Để tránh "suy nhược tình dục"

Quan hệ tình dục (QHTD) là yếu tố tất yếu và tự nhiên của hôn nhân. Bên cạnh nhu cầu sinh sản để duy trì nòi giống, người ta QHTD còn vì mục đích khoái cảm và (hoặc) thể hiện tình yêu, sự thân mật với nhau, bởi tác dụng đặc trưng của QHTD là tạo sự gắn kết mạnh mẽ và sâu sắc khiến cho đôi lứa hóa thân làm một

Quan hệ tình dục(QHTD) là yếu tố tất yếu và tự nhiên của hôn nhân. Bên cạnh nhu cầusinh sản để duy trì nòi giống, người ta QHTD còn vì mục đích khoáicảm và (hoặc) thể hiện tình yêu, sự thân mật với nhau, bởi tác dụngđặc trưng của QHTD là tạo sự gắn kết mạnh mẽ và sâu sắc - khiến chođôi lứa hóa thân làm một. Nhưng thực tế, vì nhiều lý do, vẫn  tồntại những cuộc hôn nhân “chay”, nghĩa là thiếu vắng yếu tố tình dụctrong đời sống vợ chồng.

"Chay" nhưng không"tịnh"

Vợ chồng Hương Senđều là mối tình đầu của nhau. Lúc mới kết hôn, họ say sưa tronghương lửa mặn nồng. Nhưng khi con đầu lòng được hai tuổi, do điềukiện công tác, người chồng thường trực ở Kiên Giang, vợ ở TP.HCM,chỉ có thể gặp nhau một-hai ngày trong hai tuần. 

Để tránh "suy nhược tình dục"

Ảnh minh họa - ảnh NOP

Không gặp thì nhớmong, nhưng hễ gặp thì “càng hy vọng, càng đau khổ”. Nhác thấy chồngvề tới cửa là Hương Sen khấp khởi vui nhưng chẳng hiểu sao vàogiường rồi, anh xã ngáy ò o trông… rất chán, bỏ mặc Hương Sen vớikhối tình “câm” trĩu nặng trong lòng.

Thời nay, tình trạngvợ chồng mới kết hôn chưa bao lâu thì bận bịu con cái, sự nghiệp,mưu sinh khiến lửa tình chưa rực cháy đã chực chờ lụi tàn không phảihiếm.  Chị Huyền Vy tâm sự: “Vì công việc, chồng tôi chỉ vềnhà một lần/tuần. Lúc đầu, những ngày cuối tuần như thế thật tuyệtvời, chúng tôi như trở lại thuở mới yêu. Nhưng thời gian sau, hìnhnhư quá quen với việc anh ấy ở xa, tôi không còn hứng thú với việcanh ấy về nhà nữa. Chuyện vợ chồng thay vì ngất ngây, giờ như trảnợ. Anh nhận ra điều đó và nghi ngờ tôi có bồ. Sự thật thì tôikhông có ai khác, chỉ thấy không có anh cũng… không sao, mẹ con tôivẫn sống tốt”.

Về nguyên tắc, đànông ham muốn tình dục hơn phụ nữ - một trang web về nghiên cứu thịtrường tại Anh từng khảo sát 3.000 người (nam, nữ) về chuyện phòngthe, qua đó nam giới nghĩ đến tình dục 13 lần/ngày nhưng với phụ nữchỉ năm lần/ngày. Vậy mà chồng của Hương Sen thì ngủ vùi, còn chồngcủa Huyền Vy bị… bỏ đói.

 Trong hôn nhân“chay tịnh”, người ta thường tự vỗ về “mình vẫn là vợ chồng và tráiđất vẫn quay”, nhưng ẩn dưới bề mặt bình thường ấy là sự tồn tạimỏi mòn mà chỉ người trong cuộc mới thấu hiểu. QHTD, ở góc độ tâmsinh lý, là nhu cầu cần được giải quyết thỏa đáng.

Nhiều nhà nghiên cứuvề tâm lý nhìn nhận sự dồn nén về sinh lý có thể dẫn đến tâm bệnh.Các triệu chứng nhức đầu, căng thẳng, thiếu tự tin, cao huyết áp,loét dạ dày cũng có thể là biểu hiện của sự dồn nén về sinh lý. Nóicách khác, hôn nhân “chay tịnh” ngấm ngầm hủy diệt sức khỏe đời sốnggia đình và tình nghĩa vợ chồng.

Bản chất hôn nhân gắnliền với QHTD nhưng tình cảm lại có vai trò đáng kể, chi phối rấtnhiều đến tình dục, điều này đặc biệt ảnh hưởng đối với phụ nữ (vốnnhạy cảm hơn nam giới).

