Già cậy con

“Trẻ cậy cha, già cậy con” đúc kết ngắn gọn này của ông bà ta như một cẩm nang ứng xử gia đình. Tuy nhiên, với người già, hai chữ “cậy con” không hẳn hàm ý nhờ vả…

“Trẻ cậy cha, già cậy con” -đúc kết ngắn gọn này của ông bà ta như một cẩm nang ứng xử gia đình. Tuynhiên, với người già, hai chữ “cậy con” không hẳn hàm ý nhờ vả…

Mưu sinh tuổi già

ÔngBùi Công Tiếu, ngụ ở Q.3, TP.HCM năm nay 75 tuổi. Vợ chồng ông là giáo viênđã nghỉ hưu. Ông có năm con gái, đều nối nghiệp cha mẹ, một con trai là kỹsư môi trường. Các con trưởng thành, có thu nhập ổn định, hằng tháng gửitiền cho ông Tiếu tiêu xài dư dả. Thế nhưng, mặc con ngăn cản, ông Tiếu vẫnduy trì công việc giao báo hằng ngày.

3g sáng, ông lụi cụi thức dậy,chất giỏ đựng báo, chạy xe đến các điểm phát hành nhận báo. Sau đó, ông đigiao báo tới 6g sáng. Đến trưa, ông Tiếu đi thu hồi báo cũ ở các sạp vàchiều đến các tòa soạn để đặt số báo tới. Công việc này ông làm đều đặn 35năm nay. Có thời điểm, ông giao đến 10 ngàn tờ báo/tuần. Ông nói: “Chỉcó những người cao tuổi như tui mới hiểu làm việc vui thế nào”.

Già cậy con

“Trẻ cậy cha, già cậy con” - đúc kết ngắn gọn này của ông bà ta như một cẩm nang ứng xử gia đình

Huỳnh Lệ Phượng, 73 tuổi, có ba người con. Hai con gái của bà đều là chủtịch hội đồng quản trị của các công ty kinh doanh thực phẩm. Con trai làtổng giám đốc một công ty bảo hiểm. Các con bà rất hiếu thảo, không muốn mẹvất vả nên đã hùn nhau mua cho cha mẹ căn hộ tiện nghi ở khu Phú Mỹ Hưng.Thế nhưng, bà Phượng vẫn duy trì quán cà phê nhỏ trước căn nhà cũ ở Q.1. D

oanh thu hằng ngày của quánkhông đủ trả lương người phụ việc. Tối nào cũng nghe mẹ gọi điện than thở,các con bà lại bàn nhau cho thuê căn nhà, để thêm tiền cho mẹ an hưởngtuổi già. Vậy nhưng, khi có tiền thuê nhà trong tay, bà Phượng chỉ nghĩ đếnviệc kiếm chỗ thành lập một hội quán của người già. Ngày nào cũng thấy mẹđón xe ôm đi tham quan các mô hình hoạt động của người cao tuổi, rồi thấymẹ đăm chiêu, bóp trán, trầm tư… các con bà không biết cách nào giữ đượcmẹ ở nhà nghỉ ngơi.

Ngườigià mong gì?

Trongxã hội không thiếu những người con hiếu thảo. Cha mẹ họ được quan tâm mộtcách đầy đủ theo những chuẩn mực chung. Tuy nhiên, đôi khi sự quan tâm củacon cái ít nhiều làm người già “khó chịu”. Bà Phượng than thở: “Căn hộcác con mua cho tôi trị giá gần ba tỷ đồng. Hồi ở nhà phố, sáng nào tôicũng cầm chổi ra quét trước nhà, tán chuyện với hàng xóm. Còn bây giờ, ởchung cư cao cấp nhưng cứ như bị giam lỏng trên cao…”.

Ông Tiếu tâm sự: “Thấy tôithức khuya dậy sớm, các con thỉnh thoảng chất vấn: “Tuổi ba bây giờ còn đigiao báo làm gì?”. Chúng không hiểu công việc không chỉ khiến tôi khỏe nhưđi tập thể dục mà còn là cách tránh sự nhàm chán. Người già rất sợ cô độc.Mỗi lần giao báo, nói chuyện được với người này người kia, tôi thấy cuộc đờicòn nhiều điều vui”.

Ông Tiếu cho biết, cô con gáiđang du học ở Canada cứ thuyết phục ông ngưng việc giao báo. Ông không giấusự băn khoăn, bởi muốn con vui thì ông sẽ buồn, còn muốn con không buồn thìmình sẽ kém... vui. Ông nói: “Con cái cần hiểu người cao niên thường cónhững sự thay đổi do tuổi tác như hay cau có, gắt gỏng, thay đổi tính nết,hay quên, ít ngủ, biếng ăn…

Các con đừng cho rằng đó làcách bố mẹ dỗi hờn. Con cái nên lắng nghe người già nói và kiên nhẫn ghinhận, thay vì tìm cách chứng minh cha mẹ sai lầm hoặc thuyết phục họ theo ýmình. Người già chúng tôi dễ tủi thân vì cho rằng con cái không còn kínhtrọng mình. Và nếu quan tâm đến người già, hãy tạo điều kiện cho họ làmnhững gì họ muốn. “Cậy con” không chỉ là nhờ vả con mà còn là trông vào sựủng hộ của con cái trước nhu cầu của người già”. 

Hai năm trước, từ ý tưởngđoạt giải ba của chương trình sinh viên khởi nghiệp, Nguyễn Thị Khánh Vân,sinh viên trường Đại học Marketing TP.HCM đã thành lập một doanh nghiệpchuyên cung cấp dịch vụ cho “nhu cầu của người cao tuổi”. Mục tiêu của côngty này là thay mặt con cái họ, tạo sân chơi cho người già sống vui, sốngkhỏe, sống có ích. Mới đây, Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam đã tổ chứclớp “Học làm người già” dành cho bạn trẻ với mục tiêu trang bị thêm nhữnghiểu biết về đời sống tâm lý, nhu cầu của người già và cách ứng xử phù hợpđể tránh làm họ tổn thương.

Những khởi động này và tâm tưcủa người trong cuộc cho thấy: Người già đang trông cậy vào sự hiểu biếtcủa con cái để yên vui tuổi già.

Theo Nguyễn Thiện
Phụ Nữ Online



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.