Để Tết không là gánh nặng

Tết là dịp nghỉ ngơi, nhưng với nhiều phụ nữ đã lập gia đình đó lại là thời gian phải lo toan bộn bề.

Tếtlà dịp nghỉ ngơi, nhưng với nhiều phụ nữ đã lập gia đình đó lại là thời gianphải lo toan bộn bề.

Từ cân đốichi tiêu đến dọn dẹp nhà cửa, mua sắm quà cáp, nấu nướng, tiệc tùng... Đểđón cái Tết vui theo đúng nghĩa. Bạn hãy lên kế hoạch và biết cách chia sẻvới chồng con để giảm bớt gánh nặng trong những ngày Tết.
 
Lên kế hoạch
 
Để công việcngày Tết “chạy” suôn sẻ, trước tiên bạn cần lên kế hoạch các công việc cầnlàm khi Tết để tránh trường hợp quên việc này, nhớ việc kia. Sau khi vạch racác công việc chính, bạn có thể vạch ra các việc nhỏ từ các ý chính đó.
 
Chẳng hạn,với công việc nhà, bạn có thể chia ra: sơn lại tường, đánh véc ni lại giườnghay bàn ghế gỗ, giặt rèm cửa, vệ sinh bàn thờ gia tiên, dọn dẹp nhà bếp…
 
Tiếp đó, hãylập thời gian biểu để thực hiện tuần tự các công việc trên. Làm được điềunày, bạn không sợ bỏ sót bất kỳ việc quan trọng nào mà còn giúp kiểm soátthời gian hoàn thành công việc. Lưu ý, song song với việc lên kế hoạch chocông việc gia đình, bạn cũng lên lịch làm đẹp cho bản thân như chăm sóc tóc,làm tóc… Việc lập kế hoạch này nên chuẩn bị ngay từ bây giờ.
Để Tết không là gánh nặng

Ảnh minh họa

 
Dự trù khoảntiền tiêu Tết
 
Dựa vào bảnkế hoạch công việc, mua sắm đón Tết bạn có thể dự trù được khoản tiền chicho dịp đặc biệt này. Hơn nữa, tùy theo tình hình kinh tế gia đình, bạn cóthể rút gọn hay mua nhiều  hơn cho phù hợp với tình hình thực tế. Tuy nhiên,ngoài khoản tiền đã dự tính, bạn  nên có thêm một khoản nhỏ để đề phòngnhững việc phát sinh.
 
Trong dịp Tết,bạn đừng quá chú trọng vào việc ăn Tết mà nên cân bằng với việc chơi Tết nữa,hãy dành một khoản cho việc du lịch, lễ hội cho cả gia đình. Việc chuẩn bịvà dự tính cho các chi tiêu này sẽ giúp bạn không rơi vào thế “bí” mà luônchủ động trong mọi hoàn cảnh.
 
Họp bàn
 
Không nặng về tính chất hành chính như trong cáccuộc họp của công ty, sau bữa cơm tối, lúc ngồi uống trà bạn có thể chia sẻvới chồng con về các công việc chuẩn bị cho ngày Tết và “đề nghị” mọi ngườicùng tham gia. Hầu như ai cũng thích không khí của những ngày Tết, nên nếubạn khơi gợi được sự háo hức trong lòng con cái, chúng sẽ ý thức, tự giáctrong việc nhà và bạn sẽ đỡ vất vả hơn.
 
Riêng với chồng, hãy nói kỹ về phần việc cũngnhư khoản tiền chi tiêu, mua sắm, quà cáp trong dịp Tết và đừng quên mongmuốn có những ý kiến đóng góp của mọi người, nhất là “anh xã”. Việc nàykhông những thể hiện sự tôn trọng, một chút “dựa dẫm” mà còn giúp anh ấyđịnh hình công việc, thời gian, tiền bạc. Việc thống nhất ngay từ đầu trongmọi công việc sẽ giúp bạn tránh được mọi khúc mắc hay tranh cãi về sau.
 
