Vụ nâng điểm chuẩn để đánh trượt thí sinh: Trường nói không sai

"Tất nhiên cách làm này hơi thô, nhưng tình thế bắt buộc nhà trường phải làm như vậy. Bởi theo quy định của Bộ, một lớp dưới 15 sinh viên cũng không thể mở vì quá ít.''

"Tất nhiên cách làm này hơi thô, nhưng tình thế bắt buộc nhà trường phải làm như vậy. Bởi theo quy định của Bộ, một lớp dưới 15 sinh viên cũng không thể mở vì quá ít. Việc bố trí cơ sở vật chất, giáo viên để dạy cho 1 sinh viên trong 3 năm là điều không thể…”, ông Trịnh Đào Chiến – Hiệu trưởng Trường CĐSP Gia Lai lý giải.

Vừa qua, việc Trường CĐSP Gia Lai nâng điểm chuẩn lên 23 điểm để "đánh" trượt một thí sinh nhận được sự quan tâm của nhiều thí sinh, phụ huynh. Nhiều người đặt câu hỏi như vậy liệu thí sinh có bị thiệt thòi? Việc làm này có đúng Luật Giáo dục không?

Chiều 10.8, trả lời về những thắc mắc trên, TS. Trịnh Đào Chiến - Hiệu trưởng Trường CĐSP Gia Lai khẳng định: "Việc nhà trường nâng điểm chuẩn lên cao để đánh trượt thí sinh là hơi thô nhưng có lợi cho thí sinh”.

 vu nang diem chuan de danh truot thi sinh: truong noi khong sai hinh anh 1

Lãnh đạo Trường CĐSP khẳng định không làm sai quy định.

Theo lý giải của ông Chiến, chẳng hạn như ngành Sư phạm Ngữ Văn mới chỉ tuyển được 1 sinh viên, nhà trường không công bố kết quả mà chờ thêm một thời gian để tiếp tục tuyển sinh. Nếu sau đó nhà trường không tuyển thêm được, thí sinh đó sẽ mất cơ hội đăng ký nguyện vọng ở các trường khác. Nếu khả năng đó không xảy ra, việc chờ đợi cũng gây thiệt thòi cho thí sinh.

“Dựa vào hệ thống chung của Bộ GD&ĐT để “lọc thí sinh ảo”, những thí sinh nào đã trúng tuyển tại một trường CĐ, ĐH sẽ xuất hiện tên trên hệ thống, đồng sẽ bị cắt tất cả các nguyện vọng ở những trường khác. Do đó trong trường hợp này, Trường CĐSP Gia Lai thông báo điểm chuẩn sớm cũng là tạo điều kiện để các em có cơ hội đăng ký thêm nguyện vọng ở các trường khác. Trường hợp của thí sinh duy nhất đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành Sư phạm Ngữ Văn của trường, nhà trường đã lọc ảo tới 4 lần nhưng em này vẫn trúng tuyển", thầy Chiến cho biết thêm.

 vu nang diem chuan de danh truot thi sinh: truong noi khong sai hinh anh 2

Khá nhiều phụ huynh và thí sinh thắc mắc trước việc nhà trường nâng điểm chuẩn để đánh trượt một thí sinh.

Theo thầy Chiến, quy định tuyển sinh vào Trường CĐSP đầu vào loại khá, mức sàn 15 điểm nhưng nhà trường có quyền xác định một mức điểm chuẩn. Tất nhiên cách làm này hơi thô, nhưng tình thế bắt buộc nhà trường phải làm như vậy. Nếu nhà trường giữ nguyên mức điểm chuẩn là 15, thí sinh duy nhất ở ngành Ngữ Văn sẽ trúng tuyển. Việc đầu tư cơ sở vật chất, bố trí giáo viên... để dạy duy nhất 1 sinh viên trong 3 năm rõ ràng là điều không thể làm được.

“Hiện trường đang bị mang tiếng là “đánh trượt” sinh viên nhưng đây là cách làm bất đắc dĩ. Chúng tôi không có cách nào khác”, thầy Chiến lý giải.


Theo Dân Việt


tuyển sinh đại học

xét tuyển đại học

điểm chuẩn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.