Chỉ là chuyện…banh bóng

Dạo này, vào quán cà phê, ra vỉa hè, đến công sở… đâu đâu cũng nghe cánh đàn ông bàn tán sôi nổi về World Cup ở tận trời Phi.

Dạo này, vào quán càphê, ra vỉa hè, đến công sở… đâu đâu cũng nghe cánh đàn ông bàn tánsôi nổi về World Cup ở tận trời Phi.

Với họ, tháng sáu nàychỉ có chỗ cho trái bóng, còn vợ con, gia đình đã rơi xuống hàng thứyếu. Thế nên ra chợ, đến siêu thị, chỗ làm, lại nghe chị em than thởchuyện các đức “lang quân” mê mải theo banh bóng. World Cup đang làmcho cuộc sống của nhiều gia đình bị ảnh hưởng, xáo trộn… 

Hội chứng “điếc”

Chỉ là chuyện…banh bóng

Ảnh minh họa

Khi trái bóngJabulani bắt đầu lăn, nhiều bà vợ phát hiện các ông chồng bỗng dưngbị… “điếc”. Đặc biệt, “bệnh” chỉ lây lan trong cộng đồng “quý ông”và chỉ phát từ lúc chạng vạng đến sáng. Biểu hiện lâm sàng cụ thểlà: vợ kêu chồng rước con đi học thêm: hổng nghe; vợ dặn tối mai chởđi siêu thị: hổng thèm trả lời. Con khóc ầm ĩ: mặc kệ. Hội chứngnày được chính người trong cuộc tự thú qua một lá thư gửi vợ với 12điều đang lan truyền trên mạng:

Điều 1: Từ 11/6 đến11/7, vợ cần đọc chuyên mục thể thao (đặc biệt là bóng đá) của cácbáo để nắm được những gì đang diễn ra ở World Cup và xác định cáchđể có thể đối thoại với chồng… về bóng đá.

Điều 2: Suốt kỳ WorldCup, tivi là của chồng và quy định này có giá trị mọi thời giantrong ngày, không có bất cứ ngoại lệ nào.

Điều 3: Nếu vợ trótđi qua tivi hay quyết đứng “trong suốt” trước tivi khi trận đấu đangdiễn ra với cái nhìn khêu gợi, chồng dám chắc rằng vợ phải mặc đồvào ngay. Còn nếu vợ cảm lạnh, chồng nói trước sẽ không có thì giờđể đưa vợ đến gặp bác sĩ.

Điều 4: Suốt thángWorld Cup, chồng tuyên bố là anh sẽ mù, điếc và câm, trừ khi anh yêucầu tiếp tế nước uống hoặc đồ ăn. Vợ sẽ không nằm trong bộ nhớ củachồng nếu vợ mong muốn chồng lắng nghe, mở cửa, trả lời điện thoạihay thậm chí còn không... bế con lên nếu chẳng may nó ngã.

Điều 5: Hãy nói vớibạn của vợ rằng chớ có sinh đẻ, liên hoan, cưới hỏi, ma chay vào dịpnày vì chồng sẽ không đi, không đưa và không đón…

Chị Hoài Thu, vợ anhTùng - một tín đồ bóng đá chính hiệu, giận dỗi kể: “Trước ngàyWorld Cup khai mạc, anh ấy có xin tôi “quota” ngủ đêm ở nhà bạn đểcoi. Tôi nói rõ, nếu anh ấy đi thì tôi cũng “thoát ly” về nhà cha mẹruột luôn, nhưng anh ấy làm như không nghe, đêm nào cũng đi biềnbiệt. Tôi rất tức vì chúng tôi chỉ mới cưới hơn một tháng mà anh nỡbỏ vợ nằm chèo queo ở nhà. Thử hỏi sau này, tới mùa World Cup, chắcảnh bỏ nhà đi luôn quá”.

