Cưới nhưng không đăng ký: Họa nhiều lợi ít

Không cần đăng ký kết hôn, chỉ cần tổ chức đám cưới và có sự chứng kiến của hai họ cũng như quan khách là đã có một cuộc hôn nhân hợp pháp. Đó là lý lẽ của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Không cần đăng ký kết hôn, chỉcần tổ chức đám cưới và có sự chứng kiến của hai họ cũng như quan khách là đã cómột cuộc hôn nhân hợp pháp. Đó là lý lẽ của một bộ phận giới trẻ hiện nay. Tuynhiên, khi cuộc sống hôn nhân gặp sự cố thì những thủ tục tưởng chừng như hợppháp ấy lại không hề đảm bảo quyền lợi cho mỗi khổ chủ.

Những "cái lý" để không đăngký kết hôn

Nếu đăng ký kết hôn thì sau nàycó muốn chia tay cũng lằng nhằng lắm. Liên quan đến biết bao nhiêu vấn đề, chibằng vẫn tổ chức đám cưới, sống với nhau, hợp thì tồn tại hôn nhân lâu dài cònkhông thì đường ai nấy đi. Vấn đề tài sản của ai nấy quản lý, chỉ cần góp chungmột khoản để duy trì cuộc sống gia đình là được.

Cưới nhưng không đăng ký: Họa nhiều lợi ít
Hiện nay có nhiều bạn trẻ tiến hành cưới mà không cần đăng kư giấy kết hôn

Đây là lý lẽ của Diệu (nhân viênquản trị mạng), một cô gái hiện đại, năng động và triệt để áp dụng tư tưởng sống"thoáng như tây" trong cuộc hôn nhân. Diệu vốn là một cô gái con nhà khá giả lạirất giỏi trong việc kiếm tiền. Số tài sản mà Diệu có được trước khi kết hôn rấtlớn vì thế việc cưới chồng của cô cũng được gia đình cân nhắc rất nhiều. Khôngchỉ có gia đình, bản thân Diệu cũng rất mong muốn những chàng trai tìm đến vớicô là vì tình cảm chân thành chứ không phải nhìn vào tài sản bất động sản, nhàcửa và ô tô mà cô hiện có.

Diệu sợ gặp phải một anh chàng đào mỏ, sống và tiêutiền của cô nhưng lại nghĩ đến người khác, được vài ba năm ly hôn đòi chia giatài. Vì thế Diệu quan niệm, vẫn tổ chức đám cưới bình thường để hợp thức hóacuộc hôn nhân trong con mắt dư luận. Còn về luật pháp, cô hoãn việc làm thủ tụcđăng ký kết hôn trong một thời gian để... thử chồng mình.

Vậy là vợ chồng Diệu bước vàocuộc hôn nhân với tài sản của ai thì để nguyên của người ấy. Hàng tháng haingười có nghĩa vụ trích ra một khoản để chi tiêu trong gia đình. Nhìn bề ngoàichồng Diệu là người đàn ông giảm tải được áp lực kinh tế. Vì cưới xong đã có sẵnnhà vợ xây cho để ở, ô tô vợ sẵn có để đi, tiện nghi cái gì cũng đầy đủ, chỉviệc kiếm tiền để lo đủ ba bữa mỗi ngày và tiêu xài riêng.

Diệu nói, nếu chồngyêu và chung thủy với vợ suốt đời thì tất cả của vợ cũng như của chồng, còn nếuanh phản bội lại cô thì sẽ ra đi trắng tay đúng như khi anh bước vào. Cô khôngmuốn là người bị đào mỏ, hi sinh hết gia tài lẫn tuổi trẻ cho một kẻ không xứngđáng. Cái lý của Hương thì khác Diệu. Hương không có nhiều tài sản để sợ lấyphải một kẻ đào mỏ. Việc nhiều cặp vợ chồng sống thử rồi chia tay của một bộphận giới trẻ hiện nay đã phần nào ảnh hưởng lớn đến Hương. Cô cho rằng thiệtthòi và khó khăn nhất đối với mỗi người phụ nữ khi kết hôn là "lịch sử" hôn nhâncủa mình.

Nếu đăng ký kết hôn rồi chia tay thì sau khi tái hôn họ vẫn có "lịchsử" đã ly hôn. Còn nếu vẫn tổ chức cưới nhưng không đăng ký kết hôn thì có đổ vỡhọ vẫn có một bản lý lịch "trong sáng" chưa kết hôn lần nào. Ở một góc độ nàođó, bản lý lịch ấy có thể sẽ tạo cơ hội cho họ bước vào cuộc sống hôn nhân mộtlần nữa dễ dàng hơn. Vì thế, dù mọi người có góp ý.

Hương vẫn xin chồng được lùithời điểm đăng ký kết hôn hợp pháp chính thức quan hệ vợ chồng một thời gian saungày tổ chức đám cưới. Chuyện con cái theo đó cũng được cô gác lại. Hương bảonếu khi bước vào cuộc sống chung, chồng cô đạt đủ tiêu chuẩn của một người chồngtốt thì việc hợp thức hóa hôn nhân trước pháp luật và có con cũng chưa muộn. Vìtrong con mắt dư luận họ vẫn là một cặp vợ chồng đàng hoàng nhờ vào việc tổ chứcđám cưới.

Lợi chưa được một nhưng hạiphải chịu mười

Thực tế đã chứng minh, việc cướinhưng không đăng ký kết hôn không những vừa vi phạm về mặt luật pháp mà còn manglại nhiều thiệt thòi cho chính những người trong cuộc, đặc biệt là những ngườiphụ nữ.

