"Điên đầu" vì hàng xóm cãi nhau

Việc gây ồn lớn ở khu dân cư lúc đêm khuya theo luật sẽ bị phạt, thậm chí bị đưa ra tòa dân sự, nhưng thực tế vô số gia đình thường xuyên cãi nhau ầm ĩ lúc nửa đêm về sáng và hàng xóm chỉ có cách chịu đựng.

Việcgây ồn lớn ở khu dân cư lúc đêm khuya theo luật sẽ bị phạt, thậm chí bị đưara tòa dân sự, nhưng thực tế vô số gia đình thường xuyên cãi nhau ầm ĩ lúcnửa đêm về sáng và hàng xóm chỉ có cách chịu đựng.

Cuộc khẩu chiến của nhà hàngxóm vừa to về công suất lại vừa kéo dài về thời gian. Đến 23 - 24h mà họ vẫn“sa sả” ngay sát vách khiến cả nhà chị Điệp không thể nào ngủ được. Có những đêmmùa hè, nóng hầm hập, chị vẫn phải đóng cửa kín mít để giảm bớt “tạp âm” từnhà bên cạnh.

Bị hàng xóm "khủng bố"

Từ ngày chuyển đến sống trong khu dân cư mới ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, giađình chị Điệp thường xuyên bị tra tấn bởi những cuộc cãi vã bên hàng xóm.Những lời lẽ vợ chồng nhà ấy ném vào mặt nhau toàn là ngôn ngữ chợ búa. Hồimới về, cả nhà Điệp bị sốc vì không ngờ vợ chồng có thể nói với nhau như vậy.Cách xưng hô hết là “mày, tao”, đến “thằng này, con kia”, rồi thì ông bà, bốmẹ hai bên cũng được réo tên ra mà chửi. Những chuyện riêng tư của gia đình,họ cũng lôi ra “thảo luận công khai” khiến các nhà xung quanh tha hồ “cậpnhật thông tin” dù không hề muốn nghe.

"Điên đầu" vì hàng xóm cãi nhau

Ảnh minh họa



Vợ chồng chị Điệp đi làm đến tối mịt, về đến nhà mong được nghỉ ngơi, nhưngmột tuần thì cũng phải đến 2 - 3 buổi tối họ phải nghe vợ chồng hàng xóm đấukhẩu nên cực kỳ mệt mỏi và bực bội. "Nhiều khi tức anh ách mà không làm gìđược. Cãi nhau là chuyện riêng nhà người ta mà mình lại nhảy sang can thiệpthì cũng thấy không hợp lý lắm nên đành chịu", chị tâm sự.

Điều chị Điệp lo nhất là về côcon gái lên ba. Một hôm bé nghịch dại, chị mắng: “Con hư quá!” rồi sững sờnghe con gái “bật” lại: "Mẹ cút ra khỏi nhà ngay!”. Đó là câu mà vợ chồngnhà bên vẫn hét vào mặt nhau. Điệp thực sự lo sợ vì con đang tuổi học ăn họcnói, chưa phân biệt rõ tốt xấu, nếu cứ nghe mãi những ngôn từ của hàng xómsẽ sinh hư. Vợ chồng chị lại bắt đầu nghĩ đến phương án chuyển nhà.

Nhàanh Vinh ở Long Biên, Hà Nội còn xui xẻo hơn khi gặp phải bà hàng xóm "có họvới Chí Phèo”. Bà này có tật nghiện rượu. Bà ở nhà suốt ngày, uống suốt ngày,mà cứ uống vào là chửi tuốt cả chồng lẫn con. Ông chồng vốn nhịn mãi khôngchịu được và mỗi lúc như thế, hàng xóm lại được bữa inh tai nhức óc, phảinghe đủ những từ kinh khủng nhất.

Trước, có người đến khuyêncan, góp ý nhưng bị bà chửi cho tối tăm mặt mũi nên chẳng ai muốn “dây”. Mỗilần nhà ấy bắt đầu “nổ” là xung quanh đóng chặt cửa, cố coi như không nghethấy gì. Nhà anh Vinh ngay liền đó thì vợ chồng con cái kéo nhau về nhà nộihay ra siêu thị chơi.

Ở thành phố đã vậy, ở nôngthôn, những nhà không may có láng giềng “thích gây ồn” cũng gặp phiền phứckhông kém. Cạnh nhà ông Nghiêm (Vũ Thư, Thái Bình) có một đôi vợ chồng màtuần nào họ không cãi cọ thì cả làng đều ngạc nhiên và sung sướng. Do ít ruộngnên ngoài những lúc mùa vụ, hai vợ chồng chia nhau lên thành phố làm thuê,cứ vợ đi thì chồng ở nhà và ngược lại.

