Những khu nhà siêu cổ trên thế giới vẫn nhiều người sinh sống

Có những khu phố cổ đã có niên đại hàng thế kỷ, người dân vẫn tập trung sinh sống buôn bán đồng thời trở thành di sản văn hóa.

Có những khu phố cổ đã có niên đại hàng thế kỷ, người dân vẫn tập trung sinh sống buôn bán đồng thời trở thành di sản văn hóa quốc gia.

Làng cổ Masuleh ở Iran

Được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 10, với chất liệt chủ yếu là đất, làng Masuleh nằm cách thành phồ Rasht của Iran 60km về phía tây nam. Ngôi làng cao 1.050 mét so với mực nước biển và nép trên dãy núi Alborz, bần bờ phía nam của biển Caspian. Theo thống kê năm 2006, tổng cộng ở đây có 180 gia đình sinh sống với 554 cá nhân.

Nơi đây gần như đã trở thành một trong những tổ hợp ngôi nhà cổ nhất thế giới vẫn còn người sinh sống.

nhà cổ

Ngôi làng cổ với những ngôi nhà được xây chồng lên nhau lớp lớp hiện vẫn là nơi sinh sống của không ít người ở Iran.

Phố cổ ở Lệ Giang, Trung Quốc

Nằm trên cao nguyên cao hơn 2.400 mét so với mực nước biển, ngôi làng ở Lệ Giang là tập hợp của vài chục gia đình dân tộc thiểu số sinh sống trong vòng 500 qua. Lịch sử được xây dựng của chúng là vào khoảng 800 năm trước, tức là từ cuối đời Tống, đầu đời Nguyên của Trung Quốc.

Phố cổ được xây dựng dọc theo những khớp nối của núi và dòng chảy của sông tạo nên những kiến trúc cổ vô cùng quý báu. Chính vị trí địa lý, bối cảnh lịch sử và dân cư đa sắc tộc đã tạo cho nơi đây một sự khác biệt so với nhiều phố cổ trên thế giới.

Ngay nay, người dân ở đây vẫn sinh sống và buôn bán đồng thời trở thành một điểm du lịch không thể bỏ qua của du khách khi đến với Trung Quốc.

nhà cổ

Phố cổ ở Lệ Giang, Trung Quốc.

nhà cổ

Rất đông khách du lịch tìm đến đây để thăm lại nét kiến trúc cổ xưa của Trung Quốc.

Phố cổ Higashiyama, Nhật Bản

Nằm ở phía đông thành phố Kyoto, Nhật Bản, được xây dựng từ những năm 1929. Trong lịch sử, khu vực này nằm ngoài ranh giới của thành phố Kyoto với phía tây là khu dân cư, phía đông là rừng, phía bắc và phía nam là các khu công nghiệp và bán công nghiệp.

Nơi đây được mệnh danh là Nhật Bản của thế kỷ 15 bởi lối kiến trúc và phong cách sống rất đặc trưng. Bảo tàng quốc gia Kyoto cũng nằm trong khu phố này.

Tuy nhiên, do tốc độ đô thị hóa quá nhanh, dân số sống ở đây đang giảm nhanh trong thời gian gần đây và chủ yếu chỉ có người cao tuổi là trụ lại nhà.

nhà cổ

Trên con phố cổ của Kyoto, Nhật Bản.

nhà cổ

Những ngôi nhà được dựng bằng gỗ đã tồn tại trên đất này rất lâu và vẫn được người dân sinh sống, buôn bán.

Phố cổ ở Hàn Quốc

Khu phố cổ ở thủ đô Seoul được nhiều người nhận xét là một Nhật Bản mini giữa lòng Hàn Quốc. Những án đèn neon, đường dốc nhỏ, nhà thấp tầng, màn hình lớn như ở Nhật Bản. Tuy nhiên, người ta vẫn tìm thấy những nét riêng của một thành phố lâu đời trong những ngôi nhà, đường phó và quán bar nho nhỏ. Những ngôi nhà cổ này được các cơ quan chức năng bảo quản rất cẩn thận.

hàn quốc

Những ngôi nhà cổ trên phố ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Phố cổ ở Tây Ban Nha

Có một nhóm bạn trẻ đã lên kế hoạch bảo vệ những ngôi nhà cổ ở Madrid, Tây Ban Nha nhằm tránh việc nơi này bị phá hủy nghiêm trọng. Khu phố cổ này nằm ở San Nicolas và là một trong những công trình kiến trúc lâu đời nhất ở nước này.

Chúng được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 và sống sót sau chiến tranh thế giới thứ hai. Các nhà bảo tồn vào năm 2014 đã đặt ra quy định rằng, nếu không có nhà đầu tư nào chịu biến nơi đây thành nhà hàng, khách sạn thì nó sẽ bị phá hủy.

nhà cổ

Nhìn tổng quan ngôi nhà cổ.

nhà cổ

Và góc phố nơi chỉ còn duy nhất ngôi nhà này còn giữ nguyên hình dạng ban đầu.

Theo Anh Đào / Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.