Của hồi môn "teo tóp" vì giá vàng ngất ngưởng

Hứa tặng con gái bộ nữ trang một cây vàng làm của hồi môn về nhà chồng, song giờ đến ngày cưới mà giá vàng lại tăng cao, bà Hồng đành xin lỗi con bởi khoản tiền lương dành dụm cả năm chỉ đủ mua một nửa số trang sức đó.

Hứa tặng con gái bộ nữ trangmột cây vàng làm của hồi môn về nhà chồng, song giờ đến ngày cưới mà giávàng lại tăng cao, bà Hồng đành xin lỗi con bởi khoản tiền lương dành dụm cảnăm chỉ đủ mua một nửa số trang sức đó.

Có mặt tại tiệm vàng Kim Sơn,quận Phú Nhuận, TP HCM, bà Hồng đắn đo cả tiếng đồng hồ để tìm mua một chiếckiềng và cặp nhẫn cho đứa con gái đầu lòng, nhưng loay hoay mãi vẫn khôngchọn được chiếc nào. "Có những chiếc thiết kế đẹp nhưng giá lại cao quá, cònmấy chiếc rẻ hơn một chút thì lại nhỏ mà thiết kế không sang trọng lắm", bàHồng lưỡng lự trong khi giá vàng niêm yết tại cửa hàng đã ngoài 30,7 triệumột lượng.

Đối mặt với hàng tá nỗi lochuyện cưới hỏi, các cặp uyên ương "con nhà nghèo" dắt nhau đi sắm trang sứctrong "cơn bão" giá vàng càng lâm vào cảnh khó khăn hơn. Anh Trung, côngnhân một xí nghiệp giày da tại quận Bình Thạnh cho biết, từ khi lên kế hoạchlàm đám cưới vào cuối năm nay, hai anh chị phải thắt lưng buộc bụng ki cóptiền để tổ chức tiệc và lo các thủ tục kết hôn. Tuy nhiên chỉ còn gần 2tháng nữa mà vẫn chưa mua được nhẫn cưới khiến cặp uyên ương lo lắng đến mấtăn mất ngủ.

Của hồi môn "teo tóp" vì giá vàng ngất ngưởng

Đối mặt với hàng tá nỗi lo chuyện cưới hỏi, các cặp uyên ương "con nhà nghèo" dắt nhau đi sắm trang sức trong "cơn bão" giá vàng càng lâm vào cảnh khó khăn hơn

"Nhiều đêm mình trằn trọckhông ngủ được vì lo khoản tiền kếch xù cho đám cưới, nào là đặt tiệc nhàhàng, thiệp mời, sắm sửa giường chiếu, lại thêm khoản nữ trang nữa. Hai đứamình làm công nhân lương ba cọc ba đồng dành dụm mãi cũng chỉ được vài triệuđịnh mua cặp nhẫn, ai ngờ đến khi cầm tiền đi mua mới biết giá vàng đã lênthêm cả triệu đồng. Mình đang không biết lấy khoản nào bù vào nữa", chúrể 25 tuổi ngao ngán.

Chị Hoa, vợ sắp cưới của anhTrung cho biết thêm, chị đang tính đến hướng dùng trang sức mạ vàng hoặcthuê nữ trang đeo trong ngày cưới rồi trả lại sẽ tiết kiệm được khoản chiphí đáng kể. "Nhưng chỉ sợ dùng vàng giả thì ảnh hưởng đến ý nghĩa thiêngliêng của lễ cưới, rồi sau này vợ chồng không hạnh phúc lại đổi tại thế này,thế nọ. Nghĩ cũng tủi thân, hồi mới yêu nhau cứ tưởng chỉ cần một túp lềutranh hai trái tim vàng là đủ, ai ngờ lại còn phải... nhẫn vàng nữa chứ",chị thở dài.

Trước biến động thất thườngcủa giá vàng, nhiều người trước đây dự tính dùng nữ trang vàng để tặng chocô dâu chú rể thì nay cũng chuyển sang mừng bằng tiền mặt hoặc một số hiệnvật khác. Như trường hợp của bà Vũ Thị Hoa năm ngoái dự định mua cho đứacháu dâu một sợi dây chuyền 2 chỉ nhưng với giá vàng ngất ngưởng hiện giờ,bà chuyển sang cho cháu tiền mặt.