Một lễ ăn hỏi tương đối hoànhtráng cùng lễ cưới với sự chứng kiến đầy đủ của bạn bè và người thân đủ choNguyệt yên tâm lờ đi việc đăng ký kết hôn. Hai người kẻ Nam người Bắc, lại làcon chung con riêng của những cuộc hôn nhân đổ vỡ trước đó nên thủ tục để làmđăng ký kết hôn của Nguyệt và chồng khá rắc rối phức tạp.

Vì điều kiện côngviệc, họ không thể mất nhiều thời gian để đi sau lục các thủ tục mà nơi đăng kýkết hôn. Đằng nào thì ai cũng biết cô từng có đám cưới chứng minh cho cuộc sốngvợ chồng hẳn hoi. Cứ thế cuộc sống sau ngày cưới cuốn hai vợ chồng vào vòng xoáymưu sinh, từ lúc nào họ không còn để ý đến mảnh giấy chứng nhận hợp pháp chocuộc hôn nhân của mình.

Cưới nhưng không đăng ký: Họa nhiều lợi ít
Ảnh minh họa

Sau 7 năm chung sống, vợ chồngNguyệt đã không còn tìm thấy điểm tương đồng. Mâu thuẫn liên tục xuất hiện vàcuộc sống chung bỗng chốc biến thành địa ngục. Không thể chịu đựng tiếp, Nguyệtquyết định ly hôn. Tuy nhiên, lúc gửi đơn lên Tòa họ mới ngỡ ngàng khi nghe Tòahỏi giấy đăng ký kết hôn của họ. Đến lúc này họ mới chợt nhớ mình đã quen mấtviệc đó từ sau ngày cưới. Không có đăng ký hợp pháp, Tòa không thể xử họ ly hôn.Việc kết thúc hôn nhân ấy sẽ do chính bản thân họ tự quyết. Việc đường ai nấy đithì dễ dàng nhưng tài sản thì không biết phải xử thế nào.

Chồng Nguyệt kê khaimột loạt tài sản mà anh ta mua sắm khi sống chung. Nguyệt thẫn thờ nhìn phần cònlại của mình, chỉ bộ bát đĩa, xoong nồi, hai chiếc giường cùng hai bộ chăn gagối nệm. 7 năm chung sống, tiền lương của Nguyệt bỏ ra chi tiêu ăn uống, thuốcthang cho cả gia đình. Tiền lương của chồng để dành tiết kiệm mua sắm đồ dùng.Thế nên xét vào những cái nhìn thấy được thì đúng chỉ là từ lương của chồng muamà có.

Hết tình, hết nghĩa, anh chồng mang hết đồ của mình ra đi, để lại choNguyệt một đứa con với số tài sản hầu như là con số không. Cô đau đớn, giá nhưngày đó cô không ngại khó khăn, chịu khó đi làm thủ tục đăng ký kết hôn thì hômnay dù có đổ vỡ cô cũng đàng hoàng có được một nửa tài sản để ổn định cuộc sống,không đến nỗi tay trắng như bây giờ.

Chỉ vì suy nghĩ đơn giãn rằngchuyện đăng ký kết hôn có cũng được mà không cũng chẳng sao nên sau lễ cướiTuyết quên hẳn chuyện ra phường làm đăng ký. Sống với nhau có hai mặt con, Tuyếtcho rằng đó là bằng chứng hợp pháp nhất của cuộc sống vợ chồng mà ai cũng biết.Ấy thế nhưng ngày chồng cặp bồ rồi về hùng hồn đuổi mẹ con cô ra khỏi nhà khiếnTuyết bàng hoàng.

Anh ta tuyên bố giữa hai người không hề ràng buộc nhau về mặtpháp luật nên cô không có quyền ngăn cấm mối quan hệ với người phụ nữ khác củaanh ta. Việc anh ta sau này có cưới vợ hay không thì đó cũng là quyền tự do hợppháp, Nguyệt không có tư cách gì để can thiệp vào.

Cưới nhưng không đăng ký: Họa nhiều lợi ít

Trước đó, phát hiện việc chồngcặp bồ, Tuyết đã tìm đến nhà tình địch để cảnh cáo về mối quan hệ bất chính đó.Cô còn dọa tình địch rằng nếu tiếp tục thì cô sẽ tố cáo việc này ra pháp luật.Không biết cô bồ trẻ tỉ tê thế nào mà chồng Nguyệt về nhà nhà tra khảo vợ vàtuyên bố cuộc sống vợ chồng của họ không có gì đảm bảo về mặt luật pháp. Anh tasẽ bỏ Nguyệt và đàng hoàng đăng ký kết hôn với người phụ nữ kia.

Nguyệt tái tê tìm đến luật sư vàkhi được tận tai nghe luật sư giải thích cô mới thấy sai lầm vô cùng nghiêmtrọng của mình. Nguyệt sẽ phải tự mình bảo vệ bản thân và quyền lợi của mình bởikhông có pháp luật nào có thể bảo vệ được cho cô.

Theo Hạ Thi
Đời sống gia đình



Tại thư ký trẻ 'giăng câu' nên giám đốc già tán gia, bại sản?
Cho đến một ngày sau khi nắm giữ quyền lãnh đạo công ty được 3 năm, thì cả nhà tôi chết lặng nghe chồng tôi xin mấy mẹ con tôi ký giấy để anh bán nhà trả nợ cho công ty. Vì thời gian qua anh đã lạm dụng tín nhiệm, rút tiền tỷ ra bao cho cô thư ký trẻ là người tình của anh mua nhà, mua xe, sắm thời trang hàng hiệu và cùng nhau đi du lịch ở nhiều nơi trên thế giới.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.