Khi Thanh Lan (HàNội) lấy chồng, bạn bè đều tấm tắc khen họ đẹp đôi. Chồng là giảngviên, vợ làm việc cho một công ty quảng cáo, họ cùng tuổi, yêu nhausuốt hai năm cuối ở trường đại học. Nhưng, kể từ lúc Lan có thai,chồng cô không chỉ thờ ơ trong chuyện ấy mà còn lơ là cả việc chămsóc vợ. Khi con chưa đầy hai tháng, chồng Lan lại đòi quan hệ. Cáchhành xử của chồng khiến Lan có cảm giác, chuyện mang thai và sinhcon là chuyện của đàn bà, còn chồng chỉ chăm chăm vào "chuyện ấy",đâm ra chẳng còn hứng thú hưởng ứng cùng chồng.

Mới đây, công ty củaLan muốn phát triển văn phòng đại diện tại TP.HCM, Lan có thể dựavào lý do con nhỏ để từ chối chuyến công tác kéo dài hai tháng đó,nhưng cô cương quyết đem theo con nhỏ chưa đầy hai tuổi đi theo -cũng là dấu hiệu báo động cho cuộc hôn nhân của họ.

Để tránh "suynhược tình dục"

Sự trục trặc trongQHTD là một thách thức và có thể dẫn đến nguy cơ đổ vỡ của nhiều cặpvợ chồng. Nhiều năm tư vấn về tình dục và hôn nhân, bác sĩ Hồ ĐắcDuy nhận xét: “Khi các cặp tìm đến tôi vì gút mắc trong gia đình,chỉ 10% dám nói thẳng là họ gặp vấn đề về “chuyện ấy”, hơn 50% khôngthừa nhận trực tiếp đó là lý do gây nên sóng gió trong hôn nhânnhưng khi tôi tìm hiểu thì đó lại là nguyên nhân chính. 

Để tránh "suy nhược tình dục"

Ảnh minh họa

Trong số các lý dokhiến hôn nhân của họ bị “suy nhược tình dục”, nổi lên hai ý chínhlà không được thỏa mãn và bất đồng ý kiến”. Sự bất đồng hay thiếuthỏa mãn đều liên quan đến việc vợ chồng thiếu trao đổi và quan tâmlẫn nhau, dẫn đến đời sống chăn gối của nhiều cặp bỗng dưng… lạnhlẽo.

Có người chồng khẳngđịnh, QHTD chiếm 50% chất lượng cuộc hôn nhân của mình, nhưng chỉmỗi chuyện “hễ lên giường, nhìn thấy vợ mặc... quần xà lỏn là tôimất hứng”. Thế nhưng, anh không tìm cách “báo động” cho vợ biết đólà trở ngại mà lại tâm sự với bạn.

Nhờ tham khảo chuyênviên tâm lý, Hương Sen hiểu, do quá mong nhớ nên cô chăm chú vào nhucầu bản thân, không cảm nhận đầy đủ sự mệt mỏi của “anh xã” đi đườngxa về nhà và cũng không kịp trò chuyện để chia sẻ khi anh gặp khókhăn trong công việc. Sau một thời gian tìm cách xoa dịu căngthẳng của chồng chứ không nôn nóng “lâm trận” như trước, "chuyện ấy"trở lại thật tự nhiên, Hương Sen lại có cảm giác “như còn men say”sau khi chồng tạm biệt mình để quay lại nơi làm việc.

Để “giao tiếp” mạchlạc về chuyện khó nói này, Thùy Trang (nhân viên một công ty dulịch) chia sẻ kinh nghiệm: “Chồng tôi vốn rất chú trọng sinhhoạt vợ chồng. Trong quan hệ anh cũng hay thế này, thế nọ để có cảmgiác mới lạ và hấp dẫn. Tôi thì được nuôi dạy theo truyền thống nênkhông tránh khỏi bỡ ngỡ. May là anh không áp đặt nên tôi nói đượcvới chồng cảm giác không thoải mái của mình để anh kịp điều chỉnhchứ không “ôm rơm nặng bụng”. Tôi tin, anh muốn tôi hưởng hạnh phúctrong QHTD”.

Đôi khi, việc phớt lờ“đối phương” khiến QHTD sa sút còn do người phụ nữ có quan niệm sailầm về nam giới. Để có tư liệu viết sách, nữ tác giả ShauntiFeldhahn phỏng vấn 400 người đàn ông và phát hiện có đến 97% chorằng họ “được thỏa mãn” trong QHTD thôi chưa đủ mà thực sự còn muốn“được vợ khao khát” và 74% không thoải mái khi vợ miễn cưỡng chiềutheo ý mình.

Điều này có nghĩa là,đàn ông cũng mong đợi cảm xúc ngọt ngào khi QHTD với bạn đời chứkhông đơn thuần chỉ “giáp lá cà” cho thỏa bản năng. Như vậy, muốnphòng tránh hôn nhân “chay”, phải chăng đôi bên đều nên “lắng nghevà thấu hiểu” ngay từ lúc ban đầu, đừng để “chuyện ấy” phập phù mớihọc cách thương nhau.

Theo ThụcOanh
PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.