Cuộc chiến giành chồng từ … mẹ chồng

Tôi lấy chồng! Tất cả bạnbè tôi đều ganh tỵ vì có vẻ như tôi sở hữu được một “báu vật”: thông minh,đẹp trai và thành đạt. Nhưng, còn một điểm đáng ganh tỵ hơn: chúngtôi có nhà riêng và mẹ chồng thì ở xa tít tắp, tận cuối thành phố!

Tôi lấy chồng! Tất cả bạnbè tôi đều ganh tỵ vì có vẻ như tôi sở hữu được một “báu vật”: thông minh,đẹp trai và thành đạt. Nhưng, còn một điểm đáng ganh tỵ hơn: chúngtôi có nhà riêng và mẹ chồng thì ở xa tít tắp, tận cuối thành phố!

Khi chồng là "con trai bénhỏ" của mẹ

Thế nhưng, cả niềm vui sướngcủa tôi và sự ganh tỵ của bạn bè dường như quá sớm! Trở về từ chuyến trăngmật tuyệt vời, sáng sớm, chúng tôi còn đang mơ màng trên chiếc giường êm ái,tận hưởng sự riêng tư thì giật bắn mình khi nghe tiếng chuông điện thoại inhỏi. Tất nhiên là điện thoại của anh ấy rồi. Tôi đã kịp cho ai số điện thoạinhà mới đâu!

Anh nhấc máy: “Dạ, má ạ, dạ…tất nhiên rồi, má qua đi, tụi con đợi….”. Tôi chẳng kịp nghĩ ngợi, vọtmiệng: “Mẹ sang à? Sang làm gì?” Sao tôi lại hỏi như thế` chứ? Tất nhiên làsang để xem con trai đi nghỉ về như thế nào? Xem con dâu có chuẩn bị bữasáng có chu toàn không? Bát chén nhà cửa có sạch sẽ tinh tươm không? Nhìnchồng tôi ngoan ngoãn lắng nghe mẹ, miệng mở to, mắt chớp liên hồi, tôi bànghoàng hiểu ra một điều: Tất cả mới chỉ bắt đầu!

Quả thực, chỉ cần một ngàythực sự sống chung một mái nhà với mẹ chồng, nghe trăm thứ dặn dò của bà,tôi đã hiểu tôi thật là kẻ đáng ghét, kẻ đang chuẩn bị đày ải “cậu con traibé nhỏ” của bà vào một cuộc sống hoàn toàn không xứng đáng. Giờ đây, tôi mớithật sự hiểu tại sao người ta thường thở dài khi kể chuyện về chồng mình –con trai yêu của mẹ chồng.

Cuộc chiến giành chồng từ … mẹ chồng

Kể lại với các bạn chuyện nàylà tôi đã trải qua 5 năm hôn nhân. Cuộc sống chung vẫn còn đang hạnh phúc.Mọi chuyện được như vậy là nhờ sự khéo léo của tôi. Tôi đã tìm được conđường đúng đắn để "thoát hiểm". Và, tôi sẽ mách cho các bạn một ít kinhnghiệm xương máu của mình.

Điều quan trọng nhất mà bạncần giữ cho được là đừng đặt chồng bạn trước chọn lựa bất khả: “Em hay bàấy”, đừng vùng vằng, đanh đá hay ăn miếng trả miếng… Bởi nếu thế, bạn sẽnhận được một trong hai kết quả: hoặc mất chồng, hoặc stress đến mức phảinhập viện gấp ngay trong… tháng trăng mật. Cách duy nhất để bạn vượt qua thửthách đó là hãy biến hình thành một thiên thần, yêu thương và kính trọng mẹchồng hết mực: “Mẹ ơi, mẹ thấy trong người thế nào? Chuyện này mẹ bảo connên làm thế nào? Con muốn nói với mẹ một chuyện bí mật! Con thật may mắn vìcó mẹ…"

Hãy nhớ là bạn không chỉ nóinhững câu ngọt ngào như thế một lần mà phải sử dụng chúng mỗi ngày, thườngxuyên và bằng một giọng du dương tuyệt vời nhất có thể. Kết quả, bạn sẽ nhậnra ngay thôi. Nếu mẹ chồng của bạn giống mẹ chồng tôi, một phụ nữ khó chịu,quyền hành và không biết nhân nhượng, bà sẽ vẫn không ngừng bày ra nhữngtrò thử thách mới. Cứ bình tĩnh! Mỗi ngày, với một vẻ chịu đựng tội nghiệp,tôi đã mở ra cho chồng tôi một cái nhìn mới mẻ: Hóa ra mẹ mình không phải thiên thần!

