Cuộc chiến sui gia

Hai bên sui gia không ai chịu nhường ai, hết đấu khẩu rồi đấu trí dẫn đến kết cục là hai con trẻ đường ai nấy đi.

Hai bên sui gia không ai chịunhường ai, hết đấu khẩu rồi đấu trí dẫn đến kết cục là hai con trẻ đường ainấy đi.

“Ly dị đi!”. Đó là câu phánquyết mà cha mẹ của Bích đưa ra khi con gái đã 2 lần suýt chết trong vòngmột tháng sau sinh do tăng huyết áp. Không chịu nổi sự đối xử quá tệ bạc củagia đình chồng, Bích đã khẩn thiết nhờ tôi: “Chị tìm giúp em một luật sưđể hướng dẫn cho em cách bảo vệ mình. Em sợ nhà chồng em quá, em lo họ sẽbắt con của em. Em cũng không tin rằng từ nay về sau chồng em có thể bênhvực em bất cứ chuyện gì”.

Cuộc chiến sui gia

 Ảnh minh họa

Nội, ngoại đều muốn giànhphần thắng

Cúp điện thoại rồi nhưng tôivẫn chưa hết ngỡ ngàng. Tôi liên tưởng đến đám cưới sang trọng cách đây chưađầy 2 năm của đôi bạn trẻ xứng lứa vừa đôi Bích và Hòa. Hòa là giảng viêncủa một trường ĐH. Bích, một cô gái giỏi giang vừa tốt nghiệp Trường ĐHNgoại thương đã có việc làm ổn định và mức lương hấp dẫn.

Tuy nhiên, mâu thuẫn bắt đầuphát sinh khi Bích có thai “quý tử” - là niềm khao khát, mong đợi của cảdòng họ nhà Hòa. Khi Bích mới sinh còn nằm trong viện, bà nội của cháu cứlăm le đòi mang cháu về chăm sóc. Cả hai nhà phải họp lại và quyết định làthời gian đầu bà ngoại chăm sóc cháu.

Tuy nhiên, ngày nào mẹ Hòacũng vào bệnh viện thăm cháu cùng những lời chê bai bà ngoại như sao cái áobé mặc lại rộng, dày, cái nón của bé sao lại màu hồng, sao không cho nó búmẹ mà lại bú bình... Bà ngoại chịu không nổi, đùng đùng nổi tự ái vì bị “đốithủ” cho rằng mình không biết chăm sóc cháu.

Cuối cùng, hai bên sui gia đãthực sự xảy ra cuộc chiến khi mẹ Hòa tuyên bố: “Xuất viện, đưa mẹ con nóvề tao nuôi”. Vừa nghe đến đó, Bích đã hoảng hồn và mẹ Bích lập tức phảnđối.

Trong lúc hai bên to tiếng,Bích không chịu đựng nổi và bị co quắp tay chân rồi ngất xỉu, phải cấp cứu.Xót con và uất hận nên khi nhà chồng Bích đến thăm, mẹ Bích kiên quyết khôngcho vào. Tìm mọi cách vẫn không tiếp cận được cháu nội, mẹ Hòa liền buộc contrai: “Khi nó đầy tháng phải đưa về nhà này để làm lễ trước bàn thờ tổtiên”.

Với lý do chính đáng như vậynên Bích đã bấm bụng đưa con về. Tuy nhiên, sau bữa tiệc đãi họ hàng, baonhiêu lời lẽ mỉa mai, mắng nhiếc nặng nề đã trút lên đầu Bích. Nào là: “Mẹ mày không biết dạy con”. Nào là: “Tao đã không ưng nhưng vì con,vì cháu nội tao đành im lặng đến ngày này...”. Kiềm chế lắm nhưng Bíchđã không giữ được bình tĩnh, một lần nữa Bích đã lên cơn co quắp phải đi cấpcứu...

“Mẹ anh”, “mẹ tôi”

Không như Bích, cha mẹ củaHồng vì quá nghèo nên phải nhờ vả tới con gái. Vừa rồi, khi cần tiền sửa lạinhà, mẹ Hồng đã phải mượn vợ chồng Hồng – Tuấn 5 chỉ vàng.

Vốn rất quan tâm đến tiền bạccủa con, mẹ chồng Hồng biết hết những khoản tiền mà vợ chồng Hồng có. Thấybên ngoại vay được, mẹ Tuấn cũng kiếm cớ hỏi vay Hồng mấy chỉ vàng để buônbán.

Nhưng Hồng giải thích là haivợ chồng không còn nữa, để khi nào có thì gửi bà sau. Thế là mẹ chồng mộtphen lên cơn tức giận, bà cho rằng Hồng. Chuyện nhỏ xé ra to, đếnkhi mẹ Hồng biết chuyện liền đến gặp mẹ Tuấn “nói chuyện”.

Bà ngoại bảo: “Tôi có conthì khi khó khăn tôi nhờ vả, vay rồi tôi trả chứ tôi có lấy của nó đâu”.Bà nội không chịu thua: “Con tôi ngu, để vợ nắm hết tiền nên mẹ ruột nócần thì lại không có”. Lời qua tiếng lại, cuối cùng vợ chồng Hồng phảivan xin hai bà bớt lời và hứa sẽ đi vay để đưa tiền cho mẹ Tuấn, bằng với sốtiền đã cho mẹ Hồng vay.

Hiện nay, Bích và Hòa đã lythân và đang chờ tòa án giải quyết chuyện ly hôn. Bích tâm sự: “Sốngtrong cảnh nhiếc móc như thế, em không chịu nổi. Chồng em vì quá nghe lời mẹmình mà không coi em ra gì nữa nên em thấy không thể chung sống tiếp vớinhau”. Sau xích mích, vợ chồng Hồng – Tuấn cũng thường xảy ra mâu thuẫn“mẹ anh”, “mẹ tôi”, không khí gia đình luôn căng thẳng khi vợ chồng trẻ vừaphải lo trả nợ vừa nơm nớp lấy lòng hai bà mẹ.

Vì hạnh phúc cháu, con

Chuyên gia tâm lý, GS Vũ GiaHiền, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng văn hóa-du lịch, cho rằng, trước hết trách nhiệm thuộcvề vợ chồng. Sai lầm ngay từ đầu là vợ chồng Bích và Hòa đã không biết sắpxếp để bên nội và bên ngoại đều cảm thấy mình được tín nhiệm và có được tìnhcảm từ con, cháu.

Hai bên nội, ngoại đều có nhucầu tình cảm với cháu, hơn nữa người lớn nào cũng muốn mình được đánh giácao qua việc họ luôn được con cháu tôn trọng ý kiến của mình. Mâu thuẫn đãtăng lên khi Hòa lên tiếng bảo vệ mẹ mình nhưng lại không khéo léo. Anh đãquên rằng vợ mình cũng cần được bảo vệ. Có thể nói, Hòa đã làm Bích mất niềmtin.

Từ các trường hợp trên, GS VũGia Hiền cho rằng để nên ngồi lại với nhau. Đặc biệtlà cần bỏ qua cái tôi của mình, cần xác định rằng hành vi của họ hôm naykhông chỉ vì hạnh phúc của hai con mà còn vì thế hệ sau là cháu nội, cháungoại của họ. Các cặp vợ chồng trẻ cũng nên hiểu tình cảm, tâm lý của cha mẹmình, khéo léo tạo cơ hội để hai bên gần gũi nhau và cảm thấy được đối xửcông bằng...

Theo Sơn Nhung
Cuộc chiến sui gia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.