Khi niềm tin bị đánh cắp

Bạn đặt hết lòng tin vào một người rồi nhận ra người ấy đã phản bội mình? Phải cư xử thế nào? Trừng phạt hay xem đó là chuyện không thể tránh trong cuộc sống?

Bạn đặt hết lòng tin vào một người rồi nhậnra người ấy đã phản bội mình? Phải cư xử thế nào? Trừng phạt hay xem đó làchuyện không thể tránh trong cuộc sống?

Một người bạn, qua e-mail, báovới tôi rằng vợ chồng chị vừa mới ly hôn. Đây quả là một tin gây sửng sốt chotất cả bạn bè, bởi cuộc tình và hôn nhân của họ đẹp như chuyện cổ tích, khiếnnhiều người ngưỡng mộ. Lý do ly hôn càng làm mọi người kinh ngạc hơn: chồng chịngoại tình.

Làm thế nào mà một người đi duhọc, xa người yêu nửa vòng trái đất suốt sáu năm trời vẫn giữ được lòng chungthủy, đến khi kết hôn chỉ biết vợ mình, lại có thể có mối quan hệ nào khác?

Khi niềm tin bị đánh cắp
Bạn đặt hết lòng tin vào một người rồi nhận ra người ấy đã phản bội mình? Phải cư xử thế nào?

Theo Kinh Thánh, sự phản bội xấuxa cũng đã xảy ra ngay cả với chúa Jesus, tông đồ được ngài yêu quý nhất, đã bánrẻ ngài cho lính La Mã chỉ để đổi lấy chút người trần tục như chúng ta, có gìngạc nhiên khi bị phản bội?

Câu chuyện ly hôn của bạn toi hóara cũng có nguyên nhân sâu xa. Yêu nhau khá lâu, nhưng do xa cách đến sáu năm,họ không lường được những điểm không tương đồng của đôi bên. Những gì thuộc vềbản chất, vốn không lộ khi yêu, sau khi kết hôn mới bày ra hết. Chị kỹ tính, haylo xa, còn anh lại vô tâm, hời hợt nên mâu thuẫn, cãi vã ngày càng nhiều.

Bận bịu con cái, chị nghỉ làm đểchăm nom gia đình, tối tối chờ chồng bên mâm cơm trong khi anh mải mê la cà. Họít có bữa cơm vui vẻ, đầm ấm bởi chị mặt nặng, mày nhẹ hoặc đầu bù tóc rối, quátnạt con cái. Thế rồi anh ngoại tình với một phụ nữ độc thân.

Chị thắc mắc: "Tôi đã hy sinhmọi thứ, sao anh ta lại phản bội tôi?". Câu trả lời trước tòa của anh khiến chịsuýt xỉu: "vợ chồng đâu chỉ sống vì nghĩa mà còn vì tình yêu, tình dục. Tôikhông còn cảm giác yêu thương bên một người vợ luôn cằn nhằn, tính toán, lạikhông biết trau chuốt bản thân".

Sau ly hôn, chị rơi vào trạngthái trầm cảm. Gia đình, bạn bè phải động viên hết mực, chị mới trở lại bìnhthường. Vết thương bị phản bội khiến chị khó mở lòng để tiến tới với người khác.Thế nhưng nó giúp chị biết chăm sóc bản thân. Chị thay đổi phong cách ăn mặc, đihọc khiêu vũ và trở lại với công việc marketting.

Thật lạ cho người đàn ông, khithấy vợ cũ trở nên xinh đẹp, sang trọng và không quan tâm đến mình nữa, anh talại muốn trở lại với chị. Chị cười, trả lời dịu dàng: "Mọi sự lỡ làng hết cảrồi, anh ạ. Em tự lo cho con được, không cần đến anh".

Khỏi cần tả cũng hiểu anh cảmthấy như thế nào khi nghe câu nói cắt tim của chị.

Tình yêu bị phản bội luôn đem lạisự đau đớn và thất vọng cho bạn. Nếu để mình chìm đắm trong bi kịch, bạn sẽ bịhủy diệt. Hãy dũng cảm đối diện với sự thật để vượt qua giai đoạn u tối và tạocho mình những cơ hội khác. Kinh nghiệm thu được từ việc bị phản bội sẽ giúp bạnnhìn thấu mọi biến cố có thể xảy ra với mình và trở nên vững vàng, tự tin hơntrong những mối quan hệ sau đó.chị cngx đang tronh tình

Sự phản bội có thể xảy ra ở bấtcứ nơi đâu, trong gia đình, ngoài xã hội hay chốn công sở. Có hai cô bạn đồngnghiệp chơi rất thân với nhau. Hảo tính tình hiền hậu, luôn quan tâm, chăm sócmọi người. Vân sắc sảo, miệng mồm bén như dao cau, luôn phê bình, chỉ tríchngười khác. Tính cách khác nhau nhưng họ thân thiết còn hơn ruột thịt. Tuynhiên, Vân hay chê trách, mắng mỏ Hảo mỗi khi không vừa ý chuyện gì.