Chỉ những lúc đó, hàng xómláng giềng mới được hưởng ít ngày bình yên. Còn thời gian họ "đoàn tụ" thìai nấy bị tra tấn liên miên bởi các cuộc cãi vã chẳng kể ngày đêm, kéo dàitừ sáng đến tối, từ tối đến sáng không biết mệt. Lý do cãi nhau thì rất "trờiơi". Chẳng hạn cô vợ tính sạch sẽ, cứ về đến nhà là mang chăn màn ra giặtgiũ, phơi phóng. Anh chồng “ngứa mắt” bình luận vài câu, thế là khẩu chiến.

Vì thế, hễ nhìn thấy bóng cô vợ hay anh chồng thấp thoáng về đến đầu làng làláng giềng chuẩn bị tinh thần chịu trận. Vì họ mà nhà ông Nghiêm còn bịthiệt hại cả tài sản. Có lần, vợ chồng nhà ấy cãi nhau “bất phân thắng bại”,thế là vác dao, vác gậy đuổi đánh nhau khắp xóm. Cô vợ bí quá chạy vào nhàông Nghiêm cầu cứu, anh chồng vác gậy đuổi theo để "phang" vợ nhưng lạitrúng vào chiếc lục bình quý nhà ông Nghiêm, khiến nó vỡ tan tành.

Có quy định phạt, nhưng ít thực hiện

Theo luật sư Nguyễn Mạnh Thuật, Công ty luật hợp doanh Đông Nam Á, với hànhđộng gây tiếng ồn từ 22h đến 6h hôm sau, ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhữngngười xung quanh tùy theo mức độ ảnh hưởng, người “bị hại” có thể giải quyếttheo hai cách. Nếu tình trạng bị làm phiền chỉ ở mức độ nhẹ, họ có thể thôngbáo đến UBND hay công an phường xã để yêu cầu xử lý từ nhắc nhở đến phạthành chính.

Nếu mức độ nặng hơn như gây thiệt hại đến tài sản hay tổn hại trực tiếp đếnsức khỏe như làm mất ngủ, gây ốm bệnh..., thì người bị hại có thể khởi kiệnra tòa án dân sự, nhưng phải có kết quả giám định của cơ quan chức năng đểxác định mức độ thiệt hại làm bằng chứng trước tòa.

Tuy nhiên, trên thực tế, rất hiếm có trường hợp bị xử phạt vì cãi nhau, làmồn. Nể, sợ phiền, sợ rắc rối nên tuy ức chế, tức giận nhưng các "nạn nhân"chỉ chịu đựng chứ không can thiệp. Thậm chí có trường hợp gọi đại diện cơquan chức năng đến xử lý nhưng cũng chẳng ăn thua.

Mỗi lần bên hàng xóm bắt đầu "cuộc chiến", ông Nghiêm lật đật chạy đi báotrưởng thôn và mấy anh dân phòng đến. Nhưng mọi người vừa ra khỏi cổng thìhai vợ chồng lại tiếp tục cãi vã cho... nốt chỗ dở. Bác Nguyễn Văn Phùng,trưởng thôn, cho biết: "Chúng tôi lần nào cũng phải đến khuyên can nhưngchẳng ăn thua gì. Cũng có người bảo phải báo cáo ra Ủy ban xã phạt hànhchính vợ chồng họ, nhưng nói thế thôi chứ hàng xóm láng giềng ai làm thế,hơn nữa đây lại là chuyện riêng nhà họ".

Tương tự, mặc dù chị Điệp và những nhà xung quanh khổ sở vì tiếng cãi nhaubên cạnh nhưng trao đổi với Đất Việt, lãnh đạo phường (thuộc quận Hoàng Mai)cho biết, chưa bao giờ nhận được phản ánh của  nhân dân về trường hợp này,do không thấy tổ dân phố báo cáo. Theo ông, để giải quyết vấn đề, trước hếttổ dân phố phải có trách nhiệm hòa giải và nhắc nhở người gây ồn, nếu tìnhhình vẫn tái diễn, ảnh hưởng tới các gia đình sống xung quanh thì phải báocáo lên phường để có cách xử lý phù hợp.

Theo chị Lan Chinh (quận Đống Đa), Hà Nội, để tình trạng cãi cọ làm phiềnhàng xóm chấm dứt, những người sống xung quanh cũng cần nhận thức về quyềncủa mình là được bảo đảm an ninh trật tự để đòi hỏi phía gây ồn chấm dứt,hoặc yêu cầu chính quyền can thiệp. "Họ cãi nhau tuy là chuyện riêng nhưngnếu ảnh hưởng đến nhà khác tức là xâm phạm quyền của người ta. Ở các nướcphát triển, hàng xóm sẽ gọi cảnh sát và lập tức cơ quan chức năng sẽ canthiệp, chứ không như người mình cứ cố chịu đựng hoặc tổ dân phố can khôngđược cũng thôi", chị Chinh nói.

Theo Nam Thi
"Điên đầu" vì hàng xóm cãi nhau



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.