Chưa hết, chồng chịcòn khoe ý định: nếu đội Tây Ban Nha yêu thích của anh đăng quangnăm nay, vợ chồng anh sẽ sinh con và nhất định đặt tên con là NguyễnVăn (Thị) Tây Ban Nha. Thế là đôi vợ chồng son vừa hưởng tuần trăngmật về lại rơi ngay vào kỳ “dập mật”.

Ngày nào chị Thu cũngcàu nhàu chồng về chuyện xem vợ nhẹ hơn... trái bóng! Chồng chị chỉcười trừ: “Em nói quá, làm sao mà anh xem em nhẹ hơn trái bóngđược. Em nặng hơn 50kg mà”. Chị cứ tức anh ách, chỉ ước ao ôngnhà đèn cúp điện từ 18g30 đến sáng để chồng chị và cánh đàn ông khỏibanh bóng cho bõ ghét.

#

Chị Trang - trưởngphòng của một nhà xuất bản, không thể không để mắt đến chồng khi vàomùa World Cup. Chồng chị là hiệu trưởng một trường đại học có tiếngở TP.HCM. Anh rất nghiện bóng đá. Mỗi mùa World Cup, Euro là anhlại thức trắng.

Trước đây, chị khôngbiết và cũng chẳng quan tâm gì đến bóng đá, nên không buồn để ýchồng xem bóng đá thế nào. Đến một đêm, chị bị đau bụng, xuống lầulấy thuốc uống, giật mình thấy chồng vừa xem vừa xì xụp ăn mì vớingười giúp việc mới ngoài 20 tuổi. Hai người cười nói, bình luận vềcác pha bóng, cầu thủ làm chị muốn lộn ruột. Ngay đêm đó, chị ra“tối hậu thư” yêu cầu chồng không được xem bóng đá với người giúpviệc, nhưng hôm sau, mọi chuyện lại như cũ. Chị cự, chồng phản biện:“Ra quán cà phê xem thì em không cho, mà xem bóng đá một mìnhchán chết. Nếu em không tin thì cứ xuống canh anh”. Đuối lý, sauđó chị đành ôm gối xuống phòng khách “me” chồng.

Nhưng, nhìn cảnh “mộttrái banh mấy chục người giành” chị thấy sao họ rảnh quá nên coikhông nổi, nhưng ngủ cũng không xong vì tiếng la hét ồn ào. Hếtcách, chị cho người giúp việc nghỉ, thông báo tuyển người mới vớiđiều kiện: không nghiện bóng đá.

Không riêng ở thànhthị, hội chứng “điếc” còn lan truyền khắp chốn nông thôn. Anh NămSơn - nông dân ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang vừa làm một cú khiếncả nhà choáng váng: bán hơn 100 giạ vừa lúa giống, vừa lúa ăn muacái tivi 32 inch và ăng ten chảo để coi cho đã mắt.

Trước mùa World Cup,anh đã nhen nhóm ý định này nhưng vợ anh ngăn cản quyết liệt. Nàongờ, ngày chị đi đám cưới, ở nhà anh đã “ra tay”. Mỗi tối, đến giờđá bóng là chị nổi máu, muốn phạt “thẻ đỏ” chồng, nhưng cả xóm tụhọp lại coi, khen vợ chồng chị tốt bụng, chơi đẹp nên chị đành ngậmbồ hòn làm thinh. 

Những nguy cơtiềm tàng

Chỉ là chuyện…banh bóng

World Cup đang vào cao điểm, bên cạnh niềm vui được no mắt với những trận cầu hấp dẫn, không ít gia đình còn lâm vào cảnh dở khóc dở cười

World Cup đang vàocao điểm, bên cạnh niềm vui được no mắt với những trận cầu hấp dẫn,không ít gia đình còn lâm vào cảnh dở khóc dở cười.