Phân chia công việc
 
Tùy theo tínhchất công việc, sở thích, bạn, ông xã và các con có thể nhận công việc nàomình sẽ làm. Chẳng hạn, ông xã và con trai sẽ lo việc sơn lại nhà, làm mớibàn ghế và phòng thờ, bạn và con gái sẽ lo lau dọn nhà cửa và phòng bếp vàđi mua sắm quà cáp. Có thể các con bạn còn nhỏ và chưa giúp được gì nhiều,nhưng việc cho chúng tham gia vào công việc nhà sẽ giúp bạn tạo ra “nếp nhà”cho các năm sau. Để những ngày cận Tết không phải dọn dẹp nhiều, khoảng mỗihai tuần bạn nên phát động làm tổng vệ sinh cho ngôi nhà.
 
Đánh dấu việc ưu tiên
 
Vì cả hai vợ chồng đều  bận rộn với việc côngsở, chỉ rảnh rỗi vào dịp cuối tuần nên cần phân ra các việc theo mức độ cầnthiết sẽ được thực hiện trước. Điều này sẽ giúp gia định bạn không bị lúngtúng vì không biết làm việc gì trước, việc gì sau. Riêng với việc mua sắm,từ khoảng tháng 11 và 12 dương lịch hàng năm hầu hết đều có các mặt hàngkhuyến mãi và bạn nên sắm sửa trước các mặt hàng dự trữ được như: chén bát,dầu ăn, nước mắm, quần áo mới cho các thành viên trong gia đình và một sốquà Tết. Việc đổi tiền lẻ và bỏ bao lì xì cũng nên chuẩn bị trước, có thểchuẩn bị dư ra và bỏ riêng vào một chỗ để Tết đến bạn chỉ cần lấy ra và chúctuổi các bé.
 
Tạo không khí vui tươi
 
Để các thành viên trong gia đình chăm chỉ làmviệc nhà, bạn hãy tạo một không khí vui tươi bằng sự khuyến khích, thi đuavà những câu chuyện hài hước, những bản nhạc xuân… Bạn có thể đặt ra cuộcthi với những phần quà hấp dẫn mà người thắng sẽ là chồng và những đứa conyêu thương của bạn. Mỗi người một công việc và có những cách làm có thểkhông giống như bạn  nghĩ, nhưng bạn cũng đừng ép mọi người làm theo cáchbạn đã làm.
 
Hãy để mỗi người tiến hành công việc một cáchthoải mái nhất. Khi cả nhà cùng bắt tay vào công việc, bạn sẽ thấy được sựsẻ chia, gần gũi, yêu thương nhau nhiều hơn và gia đình bạn cũng sẽ hạnhphúc hơn.
 
Hoàn thành
 
Khoảng ngày 25 Tết, bạn  nên kiểm như kế  hoạchđã đề ra.  Lên thực đơn và chuẩn bị một số đồ ăn nguội lúc này là việc cầnưu tiên. Thực phẩm dự trữ cho ba ngày Tết như các loại giò chả, củ quả, bánhchưng, bánh tét, dưa hành… cũng là những thứ bạn cần chuẩn bị trong nhữngngày này. Các món cần sự tươi ngon như thịt, cá, rau xanh… bạn  nên đặt hàngvà mua vào ngày 30 Tết.
 
Mọi thứ không cần mua quá nhiều vì ngày mùng 2Tết bạn có thể mua hàng ngoài chợ rồi. Và để Tết không là những lo toan, vấtvả, gia đình  bạn không nên quá chú trọng vào ăn uống với các món ăn quá cầukỳ. Sau khi đi chúc Tết ông bà, cha mẹ, gia đình bạn có thể tổ chức nhữngchuyến đi chơi để có những ngày Tết vui đáng nhớ!
Theo Mỹ thuật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.