Ghen cũng phải có văn hóa

Cuộc sống tình yêu và hôn nhân không chỉ là bảy sắc cầu vồng với những gam màu sáng tối, đậm nhạt, nóng lạnh. Rất nhiều cung bậc trong tình yêu sẽ sinh ra những mảng màu pha trộn lạ lùng và tinh tế. Ghen cũng là một mảng màu đặc biệt không thể thiếu khi yêu. TIN LIÊN QUAN

Cuộc sống tình yêu và hônnhân không chỉ là bảy sắc cầu vồng với những gam màu sáng - tối, đậm - nhạt,nóng - lạnh. Rất nhiều cung bậc trong tình yêu sẽ sinh ra những mảng màu phatrộn lạ lùng và tinh tế. Ghen cũng là một mảng màu đặc biệt không thể thiếukhi yêu.

Khi “máu Hoạn Thư” nổi lênthì không thể đoán trước được chuyện gì sẽ xảy ra. Nhưng ghen cũng cần cóvăn hóa, cần phải ghen đúng cách mới không nguy hại tới hạnh phúc.

Gia vị khó nêm

Tình yêu có thể ví như món ănvà ghen chính là gia vị. Hiếm có món ăn nào không nêm gia vị và hiếm có tìnhyêu nào không chút ít ghen tuông. Nhưng nêm gia vị sao cho vừa đủ, ghen saocho tình yêu được lâu bền, điều đó mới quan trọng.

Ghen cũng phải có văn hóa

Khi “máu Hoạn Thư” nổi lên thì không thể đoán trước được chuyện gì sẽ xảy ra. Nhưng ghen cũng cần có văn hóa, cần phải ghen đúng cách mới không nguy hại tới hạnh phúc. -  Ảnh internet

Bạn Minh Hà (22 tuổi) tâm sự:“Em và anh ấy yêu nhau đã hơn hai năm rồi. Tình yêu của chúng em trôi quaêm đềm, không một chút sóng gió. Một hôm, anh ấy bảo em rằng: “Bà xã ghen đichứ!”. Em bật cười vì yêu cầu ấy”. Tâm sự của bạn Minh Hà đã nói hộ nỗilòng “thèm được ghen” của một số người.

Bạn mắc một chút sai lầm khinghĩ rằng nếu hai người tin tưởng lẫn nhau, tuyệt đối chung thủy thì việcghen tuông trở nên vô lý. Sự thật, một cuộc tình không hề có chút ghen sẽ dễgây nhàm chán và ít thi vị. Miễn sao bạn đừng nêm gia vị “quá liều” hoặc quánhạt là được.

Khi ghen, đâu là tiêu chí đểbạn biết hành động đúng mực, không xúc phạm đến chồng (người yêu) và khôngđánh mất chính mình? Nhắc đến thói ghen tuông, người ta hay gán cho phái nữ.Nhưng không phải chỉ phái nữ mới biết ghen mà có lẽ là vì phái nữ ghen nhiềuhơn, “độc” hơn. Đã có rất nhiều cách đánh ghen thô lỗ, “dã man” của các Evadiễn ra và được “lưu truyền”.

Từ những “chiêu ác” thườngnghe như tạt axít; mượn tay những kẻ du côn để trả thù; “giáp lá cà” đánhđấm túi bụi với “tình địch”… đến những chiêu “ác lạ” như: lột quần áo tìnhđịch, quay phim tung lên mạng; rạch mặt kẻ thứ ba; thậm chí là tự hành hạmình để được chồng chăm sóc hay dại dột tìm đến cái chết… Đó là những hànhđộng thiếu suy nghĩ và không cần biết đến hậu quả. Chỉ vì ghen mà họ sẵnsàng xâm hại tính mạng, sẵn sàng xúc phạm đến nhân phẩm của người khác. Vănhóa ứng xử bị nuốt mất trong lửa hận, máu ghen.

Chị An Hoa (40 tuổi) là người“có kinh nghiệm” trong việc đánh ghen. Kết hôn đã gần 20 năm nhưng gia đìnhchị trải qua không ít biến cố. Chủ yếu là vì chồng chị có tính trăng hoa.

Chị giãi bày: “Chồng chịvẫn rất yêu vợ. Đã nhiều lúc anh ấy không vượt qua được cám dỗ từ những côgái khác. Chị đánh ghen cũng vì yêu chồng, muốn giữ gìn tổ ấm của mình. Nóilà đánh ghen nhưng không bao giờ chị thượng cẳng chân, hạ cẳng tay hay lăngnhục đối phương. Đó là một cách tôn trọng chồng, tôn trọng “đối thủ” và tôntrọng chính bản thân chị. May mắn đã mỉm cười với chị khi anh chồng đã dầnhiểu ra và quay về yên ấm bên vợ con”. Không ít phụ nữ chọn cách đánhghen như chị An Hoa, ấy là đặt mục tiêu gìn giữ tổ ấm gia đình lên trên chứkhông phải dằn mặt cho “tình địch” biết tay, sau đó đến đâu thì đến.