Mọi người bất bình mỗi khi thấyVân bắt nạt Hảo, nhưng Hảo chỉ cười dịu dàng: "Tính Vân không xấu như mọingười nghĩ đâu. Nó cứ lên gân vì có nhiều mặc cảm. Nó dữ dằn thế chứng tỏ mìnhmạnh mẽ, thật ra nó yếu đuối lắm".

Vân yêu đuối thật. Do đó khi cótiệc ở nhà Vân, Hảo sẽ chạy long tóc gáy đi mua hàng chục món, bưng bê về để nấunướng, bày biện, sau đó rủ bạn bè đến cùng ăn uống vui đùa. Tàn cuộc, Vân thườngcó việc gấp và nhờ Hảo thu dọn chiến trường giúp mình. Mười lần như một, Hảolẳng lặng thu dọn thật sạch rồi ra về.

Nhiều năm tuổi trẻ đi qua, Vânvẫn không kiếm ra một mảnh tình chân thật. Sau một thời gian dài cô đơn, mệtmỏi, cô quyết định làm bà mẹ đơn thân. Ngày Vân sinh con, bố mẹ, anh chị em giậndữ bỏ mặc cô. Hảo phải xin phép mười ngày, bỏ chồng con tự lo lắng cho nhau đếnnhà Vân nuôi bạn đẻ.

Thế rồi Vân xin chuyển công việcvề một đơn vị mới. Khi đi, cô nài nỉ Hảo đi cùng. Vì bạn, Hảo chiều lòng dù mứclương của cô ở chỗ cũ khá cao.

Trong quá trình làm việc ở chỗmới, giữa họ xảy ra khá nhiều mâu thuẫn. Một lần Vân bảo Hảo rằng cô sẽ xin nghỉviệc để lo chuyện gia đình. Hảo cũng còn khá đơn độc ở đơn vị mới nên khi nghebạn sẽ nghỉ, cô cũng làm đơn xin nghỉ luôn. Ban giám đốc chấp thuận cho Hảo nghỉxong, cô mới biết Vân vẫn làm việc như bình thường.

Khi hiểu ra được tâm lý của Vân,muốn đẩy bạn đi cho khuất mắt, Hảo bị sốc nặng. Lần này, tính tình hiền dịu, haytha thứ của cô cũng không chấp nhận nổi hành động phản bội của Vân nữa.

Có nhiều người giống Vân, luônxem mình là "cái rốn của vũ trụ". Thông thường, họ chỉ làm bạn với những ai sẵnsàng hy sinh hết mình cho họ. Mỗi khi cảm thấy người kia không còn sẵn lòng coimình là số một, họ sẽ chà đạp lên mối quan hệ đó.

Sau một thời gian buồn bã, Hảohiểu mình đã đặt niềm  tin không đúng chỗ. Cô bảo: "Buồn, nhưng thế lại may.Ngày xưa, bạn bè chửi mình là dại, không ít người vì ghét Vân mà quay lưng lạivới mình. Giờ đây, mọi người trở lại, quan tâm và hỏi han, làm mình cảm thấycuộc sống vui hẳn lên".

Hầu như những câu chuyện về sựphản bội niềm tin đều bắt nguồn từ quyền lợi. Quyền lợi, nói rõ hơn là chức vụvà tiền bạc, thường làm nhiều người lóa mắt, nhất là những ai có tham vọng làmgiàu mù quáng mà lại đứng ở vị trí "dưới một người, trên trăm người" trong mộtcộng đồng nào đó. Chữ "đủ" không có trong từ điển của họ.

Đức trong câu chuyện dưới đây đãhọc được bài học đắng cay về ba chữ "tham thì thâm". Tốt nghiệp đại học, Đức maymắn được nhận và làm việc ở một công ty thiết kế may mặc. Tổng giám đốc công tyvốn đi lên từ nghèo khó, hết sức nâng đỡ chàng thanh niên gốc gác quê mùa. Chỉtrong vòng vài năm làm việc, Đức trở thành trợ lý Ban giám đốc rồi lên chức phóphòng, trưởng phòng với mức thu nhập hẫu hĩnh.

Khi niềm tin bị đánh cắp
Biết lắng nghe là biện pháp hiệu quả nhất giúp bạn xây dựng niềm tin  ở người bạn đời

Từ ở nhà thuê, Đức mua được cănhộ chung cư rồi kết hôn. Căn hộ rất ấm cúng với hai người, nhưng khi có thêm mộtđứa bé, nó trở nên chật chội. Biết chuyện, tổng giám đốc cho anh vay một số tiềnđể mua đất, xây nhà. Ơn nghĩa ấy khiến Đức làm việc tận tụy hơn. Sau khi manglại cho công ty nhiều hợp đồng, anh trở thành cánh tay mặt của tổng giám đốc vớichức danh mới: giám đốc chi nhánh. Với Đức, cuộc sống giờ đây giống như mộtthiên đường.

