Đối phó stress phòng the

Cảnh giác stress do... “chuyện ấy” lệch pha

Người sống nội tâm dễ bịstress nội tại và càng dễ trục trặc “chuyện ấy”.

Trong cuộc sống, chúng tathường hay nói về stress và ai cũng nghĩ stress là do quá căng thẳngtrong công việc, đời sống hoặc những nỗi bất an trong xã hội. Đó lànhững yếu tố gây ra stress ngoại sinh, tấn công liên tục vào mỗi người,từ các trí thức, doanh nhân đến những người thợ, nông dân... Tuy nhiên,ít ai nghĩ stress có thể do chính bản thân mỗi người tạo ra.

Stress nội tại do...tự tạo

Đối phó stress phòng the

Người sống nội tâm dễ bị stress nội tại và càng dễ trục trặc “chuyện ấy”

Nhiều người sống quá nộitâm, khi gặp những chuyện bất bình, những chuyện không hài lòng mà khôngchịu nói ra hoặc không chịu trút bỏ, cố gắng “chấp nhận”. Với suy nghĩan phận, họ ôm khư khư trong lòng nỗi “uất hận”, gây ra stress nội tạitrong cơ thể - kẻ phá hoại thầm lặng, gặm nhấm dần sức khỏe con người.

Các nguyên nhân gâystress nội tại rất nhiều, như luôn lo lắng vì bản thân hay người nhà mắcbệnh nan y; làm việc không hợp với sở thích, năng lực; quá lo nghĩ vềnhững chuyện đau đầu do con cái gây ra... Stress nội tại cũng nguy hiểmkhông kém stress ngoại sinh, tác động nhiều đến cả sức khỏe thể chất vàsức khỏe tinh thần, từ đó ảnh hưởng xấu đến năng suất làm việc và mốiquan hệ với những người xung quanh.

Cảnh giác stress do...“chuyện ấy” lệch pha

Một trong những nguyênnhân gây stress nội tại là... đời sống tình dục không hòa đồng, lạcđiệu. Đây là một nguyên nhân đặc biệt và gây tác động lớn đến bệnh nhânnhưng rất ít người biết và quan tâm. Trong thực tế, đã có không ít catrục trặc phòng the gây stress và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hôn nhâncủa họ.

Bà S. là một trí thứcU50, vợ của một doanh nhân có học vị cao, rất thành đạt, không hề lolắng về vấn đề tài chính của công ty và dĩ nhiên tài chính gia đình thìcàng thong thả. Ông bà có một tổ ấm được mọi người đánh giá là rất hạnhphúc: Ông rất nam tính lại đẹp trai, phong độ; bà đẹp người, đẹp nết,giỏi cả giao tiếp, kinh doanh và chăm lo tốt gia đình; họ có “đủ nếp-đủtẻ”, con cái học hành đỗ đạt cao...

Đối phó stress phòng the

Một trong những nguyên nhân gây stress nội tại là... đời sống tình dục không hòa đồng, lạc điệu

Dường như cuộc sống củaông bà S. không có gì phải phàn nàn. Tuy thế, bà S. liên tục mất ngủ,nhức đầu triền miên. Bà đã khám bệnh gần 2 năm qua, đã làm đủ các xétnghiệm, kể cả chụp cộng hưởng từ (MRI) não... mà các triệu chứng vẫnkhông thuyên giảm và cũng không tìm được nguyên nhân. Sau khi tìm hiểuquá trình bệnh, nghiên cứu kỹ và trao đổi cẩn thận từng chi tiết cuộcsống của bà S., kể cả chuyện phòng the, cuối cùng lộ ra nguyên nhân gâystress nội tại là do... lệch pha trong đời sống vợ chồng.

Điều cần chia sẻ để mọingười cùng rút kinh nghiệm là bản thân ông bà S. (và cả những bệnh nhâncó trục trặc “chuyện ấy” đã được khám và tư vấn) cũng không biết vấn đềcủa mình vì... quá quen với dạng stress này. Chỉ khi được bác sĩ hoặcnhà tâm lý trao đổi tường tận, ông bà S. và những bệnh nhân đồng cảnhngộ mới nhận ra vấn đề của mình.

Đó là... rất thích được“lên đỉnh” nhưng... thường xuyên bị giữa đường đứt gánh nhưng do văn hóaViệt, đặc biệt là đối với quý bà, họ không dám nói ra mong muốn củamình, dần dần cho là chuyện thường. Điều quan ngại nhất là stress nộitại trong cơ thể vẫn diễn ra khiến người đang có vấn đề bị mất ngủ, dẫnđến các hệ quả như: mệt mỏi, nhức đầu, đau dạ dày, đau tê tay chân kéodài...

Sau khi tìm được nguyênnhân gốc, cả ông bà S. đều được tư vấn kỹ, cả hai lại hòa điệu trongtình yêu.

Nhiều cách giải quyết

Với stress nội tại, đặcbiệt stress phòng the, dù đã biết được nguyên nhân nhưng loại bỏ nó làchuyện không dễ! Chủ yếu là dùng biện pháp tâm lý, người bệnh phải ýthức được bệnh của mình, tìm cách loại bỏ stress, như thay đổi cáchsống, tích cực đổi mới, tập luyện thể dục thể thao, trao đổi khi có vấnđề... Điều cần nhớ là cần chống và loại bỏ stress một cách chủ động,không trốn tránh. Ví dụ như chủ động nâng cao kiến thức về giới tính,hôn nhân gia đình thay cho ly hôn, ly thân.

Khi bản thân không thể tựgiải quyết thì cần có liệu pháp tâm thần hỗ trợ từ thầy thuốc và ngườithân... Thầy thuốc lắng nghe và tư vấn; người thân hỗ trợ về tinh thần,tìm những phương pháp thư giãn tốt nhất, giúp bệnh nhân làm chủ chínhmình, giảm lo âu và tập trung tư tưởng hơn... Khi các biện pháp trênkhông có kết quả tốt thì việc điều trị bằng thuốc theo toa của bác sĩ sẽmang lại hiệu quả nhất định.

Điều quan trọng là tin tưởngthầy thuốc tuyệt đối, phải có sự hợp tác tốt giữa người bệnh và thầy thuốcmới mang lại kết quả cao nhất. Cần lưu ý, tất cả các loại thuốc chống lo âu,an thần và thuốc ngủ chỉ dùng khi có y lệnh của bác sĩ, phải uống đúngliều... để tránh các biến chứng do thuốc và tránh lờn thuốc.

Tóm lại, điều trị stressnội tại hoàn toàn có thể đạt kết quả tốt chỉ khi người bệnh bộc bạchhết, nếu không nói ra thì không ai biết nhưng đã biết thì sẽ giải quyếtđược.

Theo BS Trương Hiếu Nghĩa
NLĐ

 


Trai trẻ và cái kết ê chề khi góp 'vốn tự có' vào công ty của quý bà hồi xuân đang cô đơn
Ngay buổi tối hôm đó, bà chủ giữ tôi ở lại với lý do giúp bà dọn dẹp căn phòng vừa bày biện cho buổi tiệc sinh nhật. Rồi cái gì đến phải đến khi bà chủ thủ thỉ ngọt ngào rằng nếu tôi “chiều” theo ý bà, bà sẽ dành cho tôi một suất là cổ đông trong công ty mà không cần có tiền góp vốn!

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.