Một số chủ tiệm kim hoàn ở TPHCM cho hay, sau một thời gian đóng băng do giá cả tăng đột biến, tình hìnhmua bán nữ trang mấy ngày này đang bắt đầu khởi sắc trở lại là nhờ gặp mùacưới. Ông Trương Minh Hoàng, chủ một tiệm vàng tại quận Bình Thạnh cho biết,do tâm lý của khách hàng chuộng những bộ trang sức có giá "mềm" vừa túi tiềnnên ông tăng cường gia công những chiếc kiềng, nhẫn có trọng lượng nhẹ hoặcdùng nguyên liệu vàng non nhằm giảm giá thành.

Trong khi đó, theo đánh giácủa các chuyên gia tài chính, sở dĩ giá vàng luôn có xu hướng tăng cao trênthế giới một phần là do vị trí độc tôn của vàng trong các nền văn hóa, tâmlý của người dân cũng như giới đầu tư.

Giới phân tích chỉ ra rằngvàng không phải kim loại quý hiếm nhất nhưng vẫn lên ngôi cao trong các cuộckhủng hoảng vì nó thỏa được tâm lý cất giữ của người dân. Trong suốt hàngnghìn năm qua, vàng được dùng làm đơn vị tiền tệ toàn cầu và có vai trò tolớn trong mọi ngôn ngữ, tôn giáo, văn hóa. Theo quan niệm của người phươngĐông, vàng còn tượng trưng cho sự giàu có, bền vững vĩnh cửu, giống như cuộchôn nhân hạnh phúc trăm năm, lại có thể cất để phòng thân.

Của hồi môn "teo tóp" vì giá vàng ngất ngưởng

Vàng đang trong cơn bão giá

Vì giá vàng ngày nay quá cao,nhiều đôi uyên ương Việt Nam đã chuyển sang dùng bạch kim để thay thế chovàng trong ngày cưới, vì họ cho rằng kim loại này có tuổi thọ bền hơn màthiết kế cũng sang trọng. "Mặc dù bạch kim mua rồi bán lại sẽ bị mất giáhơn vàng cũng tiếc, nhưng thực ra đeo nhẫn cưới bằng bạch kim thì thanh nhãvà an toàn hơn, không lo bị cướp giật nên mình quyết định tặng bà xã các móntrang sức này", anh Hùng mới lập gia đình nói.

Xét thực tế thì bạch kim cònquý hơn vàng, bởi cho đến nay chưa có mỏ bạch kim lớn nào từng được pháthiện trên thế giới. Trong khi đó sản lượng hàng năm của bạch kim chỉ chiếm7,5% so với vàng. Tuy vậy, "thân phận" của kim loại này lại hẩm hiu hơn, giácả của nó lên xuống giống một số kim loại rẻ tiền như đồng, kẽm và phụ thuộcvào những biến động cung, cầu của thị trường.

Bạch kim còn gọi Platinum,là kim loại quý có giá trị cao gấp 1,7-2 lần so với vàng 4 số 9.Bạch kim có màu trắng, có độ bóng sáng cao. Kim loại này có tỷtrọng cao hơn, do đó nữ trang làm bằng bạch kim nặng hơn rất nhiềuso với nữ trang vàng có cùng kiểu dáng và kích cỡ.

Tuy nhiên khi chọn mua, cầnphân biệt giữa bạch kim và vàng trắng - hợp kim của vàng và các kimloại quý khác, trong đó vàng là thành phần chính. Vàng trắng cómàu trắng ngà nên khi chế tác thành trang sức sẽ được phủ lên bề mặtmột lớp kim loại Rhodium quý hơn vàng, có màu trắng sáng rực rỡ.Loại trang sức loại này dùng một thời gian thường bị ngả vàng. Vì thếđể nữ trang luôn đẹp, tốt nhất khoảng hai tháng nên mang tới cửahàng để xi lại lớp Rhodium đã mòn.

Theo Ngoan Ngoan
VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.