Bi hài ngày ra mắt

“Yêu nhau mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua”. Nhưng có một lần “trèo đèo, lội suối” khá cam go, các bạn nam nữ thanh niên đều lo ngại.

“Yêu nhau mấy núi cũng trèo,mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua”. Nhưng có một lần “trèo đèo, lội suối”khá cam go, các bạn nam nữ thanh niên đều lo ngại.

Đó là lần “ra mắt gia đìnhngười yêu”. Trong 10 năm làm tham vấn tâm lý, tôi gặp rất nhiều câu hỏi củacác bạn trẻ về vấn đề này.

Những chuyện cười… méomặt!

Khi được người yêu dẫn về ramắt bố mẹ chồng tương lai ở Nam Định, bạn T. (Q.Gò Vấp, TP.HCM) đã chuẩn bịrất cẩn thận, hỏi người yêu khá chi tiết về sở thích của từng người trongnhà để mua quà tặng phù hợp. Bạn cũng hỏi cả phong tục tập quán vùng quê Bắcbộ để về dễ “nhập gia tùy tục”. Bạn rất hào hứng, tự tin vì mình đã chuẩn bịcẩn thận, nhất định phải lấy được điểm của nhà chồng tương lai.

Bi hài ngày ra mắt

Ảnh minh họa

Vừa về đến nơi, người cô gặpđầu tiên là mẹ chồng. Bà nhìn cô từ đầu đến chân, không nói gì. Cô rất bốirối, mình chào hỏi lịch sự, niềm nở mà, không biết có gì bất ổn? Tối đó,người yêu bảo, mái tóc nhuộm màu nâu tím và bộ váy dài rất thời trang mà côđã mất công đi lựa dành riêng dịp ra Bắc này đã “phản chủ”. Người yêu côphải thuyết phục mãi, ngày hôm sau người mẹ mới thân thiện hơn với con dâutương lai.

Bạn Q. (Q.1) lại không gặpkhó khăn gì trong lần gặp mặt đầu tiên. Cả nhà người yêu đón chào cô rấtniềm nở, em chồng còn khen cô xinh gái, dễ thương. Cô ăn cơm trưa cùng giađình rồi xin phép ra về, mọi người đều vui vẻ, trong lòng cô cũng tràn ngậpniềm hân hoan. Nhưng hôm sau gặp người yêu, cô thấy mặt anh ấy có vẻ gì đócăng thẳng, lo lắng. Cô chột dạ, gạn hỏi: “Có chuyện gì  vậy anh?”.

Cô không thể tin được khinghe anh ấy bảo ba mẹ anh không thích cô dâu như Q. Cô không hề ngờ “bamẹ anh thấy em tự nhiên quá, mới về lần đầu mà cứ như ở nhà mình. Họ nghĩ emhơi buông thả, còn gặng hỏi em và anh đã đi quá giới hạn chưa?”. Cô thựcsự choáng vì phong cách tự nhiên đến hồn nhiên của mình - phong cách mà bạnbè cô rất thích, chính anh ấy cũng yêu cô ở phong cách này - lại bị ba mẹanh không cảm tình.

Không ai “diễn” được cảđời

Hình ảnh bản thân mình trongmắt người khác quả thật không phải lúc nào cũng giống nhau. Nếu hình ảnh củađối tượng hợp với hình mẫu chuẩn, cảm xúc, nhận thức của họ… thông thườngthì họ cho là tốt. Nếu hình ảnh của đối tượng khác biệt với suy nghĩ, nhậnthức, mong muốn, cảm xúc của họ thì họ cho là xấu. Với bà mẹ hiện đại, condâu mặc váy, nhuộm tóc màu nhã, lịch sự, không xanh đỏ tím vàng là ngườibiết ăn mặc, có gu thẩm mỹ thì ngược lại, bà mẹ kiểu truyền thống lại chorằng cô gái đó ăn chơi, điệu đàng, không giản dị…

Nhiều bạn trẻ đã chọn cáchlàm đẹp lòng gia đình người yêu bằng cách thay đổi chính mình, từ hình thứcbề ngoài đến kiểu ăn nói, ứng xử,… Bạn H. (Q.Tân Bình) thường mặc quần bò,áo phông hợp với phong cách trẻ trung của cô, nhưng do người yêu nói mẹ anhthích nên cô đã chuẩn bị cho lễ ra mắt bằng cách thay hết quần áo mới, mặckiểu quần áo dịu dàng, kín đáo.

Khi cô mặc những bộ quần áomới cô thực sự thấy khổ sở, gò bó, mình không còn là mình nữa. Gần đến ngàyra mắt, cô đã nói anh ấy phải cố gắng thuyết phục mẹ chấp nhận tính cách,kiểu ăn mặc "bụi bụi" của người yêu.

Cách đây gần 10 năm, tôi cũngtừng ra mắt nhà người yêu, nhưng  không  phải chuẩn bị, thay đổi  gì nhiềuso với mọi ngày. Đi cùng tôi là một cô bạn gái thân của hai đứa. Cô ấy rấtngạc nhiên sao tôi lại không chút “sửa soạn” gì cả. Tôi nói: “Mình sao thìcứ để người ta thấy vậy đi, mất công thay đổi, sau về sớm muộn gì cũng bộclộ con người thật của mình”. Và cho đến giờ, làm dâu gần 10 năm tôi chưatừng phải đóng kịch trước mặt gia đình chồng. Không ai “diễn” được cả đời.Về sau, nhà chồng (vợ) phát hiện “hàng thật” khác xa “tiếp thị”, họ sẽ càngdị ứng.

Hình ảnh bản thân đẹp nhấtkhi chúng ta tự tin. Hãy là chính mình, tin vào bản thân, chấp nhận và tựhoàn thiện, sống thật với mình.

Theo Thạc sĩ xã hộihọc Phạm Thị Thúy
Bi hài ngày ra mắt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.