Biết người biết ta

Ghen cũng phải có văn hóa

Ghen là cả một nghệ thuật. Nếu ghen đúng, ghen hợp tình hợp lý thì tình hình sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp lên. Muốn như vậy thì phải điều tra kỹ tình hình.  -  Ảnh internet

Ghen là cả một nghệ thuật.Nếu ghen đúng, ghen hợp tình hợp lý thì tình hình sẽ thay đổi theo chiềuhướng tốt đẹp lên. Muốn như vậy thì phải điều tra kỹ tình hình.

Tránh trường hợp ghen bóngghen gió như chị Phương Linh (29 tuổi): Thấy chồng tối ngày nhắn tin mộtcách bí mật, đoán là chồng có bồ nhí, chị làm om sòm nhà cửa. Sau mới biết,gia đình chồng đang có chuyện không vui, chỉ vì muốn giải quyết vấn đề mộtmình, không muốn vợ lo lắng nên chồng chị Linh đã tâm sự với em gái để tìmcách giải quyết. Nếu sau khi tìm hiểu kỹ và nhận thấy chồng (người yêu) bắtcá hai tay thì việc lên kế hoạch ghen là điều cần thiết. Nói là cần thiết vìghen thể hiện tình yêu và để gìn giữ hoặc nhìn nhận lại tình yêu. Kế hoạchghen cần phải khéo léo. “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”,kinh nghiệm này cũng thường được áp dụng khi ghen.

“Không rút dây động rừng,bạo hành lại càng không” - chị Thanh Miên (27 tuổi) chia sẻ. Khi “tìnhđịch” là người có tri thức, cách tốt nhất để đánh ghen là nói chuyện trựctiếp và bày tỏ mong muốn một cách rõ ràng. Nếu kẻ thứ ba có vẻ “to gan” và“dai như đỉa” thì phải cương quyết, tỏ rõ quan điểm “sẵn sàng vào cuộc”.

Còn khi biết người kia có ýlợi dụng chồng (người yêu) của bạn thì phải tìm cách để chứng minh cho chồng(người yêu) thấy được bộ mặt thật của kẻ đó. Chị Như Thùy (32 tuổi) kể lại:“Sau khi nhờ người theo dõi cô gái đang khiến chồng tôi mê mẩn, tôi pháthiện ra cô ấy cùng một lúc có quan hệ với rất nhiều sếp khác. Những bằngchứng cô ta tình tứ với những người kia đã khiến chồng tôi tỉnh ngộ. Anh ấycòn cảm ơn tôi vì đã giúp anh nhìn rõ chân tướng sự việc và không làm tochuyện”.

Đối với những trường hợp khókhăn hơn, như khi “tình địch” và chồng (người yêu) đều có tình cảm với nhauthì càng phải cư xử tế nhị và thật khéo. Lúc này, chỉ cần bạn hành động tháiquá thì chẳng những không giữ được hạnh phúc gia đình mà còn đẩy chồng(người yêu) xa bạn hơn.

Bạn cần phải kiên nhẫn chờđợi và mở chiến dịch kêu gọi chồng (người yêu) quay về. Ví như trường hợpcủa chị Thanh Mai. Chị đã chuẩn bị mọi thứ cho buổi dã ngoại và nhờ con gáirủ bố cùng đi. Tất nhiên, ông bố sẽ không nỡ từ chối lời mời của con gáirượu. Sau lần đi chơi đó, cuộc sống vợ chồng của chị Mai có vẻ khá hơn.

Hằng đêm, chị Mai còn khéoléo nhắc lại quãng thời gian hạnh phúc của hai người, tạo những phút giâylãng mạn để lôi kéo suy nghĩ của chồng dần hướng về chị. Chị cố gắng kiềmchế tất cả mọi sự nóng giận, cố gắng nấu những bữa ăn ngon và quan tâm đếnchồng từng tí một. Thậm chí, chị sẵn sàng tìm cách để… bị bệnh nhằm kêu gọitình thương và trách nhiệm của chồng mình. Chị cũng cư xử rất đàng hoàng,lịch sự với người phụ nữ kia khi ba người bất ngờ gặp nhau. Sau một thờigian, người chồng đã trở về như ý nguyện của chị.

Nếu bạn biết ghen đúng cáchthì sẽ nhận được cái kết có hậu. Nếu bạn nóng vội, bị cơn giận che mù mắt màhành động xằng bậy thì hậu quả sẽ khôn lường. Có được hạnh phúc đã khó, gìngiữ hạnh phúc ấy còn khó gấp trăm lần. Đó là cả một nghệ thuật.

Theo Vũ Hoài
PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.