Buồn... chuyện cưới ngày nay

Qua rồi cái thời cha mẹ đặt đâu con ngồi đó, giờ đây thanh niên thời nay cưới theo kiểu…@.

Quyền được tự do chọn lựa của cô cậu thanh niên đã làm cho không ít bậc cha mẹ phải ngỡ ngàng, để rồi bổ sấp bổ ngửa mong giải quyết cho nhanh hậu quả. Bên cạnh những đám cưới đầy vui tươi và thỏa nguyện còn không ít những đám cưới gấp, đám cưới chạy làm đau lòng không ít các bậc làm cha làm mẹ.

Cưới vì phong trào

Sau khi học xong cấp 2, Mai Lan, cô em kết nghĩa với tôi phải nghỉ học để chăm lo việc gia đình. Rồi đùng một cái, Lan ý ới gọi điện kêu tôi về dự đám cưới. Hai tháng trước, thấy Lan bảo mới có người yêu nhưng nghe ra vẫn còn ngúng nguẩy, ngượng nghịu lắm. Vậy mà chẳng biết chúng hẹn hò, yêu đương thế nào mà quyết định cưới nhanh thế.

Tối về, hai chị em thủ thỉ: “Sao lại cưới nhanh thế, đã nghĩ kỹ chưa?” cô em tôi tỉnh bơ: “Ôi cũng gọi là kỹ rồi. Chị tính nghề nghiệp thì không có, lại nhìn bọn bạn cùng lứa lấy chồng sồn sồn đâm ra sốt ruột. Với lại ở nhà buồn lắm chị ạ. Thôi đằng nào đời người cũng phải lấy chồng một lần, lấy anh ấy để nhà cửa có thêm niềm vui”.

Hóa ra cô em tôi cưới chưa phải do quá yêu say mê mà chỉ vì một lý do đơn giản, cưới vì ở nhà quá buồn. Tình trạng cưới kiểu như Lan hiện không phải là chuyện hiếm, nhất là ở những vùng quê, nơi các bậc phụ huynh luôn quan điểm: “Phải nhanh gỡ bỏ quả bom nổ chậm trong nhà…”

Cưới vì “rượu đã lên men”

Ai đó nói chệch đi câu “gạo đã nấu thành cơm” cho đỡ chua xót cũng là điều dễ thông cảm. Hiện nay, những đám cưới như vậy là nhiều hơn cả. Đáng buồn hơn, lứa tuổi mắc vào tình trạng này lại là những cô cậu đang ngồi trên ghế nhà trường, là sinh viên chưa có một chút kiến thức nào về cưới. Yêu nhau, gần nhau, tò mò, đòi hỏi, chiều nhau đã dẫn đến những hậu quả ngoài ý muốn: có thai. Vậy là ngoài cách đi nạo thai họ đành phải cưới.

Chứng kiến cảnh đôi vợ chồng Hoàng – Vân trước ngày sinh của vợ mới đau xót. Do chưa được học về cách chăm sóc phụ nữ mang thai, trong khi Vân quằn quại lăn lê dưới đất, Hoàng vẵn tỉnh bơ nằm trên giường vì thỉnh thoảng vẫn thấy vợ kêu đau như vậy. Chỉ đến khi bác chủ nhà thấy vợ khóc to quá sang thì mới biết vợ đã đến ngày sinh.

Chưa chuẩn bị được gì, Hoàng đành phải đi cắm chiếc xe wave và vay bác chủ nhà 1 triệu đồng để đưa vợ vào viện. Sau khi được mẹ tròn con vuông, Vân tâm sự: “Nào chúng em có biết gì đâu, thấy thích nhau mà bố mẹ không phản đối thì chúng em quan hệ với nhau. Bây giờ mới thấy khổ. Hai bố mẹ thì vừa tốt nghiệp, người thì đi làm thuê được 1triệu/tháng, lại có con thấy cuộc sống tù túng lên gấp bội”

Sau khi xem một tiểu phẩm để kêu gọi dùng bao cao su, được nghe cuộc đối thoại của hai học sinh: “Cứ thử đi, bao cao su chỉ dành cho người lớn thôi, còn trẻ con chúng mình thì không cần”, tôi thực sự bất ngờ khi trẻ em hiện nay quá thiếu hiểu biết về đề tài này. Đó cũng là nguyên nhân để những đám cưới buồn cứ nối dài mãi không dứt.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.