng biết Tiếng Anh mà chị chọn cho em ngôi trường học bằng Tiếng Anh đấy. Là để em bằng cách nào đó sau những giờ lên lớp, tìm cách học Tiếng Anh thay vì đi cafe với bạn bè.

Đàn ông mà, học cái gì mình thích, trường mình chọn, để tốt cho tương lai sau này mà còn không làm được thì chẳng làm được việc lớn nào đâu.

Từ tâm thư Hòa Minzy gửi em trai sắp học đại học: Nỗi lòng người thân gửi tân sinh viên đâu phải ai cũng hiểu - Ảnh 2. Từ tâm thư Hòa Minzy gửi em trai sắp học đại học: Nỗi lòng người thân gửi tân sinh viên đâu phải ai cũng hiểu - Ảnh 2.

Hòa Minzy và em trai

Ca sĩ Trần Lập từng nói rằng: “Ai cũng lớn lên từ sẻ chia của những người đã từng trẻ.” Những người đi trước, ít nhiều gì trong họ cũng có rất nhiều kinh nghiệm, nhiều bài học, nhiều điều cần giãi bày, sẻ chia. Thời điểm này, tân sinh viên chính là những người lo lắng nhất, mơ hồ nhất, lạc lõng nhất. Bởi chỉ vừa mới bước ra khỏi cánh cổng trường cấp 3, họ chẳng thể nào hình dung được cuộc sống sinh viên sẽ ra sao, có những gì.

Sinh viên - với nhiều người học Đại học không quan trọng - nhưng với đa số những người khác, đó vẫn là niềm ước mơ, là khát khao, là tự hào, là hãnh diện của không chỉ họ mà còn của gia đình, người thân, họ hàng. Họ dường như gánh trên vai mình thêm cả trọng trách "không để mọi người thất vọng" nữa.

Từ tâm thư Hòa Minzy gửi em trai sắp học đại học: Nỗi lòng người thân gửi tân sinh viên đâu phải ai cũng hiểu - Ảnh 3.

Sinh viên cùng cha mẹ khăn gói từ quê lên thành phố nhập học

Là sinh viên nghĩa là được tự do hơn, được thoải mái bay nhảy, được thỏa sức làm những điều mình muốn. Nhưng sinh viên ơi, hãy nghĩ nhiều hơn đến trách nhiệm của bản thân mình. Gia đình luôn tạo cho các bạn những điều kiện tốt nhất, được học tập ở những môi trường tốt nhất, được ở những nơi tiện nghi nhất... Vậy thì tại sao chúng ta lại làm cho họ thất vọng. Cố gắng một chút, biết nghĩ cho gia đình một chút, biết tiếc những đồng tiền mồ hôi xương máu 1 chút. Và hơn hết, hãy nghĩ cho tương lai của bản thân mình.

Dưới đây là những điều mà các anh chị đi trước gửi gắm đến các em tân sinh viên trên mạng xã hội những ngày nhập học nóng hổi này:

Hãy tận dụng mọi mối quan hệ, tranh thủ đi gặp gỡ người này người kia. Tất cả họ đều giúp đỡ bạn rất nhiều trong con đường thăng tiến sau này đấy. Còn làm thêm cũng quan trọng nhưng học cho xong trước đã nhé. Chứ không kiếm không đủ tiền mà đóng tiền học lại đâu. -(Facebook Minh Mẫn).

Mỗi lần nợ môn là một lần cha mẹ ở nhà còng lưng kiếm thêm tiền cho bạn đóng học phí. - (Facebook Trần Kim Hòa).

4 năm sinh viên trôi qua nhanh lắm, cố gắng trải nghiệm hết những điều thú vị của trường mình. 1 lần tham gia CLB, 1 lần đứng ra tổ chức 1 chương trình, nhiều lần đi làm thêm để nếm trải sự vất vả khi kiếm tiền. Từng chút, từng chút 1 sẽ dạy bạn lớn khôn. - (Facebook Phạm Nam).

“Anh Văn sẽ là yếu tố vô cùng quan trọng, nhiều khi bạn học trái chuyên ngành, điểm trung bình không cao lắm nhưng có thể nói tiếng Anh lưu loát sẽ là một tấm vé thông hành giúp bạn tiếp cận được với những công việc có thu nhập cao và dễ dàng thăng tiến. Không nói được tiếng Anh sẽ là thiệt thòi 'BIG'. Không bao giờ là quá trế, hãy học nghe nói ngay từ bây giờ. Chúc các bạn thành công”. - (nobita_pt - Diễn đàn sinh viên Kinh tế).

“Nên cố gắng thực tập, đi làm từ những năm đầu đại học, đó như là luật bất thành văn nếu bạn muốn làm cho những công ty, doanh nghiệp luôn đòi hỏi 2 năm kinh nghiệm hoặc hơn. Còn không, hãy thử làm ở mọi vị trí từ phục vụ bàn, dạy kèm, PG,... rồi đến các công việc liên quan chuyên ngành mình học để tích luỹ vốn sống cho bản thân. Cần năng nổ, tích cực trong các hoạt động trong và ngoài trường, hãy cố gắng được làm ban tổ chức cho một chương trình nào đó, bạn sẽ học hỏi được nhiều thứ lắm đấy.” - (H.N - Sinh viên trường ĐH Kinh tế Tp.HCM).



Theo Helino


tâm thư

Sinh viên

Hòa Minzy

tân sinh viên


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.