Nhiều đài truyền hìnhđã phát các phóng sự học sinh, công nhân, công chức… đến trường học,công ty, công sở với ánh mắt đờ đẫn, thiếu ngủ. Đó là hệ quả tất yếuvì mỗi đêm, World Cup diễn ra ba trận, trận cuối cùng đến gần 3g30sáng mới xong. Nghĩa là, nếu theo dõi hết thì mỗi tín đồ "túc cầugiáo" chỉ ngủ được từ ba-bốn giờ/ngày là phải dậy đi làm. Thời giannghỉ ngơi ít ỏi đó không thể bù vào năng lượng bị hao hụt. Do vậy,nhiều người đã đi làm, đi học trong trạng thái lơ mơ, dẫn đến họchành, làm việc không hiệu quả.

Anh Tuấn - nhân viênmột sàn chứng khoán suýt nữa phải bồi thường cả trăm triệu đồng chokhách vì trong lúc “gà gật” đã nghe và nhập lệnh mua nhầm. May màlệnh mua không khớp được và sau đó chủ tài khoản phát hiện nên chưaxảy ra chuyện đáng tiếc. Anh Hoàng - kỹ sư tin học, trước khi WorldCup khai mạc đã được bác sĩ cảnh báo không được thức đêm, la hét vìbị viêm họng mãn tính, nhưng anh bất chấp. Anh vừa thức xem, vừa làmviệc và vừa hò hét nên mới có 10 ngày đã phát ho, khan tiếng, ù tai,nhức đầu. Đến bệnh viện, BS cảnh báo: “Nếu không hạn chế thức đêm,giữ sức khỏe, anh có nguy cơ bị mất giọng”.

Tuy nhiên, những ảnhhưởng trên chỉ là chuyện nhỏ so với nguy cơ có thể bị ảnh hưởng đếntính mạng. Mỗi mùa World Cup, Euro lại có người chuyển hộ khẩu về“cõi trên” một cách đáng tiếc. Người thì đâm chém, đánh nhau dotranh cãi trong lúc xem bóng đá. Người thì nhậu nhẹt, thức đêm xemrồi ngủ tại chỗ, bên cạnh chiếc quạt máy đang chạy hết công suất đểchờ xem trận tiếp theo và “ra đi” mà không kịp hiểu vì sao mình"đi"?

Một bác sĩ cảnh báo:“Quạt máy thường làm thay đổi quá trình trao đổi khí, nên nếu đểquạt một hướng cố định liên tục vào cơ thể đang đẫm mồ hôi sẽ dễ gâyra cảm cúm, nhiễm lạnh. Quạt máy sẽ làm các mạch máu nhỏ của cơ thểco lại và thân nhiệt giảm xuống, có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng,đặc biệt là với những người bị cao huyết áp, bệnh tim mạch…”.

Không chỉ sức khỏe cơthể bị ảnh hưởng, mà sức khỏe tài chính, sức khỏe hôn nhân của cáctín đồ "túc cầu giáo” cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, phát sinh sónggió, mâu thuẫn gia đình trong mùa World Cup. Nhiều người xem bóng đálà đam mê, giải trí đơn thuần, nhưng cũng có người lợi dụng nó đểchơi trò đỏ đen, cá độ. Có một câu chuyện người viết từng chứngkiến.

Một bác sĩ giỏi tạimột bệnh viện lớn, lúc đầu xem bóng đá chỉ cá độ theo kiểu vui làchính: chầu ăn sáng hay nhậu với đồng nghiệp, bạn bè. Dần dần, anhlên “đô”, một “chai” (một triệu đồng) rồi 10, 20 chai/trận. Vợ anhkhông biết, chỉ thấy chồng thường cau có, bực bội, cứ nghĩ do áp lựccông việc nên càng chiều chồng hơn. Đến giữa năm 2009, nhiều ngườiđến nhà đòi nợ, chị mới tá hỏa khi biết chồng mắc nợ hơn 500 triệuđồng. Lúc này, anh thú nhận là đã cá độ bóng đá hơn một năm; vợchồng chị phải bán nhà trả nợ.

World Cup đã đi được1/2 chặng đường, các tín đồ "túc cầu giáo” hãy xem bóng đá với mụcđích giải trí để sau này không phải nai lưng “cày” trả nợ hay ngậmngùi đánh mất hạnh phúc gia đình.

Theo ThùyDương
Phụ nữ Online



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.