Đốt vía - Nỗi sợ khi đi mua sắm

Vừa nghe cô chủ hàng đanh đáphát giá, Hằng liền xin ít giấy. Thấy cô ta ngạc nhiên, chị bảo: “Để em đốt vía,chứ giá này chị không mua được đâu”.

Vừa nghe cô chủ hàng đanh đáphát giá, Hằng liền xin ít giấy. Thấy cô ta ngạc nhiên, chị bảo: “Để em đốt vía,chứ giá này chị không mua được đâu”.

Nhiều người mua hàng luôn hãihùng trước những lần bị người bán đốt vía. Những lần như thế, họ cảm thấy bị xúcphạm nhưng phần lớn trường hợp không muốn lôi thôi với người bán hàng ghê gớm,sẵn sàng chửi rủa, lăng mạ khách.  

Không mua là… đốt

Chuyện đi chợ hay mua sắm đồ dùng mà bị chủ hàng đốt vía đã không xa lạ vớinhiều người. Bác Dung, sống ở phố Khâm Thiên, Hà Nội, ngay cả trongthời hiện đại khách hàng là thượng đế này, ở Hà Nội vẫn có hiện tượng khách hàngphải dò thái độ của người bán chứ không phải chủ hàng chiều khác. “Không ítngười thấy khách hỏi xem hàng thì mồm mép leo lẻo, nếu không mua thì đổi mặt,trở giọng chanh chua, đanh đá”, bác Dung bực bội nói.

Tuy nhiên, theo chị Khanh, sống ở quận Hai Bà Trưng, người bán hàng mặt nặng màynhẹ là còn dễ chịu. Với nhiều bà chủ, nếu khách là người “mở hàng” mà không muagì là lập tức họ lầu bầu “đốt vía”. Chính vì thế, ai cũng sợ phải làm khách mởhàng, nghe bà chủ đon đả "mở hàng cho chị" là giật mình. Khanh vẫn còn hãi hùngkhi nhớ đến cảnh bị đốt vía tại chợ Đồng Xuân, dù chị đã tránh đi đầu giờ sáng.
 
Hôm ấy, chị định mua một chiếc quần cho con. Mặc cả không được, chị đưa trả lạikèm lời cảm ơn. Chị chưa kịp đi ra, bà bán hàng đã rút giấy, bật lửa đốt vía.“Bà ấy không ngừng luồn qua luồn lại dưới háng một tờ giấy cháy bùng bùng, lạiluôn miệng văng tục. Trước hành vi vô văn hóa ấy, tôi còn thấy ngượng. Vậy màkhông hiểu sao, người ta vẫn làm như không”, chị Khanh bức xúc nói.

Đốt vía - Nỗi sợ khi đi mua sắm

Chị em phải nghĩ ra mọi cách để tránh đốt vía

Chị Trang, ở Hoàng Cầu, Hà Nội,cho biết, chị rất bất ngờ khi đi mua sách học cho con mà cũng bị đốt vía. “Tôiđi tìm mua quyển Bài tập trắc nghiệm môn Toán 2 nhưng cửa hàng chỉ có quyển 100bài tập trắc nghiệm Toán 2 . Tôi trả lại sách, vừa bước ra cửa đã thấy chủ hàngđốt vía. Tôi thấy người bán quá thiếu tôn trọng khách”, chị Trang nói.

101 cách tránh… đốt vía

Chiêu thức đơn giản, cũng là chiêu được sử dụng nhiều nhất là lân lanói chuyện, hỏi han mấy chị bán hàng như đã quen từ lâu để tạo cảmtình. Chị Thảo, ở ngõ Mai Hương, hồ hởi kể lại lần chị ra ngõ GiaNgư để mua tất cho gia đình. “Các cô bán hàng ở đây nổi tiếng là chắclép, khó mà mặc cả được với họ, dù chỉ một nghìn. Tuy nhiên, nếumình khéo bắt chuyện làm thân thì chắc chắn sẽ có ngoại lệ”, chịThảo tiết lộ. “Hôm ấy, mình cứ sà vào hàng như khách đã mua hàngquen, vừa xem tất vừa buôn chuyện với cô chủ. Thôi thì đủ cả, từchuyện chồng con, gia đình đến nhà cửa, bếp núc. Chọn được khoảng 6 -7 đôi, mình kỳ̀ kèo và không quên tự nhận là khách quen. Kết quả, lầnấy mình được cô chủ hàng bán cho với giá thấp hơn một chút”, chịThảo kể lại.