Dần dần như thế, từng bướcmột, anh trở thành đồng minh của tôi trong việc tránh né sự kiểm soát của mẹmình. Đó là một chiến thắng lớn của tôi: làm cho chồng hiểu chúng tôi đã cómột cuộc sống riêng tư và anh phải cùng tôi bảo vệ, xây dựng cuộc sống ấytheo cách của mình, chứ không phải theo cách của mẹ. Dấu hiệu đầu tiên củachiến thắng: Anh bắt đầu nói dối mẹ chuyện chúng tôi thỏa thuận để cho tôibảo vệ xong cao học rồi hãy sinh con. Và càng ngày, anh càng chân thành, gắnbó, cởi mở với tôi hơn!

Nếu bạn phải sống chungvới mẹ chồng khó tính dưới một mái nhà

Cô bạn tôi còn bất hạnh hơntôi: phải sống chung với cha mẹ chồng. Mẹ chồng cô ấy lúc nào cũng cáu bẳnvà chẳng muốn nói chuyện với ai. Thỉnh thoảng bà mới "hạ cố" nói với con dâuvà chỉ là những câu đại loại như: "Mẹ phải nói với con bao nhiêu lần là đừngcó để bát chén ướt lên bàn?" Hay "Con không thể xài nước tiết kiệm hơn à?".Tệ hại hơn, cả nhà chỉ có một cái tivi ngoài phòng khách và những buổi tốitrò chuyện chung thường kết thúc bằng câu hỏi: "Sao con có vẻ xanh xao thếnhỉ? Hay con có bầu rồi?" Mà cô ấy thì chẳng hề có bầu và chỉ nghĩ đến cảnhnếu nghỉ sinh, sẽ phải ở nhà suốt 24 tiếng đồng hồ với mẹ chồng trong cănbếp chật chội là cô ấy phát khiếp.

Nếu bạn rơi vào hoàn cảnh ấy,xin cứ yên tâm vì chẳng bao giờ có tình huống hoàn toàn không lối thoát. Mẹchồng của chúng ta tất nhiên là một người lớn tuổi, họ sẽ có những thói quencố hữu và chẳng có ai, kể cả những chuyên gia tâm lý đại tài, có thể thayđổi được. Vì thế, nếu gặp phải người mẹ chồng khó tính như cô bạn của tôi,bạn cũng đừng nghĩ mình có thể thay đổi bà mà hãy thay đổi thái độ của mìnhvới các tình huống.

Đầu tiên, mỗi ngày bạn hãy tựnhắc nhở mình: Đó chỉ là những vấn đề có thời hạn, những thử thách cho tìnhyêu của bạn. Bạn sẽ không phải sống cả đời với mẹ chồng dưới một mái nhàđâu. Hãy cố gắng hòa nhã, cởi mở và thân thiện với bà (nhưng không cần thiếtphải kể hết những vấn đề quan trọng với bà đâu). Hãy coi những hành động vàcách xử sự nhõng nhẽo của bà là của một... cô bé (ông bà ta hay nói Một giàmột trẻ bằng nhau mà).

Bạn hãy tìm mọi cách làm chobà hài lòng, không chỉ vào những ngày lễ, những dịp đặc biệt. Thí dụ trênđường về nhà sau giờ làm việc, hãy mua cho bà tờ báo mà bà thích hay hộpbánh, ký trái cây, giống như khi bạn đi thăm nhà người bạn có ... con nhỏvậy. Đừng ba hoa qua điện thoại với bạn bè nhiều và đừng chiếm buồng tắm quálâu.

Đừng kêu ca phàn nàn vớichồng về mẹ chồng. Mọi mâu thuẫn, mọi vấn đề hãy tự mình giải quyết, đừnglàm phiền đến anh ấy. Nếu mẹ chồng phàn nàn về bạn với chồng bạn và anh ấymuốn trò chuyện lại với bạn về điều đó, bạn hãy kềm chế, đừng thanh minhtheo kiểu: "Còn mẹ anh thì...." Hãy biến mọi chuyện thành những lời đùa bỡnnhẹ nhàng.

Một điều quan trọng là nếubạn chưa thu xếp được mối quan hệ với mẹ chồng cho tốt thì không nên có embé nếu còn phải sống chung. Đứa trẻ sẽ làm cho tình huống làm dâu củabạn trở nên khó khăn bội phần.  Cuối cùng là nếu có một cơ hội ra riêng nàođó, dù là nhỏ nhất, hãy tóm lấy nó. Trong một căn hộ dù bé xíu nhưng là củariêng mình, bạn sẽ thấy hạnh phúc và tự do gấp trăm lần sống trong cái lồngvàng son cùng mẹ chồng.

Theo Song Văn
Cuộc chiến giành chồng từ … mẹ chồng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.