Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Tỷ lệ “chọi” mầm non còn cao hơn vào lớp 10

Tuyển sinh ở bậc học Mầm non, số trẻ thực tế so với chỉ tiêu tuyển sinh quá chênh lệch, khiến “tỷ lệ chọi” ở nhiều trường rất cao.

Bước vào kỳ tuyển sinh cho năm học 2018-2019 tại Hà Nội, không chỉ cuộc đua vào lớp 6 hay lớp 10 mới căng thẳng trong những ngày qua. Ngay ở bậc học Mầm non, số trẻ thực tế so với chỉ tiêu tuyển sinh quá chênh lệch, khiến “tỷ lệ chọi” ở nhiều trường rất cao, nhiều phụ huynh lo lắng để có suất học phải bốc thăm như chơi xổ số.

Kỳ tuyển sinh bậc Mầm non năm học 2018-2019 tại Hà Nội nhiều nơi có sự chênh lệch lớn giữa số trẻ thực tế trên địa bàn cao hơn chỉ tiêu được giao. Ảnh minh họa: T.Hằng

Ám ảnh bốc thăm trúng… suất học

Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là kỳ tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội năm học 2018 - 2019 chính thức bắt đầu. Thế nhưng, cả tháng qua nhiều phụ huynh có con từ 2-4 tuổi không khỏi lo lắng khi kỳ tuyển sinh của con sắp đến, dù đúng tuyến vào trường mầm non của phường theo hộ khẩu nhưng vẫn chưa chắc suất học của con, bởi số lượng trẻ trên thực tế luôn cao gấp nhiều lần so với chỉ tiêu. Để tránh tình trạng xếp hàng, chen nhau để mùa hồ sơ cũng như tạo công bằng giữa các học sinh, nhiều trường mầm non tại Hà Nội cũng dự kiến tổ chức bốc thăm trúng tuyển vào trường.

Nghĩ đến chuyện xin học cho con, chị Phạm Nhung, ở Khu chung cư Rice City (quận Hoàng Mai, Hà Nội) không khỏi ngán ngẩm. Chị Nhung chia sẻ: “Theo đúng tuyến, con được vào học tại trường mầm non của phường và Trường Mầm non thực hành Linh Đàm. Thế nhưng, Trường Mầm non thực hành dù gần nhà, nhưng hàng năm đều thu hút rất đông phụ huynh có nhu cầu cho con học tại đây. Do số lượng quá nhiều, trường phải tổ chức bốc thăm để lấy đúng số trẻ trong chỉ tiêu, thấy các chị hàng xóm người vui vì trúng, người buồn vì trượt mà không khỏi ngán ngẩm. Còn để vào trường công lập ở phường cũng không dễ vì số lượng trẻ trên địa bàn cũng quá đông so với chỉ tiêu được giao”.

Nỗi niềm của chị Nhung cũng là tâm sự của rất đông phụ huynh tại Hà Nội vào thời điểm hiện nay, nhất là các hộ dân sinh sống ở các khu đô thị mới, mật độ dân cao do số lượng người dân ở trong các tòa nhà chung cư tăng nhanh, trong khi các trường công lập trên địa bàn không theo kịp tự tăng trưởng này. Theo thông báo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2018-2019 trên địa bàn các quận, huyện tại Hà Nội có thể thấy, năm nay nhiều trường có tỷ lệ số trẻ điều tra trên thực tế cao hơn rất nhiều so với chỉ tiêu tuyển sinh. Chênh lệch về cung-cầu khiến cuộc đua cho suất học trường công cũng rất căng thẳng. Tiêu biểu như các quận: Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Đống Đa…

Điển hình là tại quận Hai Bà Trưng, kỳ tuyển sinh các trường mầm non năm nay, số liệu điều tra trẻ trong độ tuổi đi học lên tới 11.066 trẻ, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh mới chỉ là 1.814 trẻ. Trong đó, hệ số trẻ trên địa bàn trên số chỉ tiêu tuyển mới của một số trường có sự chênh lệch lớn như: Mầm non Trương Định (488/58); Quỳnh Lôi (544/74); Ánh Sao (962/70)… Như vậy, để vào trường công lập, tại một số trường sẽ có tỷ lệ khoảng hơn 10 trẻ em trên địa bàn chỉ có 1 trẻ được trúng tuyển.