Chị Thảo cũng dặn thêm, nếu đã chọn lựa mà vẫn không tìm được mónhàng ưng ý, cứ giao hẹn là đi xem thêm và lát nữa sẽ quay lại. “Đểcho có vẻ giống thật thì cứ hỏi thêm địa chỉ cửa hàng, tên của chủhàng. Như thế thì chẳng ai lại đốt vía mình cả”, chị Thảo chia sẻ.

Tuy nhiên, chiêu này khá đơngiản và chỉ áp dụng được với các chủ hàng ghê gớm “vừa vừa”. Gặpnhững người "kinh khủng" hơn thì lại phải dùng cách khác. Với nhữngngười “đứng vía” và bạo miệng, cách mà họ hay dùng là tỏ ra sànhsỏi, biết hết các chiêu của chủ hàng.

Chị Liên, ở phố Bạch Đằng, kể, khi mua đồ ở một shop trên phố Trần NhânTông, chị nhìn thấy chiếc áo choàng giá 650.000 đồng, áo len giá 360.000đồng. Chị mặc cả và bắt mẽ cô chủ shop: “Lạ gì, tất cả đều từ lò Quảng Châu.Sang đó nhặt mớ, đóng thùng, chở đến biên giới thì thuê cửu vạn về tận Hà Nội,không thuế má, vậy mà ăn dày thế?”. Lập tức chiếc áo choàng chỉ còn hơn500.000 đồng, chiếc áo len còn 300.000 đồng, kèm một lời rỉ tai thân thiện: “Chỉchị em mới bán giá này. Đừng nói giá ấy cho ai mà họ tị chết”.

Sau đó, chị Liên kể lại chuyện với mấy người bạn cùng với lời giảithích vui vẻ: “Thực ra, cứ nói như thế để người ta không làm giá vớimình chứ mình có biết hàng ở đâu đâu”.

Nhưng chiêu “độc” nhất thì phải kể đến chị Hằng, ở tập thể Quỳnh Mai. Sau khinghe giá, nhìn cô chủ hàng có vẻ đanh đá, chị trả lại áo và hỏi xin ít giấy.Ngạc nhiên, cô ta hỏi: “Chị cần giấy để làm gì?”. Hằng nói luôn: “Để em đốt vía,chứ em bán giá này chị không mua được đâu”. Cô bán hàng, gặp trường hợp này lầnđầu, ngẩn mặt một lúc rồi cười rũ ra, đồng ý bán cho chị cái áo với giá rẻ. Ainghe kể lại cũng phục chị Hằng bởi cách mặc cả có một không hai ấy.

Mặc dù găm sẵn cho mình vài "mánh" như một hình thức tự vệ khi đi mua hàng nhưngcác bà nội trợ vẫn “lè lưỡi, lắc đầu” với kiểu đốt vía của nhiều người bán khikhách “trót” hỏi mà không mua. Đốt vía để buôn may bán đắt, nhiều chủ hàng khôngnghĩ rằng vô tình mình đã làm mất khách bởi nhiều người sợ chết khiếp không dámbén mảng đến lần thứ hai.

“Nếu cứ quá câu nệ vào cái lệ này thì các bà bán hàng sẽ lãng phí mấy tiếng đồnghồ của buổi sáng vì không ai dám đi mua vào thời điểm có thể phải làm khách mởhàng”, chị Khanh phân tích.

Theo Lan Hương
Đốt vía - Nỗi sợ khi đi mua sắm



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.