Như thế đã "đủ" chưa? Chưa. Cónhà, có xe hơi, nhưng Đức còn đang nợ ngân hàng tiền mượn xây nhà, mua xe. Anhmuốn nhanh chóng bổ sung thêm nhiều món lợi nhuận ngoài số lương "khủng" công tytrả.

Công ty có một giao dịch đấu thầukhá lớn. Tổng giám đốc giao cho anh toàn quyền quyết định. Do tham lợi riêng,Đức chấp nhận nơi trả thầu cao để được món hoa hồng lớn hơn. Không may cho anh,một trong những bên tham gia đấu thầu là bạn thân của tổng giám đốc. Ông này gọiđiện hỏi vì sao họ bỏ thầu thấp hơn mà không được nhận?

Tổng giám đốc âm thầm điều tra sựviệc và sững sờ khi biết Đức là người đứng sau chuỵện này. Đức bị cho nghỉ việc.Với món nợ ngân hàng, anh có thể trả bằng cách bán xe, cầm cố nhà cửa. Thế nhưngtiếng xấu trong giới doanh nghiệp từ vụ việc trên khiến anh không thể tìm đượcviệc làm với mức thu nhập cao nữa.

Có thể bạn cho rằng việc ăn hoahồng từ các thương vụ là bình thường trong xã hội và quyết định của tổng giámđốc đối với Đức là quá nặng. Tuy nhiên, nếu đặt mình vào vị trí tổng giám đốc,người đã nâng đỡ và giúp Đức kể từ khi vào làm trong công ty, ta mới hiểu ôngkhông thể chấp nhận chuyện "cánh tay mặt" cấu véo mình. Chưa kể cảm giác bị lừadối lần này sẽ dẫn đến nhiều nghi ngờ về những thương vụ khác trong quá khứ.

Niềm tin trong ông đã bị Đức đánhcắp

Trong muôn vàn cái mất, mất niềmtin là điều nguy hiểm nhất. Bạn có thể trở nên đa nghi như Tào Tháo sau khi đãmất niềm tin vào một ai đó. Bạn sẽ co cụm, đề phòng, thậm chí xuống tinh thầntrước  mọi vụ việc. Với những người thật sự thương yêu, quý trọng và trung thànhvới bạn, bạn cũng sẽ có thái độ cảnh giác. Người hiểu được những gì bạn cảm nhậnsẽ thông cảm bỏ qua thái độ này, nhưng ai không hiểu sẽ cảm thấy tổn thương vàrời xa bạn.

Bạn phải làm gì khi niềm tin bịthất thoát? Làm gì để bạn vẫn là mình và kẻ phản bội chỉ là cái bóng? Hãy gạt họra khỏi tâm trí, hãy xem hành động phản bội kia là một vũng lầy mà bạn thoát rađược.

Đó là chưa kể kẻ phản bội xuấtđầu lộ diện sẽ giúp bạn nhìn rõ ai là người thật sự yêu mến và giúp đỡ mình.Cách lý giải như vậy cho thấy đôi khi sự phản bội của người bạn yêu quý nhất lạigiúp bạn nhìn mọi việc sáng hơn. Kẻ phản bội mới là người mất chứ không phảibạn.

Và theo dòng chảy cuộc sống, thứgì vững chãi sẽ tồn tại. còn rác rưởi rồi sẽ trôi đi.

Những cách để xây dựng lòng tin

- Minh bạch, rõ ràng trong mọi chuyện. Làm chuyện gì cũng phải có chứng cứ không lấp lửng, ỡm ờ.

- Giữ đúng lời hứa: khi đã hứa chuyện gì, bạn phải thực hiện. Nếu không chắc chắn thì đừng nhận lời. Nếu hay quên, bạn hãy ghi chú những điều cần thiết vào sổ tay hoặc cài chế độ nhắc nhở trên điện thoại.

- Biết lắng nghe là biện pháp hiệu quả nhất giúp bạn thành công. Chỉ khi hiểu được tâm tư, nguyện vọng của mọi người, bạn mới đáp ứng nhu cầu của họ.

- Nói thẳng, nói thật luôn là biện pháp tốt nhất, dù đôi khi trực tính có thể dẫn đến mích lòng

- Tôn trọng người khác là tôn trọng chính bản thân mình

- Phân minh đúng- sai. Nếu đã sai, dù ở vị trí lãnh đạo, bạn cũng cần thẳng thắn nhận lỗi. Có vậy, mọi người mới tin tưởng bạn.

- Có trách nhiệm: Không phải chỉ riêng với gia đình, người thân mà với cả những người bạn tiếp xúc.

Theo Khi niềm tin bị đánh cắp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.