Không để xảy ra tình trạng quá tải?

Để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh bậc Mầm non, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Sở cũng đã yêu cầu các Phòng GD&ĐT phối hợp với địa phương tổ chức điều tra chính xác số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn, phân tuyến và giao chỉ tiêu hợp lý, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh, tránh tình trạng quá tải ở một số trường. Đồng thời thực hiện công khai kế hoạch tuyển sinh, đảm bảo năm rõ: Tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh, phương thức tuyển sinh và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh.

Các trường tham mưu UBND phường, xã, thị trấn về công tác tuyển sinh; phối hợp với các đơn vị khác trên địa bàn, dưới sự chỉ đạo của UBND phường, tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong các tổ dân phố, thôn, xóm về công tác tuyển sinh, trong đó nêu rõ tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu, thời gian tuyển sinh… ở từng độ tuổi để cha mẹ của trẻ hiểu rõ, tránh gây áp lực cho công tác tuyển sinh, đưa trẻ đến trường nhập học theo đúng độ tuổi và tuyến quy định. Trường hợp số trẻ đăng ký học tại trường vượt quá khả năng tiếp nhận, nhà trường phải ưu tiên tiếp nhận trẻ 5 tuổi, trẻ thuộc tuyến tuyển được giao.

Về số trẻ trong một nhóm, lớp, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường thực hiện theo quy định Điều 13, Điều lệ Trường mầm non do Bộ GD&ĐT ban hành. Trường hợp do số trẻ trên địa bàn đăng ký học vượt quá quy định tại điều 13, số trẻ trong mỗi nhóm, lớp có thể tăng thêm nhưng phải đảm bảo được tỷ lệ số giáo viên/trẻ/lớp theo quy định tại điều này và diện tích sử dụng tối thiểu đạt 1,5m2 cho một cháu. Các trường mầm non trực thuộc Sở tuyển sinh theo đúng chỉ tiêu và kế hoạch của Sở giao.

Kỳ tuyển sinh Mầm non năm nay, Hà Nội tiếp tục đặt ra mức phấn đấu huy động số trẻ trong độ tuổi nhà trẻ đạt ít nhất 37% và 98% trẻ độ tuổi mẫu giáo đến cơ sở giáo dục mầm non; duy trì 100% trẻ 5 tuổi đến trường và được học đủ 2 buổi/ngày; ít nhất 75% trẻ khuyết tật ở thể nhẹ trong độ tuổi mầm non được học hòa nhập. Hà Nội tiếp tục áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến đối với lớp mẫu giáo 5 tuổi, áp dụng hình thức trực tiếp với các lứa tuổi còn lại. Hồ sơ xin học bao gồm: Đơn xin học (theo mẫu); bản sao Giấy khai sinh hợp lệ; bản phôtô sổ hộ khẩu (không cần công chứng, kèm theo bản chính để đối chiếu) hoặc giấy hẹn đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu của công an quận, huyện, thị xã hoặc giấy xác nhận cư trú tại địa bàn của công an cấp phường, xã, thị trấn.

Theo lịch tuyển sinh năm học 2018-2019 của Hà Nội, đối với các trường mầm non, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến trẻ 5 tuổi từ ngày 4 đến hết ngày 6/7. Tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp từ ngày 13 đến hết ngày 18/7. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường tuyệt đối không được tuyển sinh trước thời gian quy định. Sau ngày 18/7, những trường tuyển chưa đủ chỉ tiêu được giao phải báo cáo Phòng GD&ĐT; căn cứ vào tình hình cụ thể của từng trường, Phòng GD&ĐT cho phép trường được tuyển sinh bổ sung học sinh cho đủ chỉ tiêu từ ngày 20 đến ngày 22/7.

Theo GĐXH


trường công lập

trẻ mầm non

tuyển sinh đầu cấp

trường công

Trường mầm non


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.